Người dân Quảng Nam tất bật chằng chống nhà cửa ứng phó bão số 9

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/10/2020 20:15 GMT+7

Để hạn chế thiệt hại khi bão số 9 khi đổ bộ vào đất liền, nhiều hộ dân Quảng Nam đã tất bật chằng chống nhà cửa. Cơ quan chức năng cũng lên phương án di dời hàng ngàn hộ dân đến nơi an toàn.

Theo ghi nhận PV Thanh Niên vào chiều 26.10, trước khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền, trên địa bàn Quảng Nam lặng gió, không có mưa. Song điều này càng khiến nhiều người dân lo lắng, vì theo kinh nghiệm dân gian, “mưa lặng gió dừng” là dấu hiệu của bão lớn.

Người Đà Nẵng mất ăn mất ngủ, tất tả chống bão số 9

Trước những lo lắng đó, nhiều người dân đã dùng dây, bao cát chằng chống nhà cửa nhằm giảm thiệt hại sau khi bão đổ bộ. Tại âu thuyền Tam Quang (xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam) hàng trăm chiếc tàu cá đã được ngư dân neo đậu an toàn. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân khác cũng tìm đủ cách để ứng phó với bão.

Đang cố gắng kéo từng bao cát chằng chống ngôi nhà cấp 4 của gia đình mình, ông Nguyễn Văn Mười (65 tuổi, ở xã Tam Hải, H.Núi Thành), cho biết sống ở xã đảo, bao năm phải hứng chịu bão rồi nên không thể chủ quan. “Nhìn trời lặng gió tôi rất lo, rút kinh nghiệm những đợt bão trước, chúng tôi phải chèn chống nhà thật kỹ để giảm thiệt hại”, ông Mười nói.

Ông Nguyễn Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho hay, địa phương dự kiến sẽ di dời khoảng 500 hộ dân ở thôn Long Thạch Tây và Xuân Mỹ đến nơi an toàn vào ngày mai (27.10).

Mùa mưa lũ dị thường ở miền Trung: Nỗi thống khổ chưa hồi kết

Sáng 26.10, UBND tỉnh Quảng Nam họp khẩn cấp với các địa phương để triển khai các phương án phòng chống bão số 9. Tỉnh đã gửi công điện ứng phó với bão, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu chắc chắn, an toàn.

Các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Tổ chức triển khai chằng chống, gia cố nhà cửa trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng.

Cũng trong chiều nay 26.10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam ông Phan Việt Cường đến kiểm tra, công tác di dời dân tránh bão tại thôn Long Thạnh Tây (xã Tam Hải, H.Núi Thành). Đây là ốc đảo với hàng trăm hộ dân sinh sống và có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng khi bão số 9 đổ bộ.

Ông Cường yêu cầu chính quyền Núi Thành, xã Tam Hải khẩn trương vận động người dân chằng chống nhà cửa và di dời người dân đến xã Tam Giang (H.Núi Thành) tránh bão trước 12 giờ ngày 27.10, chuẩn bị đầy đủ lương thực để hỗ trợ người dân khi tránh bão.

Bão số 9 gió giật cấp 17, trở thành cơn cuồng phong rất nguy hiểm

Người dân xã đảo Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) đóng từng bao tải cát để chằng chống nhà cửa.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Người dân xã đảo Tam Hải kéo từng bao cát lên chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ bộ.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Từng bao tải cát được kéo lên chằng chống nhà cửa nhằm hạn chế tối đa thiệt hại khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Nguyễn Văn Mười đang chằng chống nhà mình bằng những bao cát lớn.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Từng bao cát lớn lớn là phương án mà người dân Quảng Nam dùng để chằng chống nhà cửa để đối phó với bão số 9.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, tính đến 14 giờ chiều ngày 26.10, tổng số tàu cá tỉnh Quảng Nam 3.048 tàu/13.585 lao động. Trong đó, tổng số tàu cá đang hoạt động trên biển là 58 tàu/2.285 lao động (đều tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của bão số 9, đã tránh trú an toàn). Số tàu không hoạt động là 2.990 tàu/11.300 lao động.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Người dân toát mồ hôi khi liên tục kéo những bao tải cát nặng lên chằng chống nhà cửa.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Dự kiến ngày mai (27.10), lực lượng chức năng sẽ tiến hành sơ tán hơn 1.000 người dân xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) lên trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để tránh bão. Bên cạnh đó, sơ tán hơn 130 hộ dân xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) đến nơi an toàn.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Từng bao cát được kéo lên.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Bê từng bao tải cát đưa lên mái nhà chằng chống nhằm hạn chế thiệt hại khi bão số 9 đổ bộ vào.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Thay vì dùng các bao tải cát, dây để chằng chống nhà cửa, một số người dân Quảng Nam lại dùng bao tải rồi bơm nước vào để chằng chống nhà.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Hàng chục bao tải cát được người dân tất bật kéo lên.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đưa bao tải lên mái nhà rồi bơm nước vào để bảo vệ nhà cửa.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cõng từng bao cát nặng trên vai trèo đưa lên mái nhà.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ngư dân kiểm tra lại neo đậu tàu thuyền.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Dùng dây chằng chống nhà.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Quảng Nam được neo đậu an toàn tại âu thuyền Tam Quang.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ngư dân kéo lưới về để phòng tránh bão số 9.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.