Người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng: Thẩm mỹ viện Việt - Hàn hành nghề trái phép

27/12/2019 18:02 GMT+7

Liên quan vụ việc người đàn ông tử vong sau hút mỡ giảm béo tại thẩm mỹ viện Việt - Hàn, TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định cơ sở thẩm mỹ Việt - Hàn hành nghề trái phép.

Chiều nay, 27.12, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Dương Trung, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết theo thông tin ban đầu, trường hợp tử vong là nam giới, tử vong sáng cùng ngày, sau khi thực hiện dịch vụ hút mỡ giảm béo tại cơ sở thẩm mỹ Việt - Hàn, địa chỉ: số 83 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện tại, cơ quan công an đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Ông Trung cho biết, đây là cơ sở thẩm mỹ, không phải là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có bác sĩ hành nghề, không được Sở Y tế Hà Nội cấp phép. Các cở sở thẩm mỹ chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da, làm đẹp không can thiệp.

Theo báo cáo ban đầu từ đơn vị vận chuyển cấp cứu của Sở Y tế Hà Nội, hơn 10 giờ sáng nay, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội nhận được yêu cầu cấp cứu tại địa chỉ  83 Nguyễn Khang, với lý do bệnh nhân bị phản ứng thuốc tê.

Khi xe cấp cứu đến hiện trường, được nhân viên của cơ sở thẩm mỹ cho biết, bệnh nhân đến cơ sở sáng ngày 27.12 làm giảm béo. Lúc  9 giờ sáng, bệnh nhân được cơ sở thẩm mỹ tiêm thuốc Lidocain (gây tê). Sau tiêm thuốc, bệnh nhân biểu hiện khó thở, co giật tím tái. Đến 10 giờ 16 phút, thẩm mỹ viện gọi cấp cứu.

Khi kíp cấp cứu đến, bệnh nhân đã  tử vong, trong tình trạng: mất ý thức hoàn toàn, tim ngừng đập; ngừng hô hấp; mất hoàn toàn các phản xạ, toàn thân tím... Kíp cấp cứu khẩn trương cấp cứu: ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hô hấp nhân tạo, tiêm tĩnh mạch Adrenalin… Sau khi tích cực cấp cứu 40 phút không kết quả, xác định không còn khả năng cứu chữa, kíp cấp cứu đã lập biên bản tử vong, có nhân viên của thẩm mỹ viện Việt - Hàn ký xác nhận.

Về sự việc trên, TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định cơ sở thẩm mỹ Việt - Hàn tại địa chỉ 83 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy hành nghề trái phép. Đây là cơ sở thẩm mỹ chỉ được làm dịch vụ chăm sóc da, tuyệt đối không được thực hiện các dịch vụ làm đẹp có tiêm, truyền; tuyệt đối  không thực hiện phẫu, can thiệp làm đẹp (cắt mí, nâng mũi,nâng ngực...); không thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn gây chảy máu như: phun xăm vì dịch vụ phun xăm cũng phải công bố với sở y tế.

“Đặc biệt, hút mỡ (bụng, đùi...) giảm béo là dịch vụ buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ đã được thẩm định”, bà Nhị Hà nhấn mạnh.

Bà Nhị Hà cho biết thêm, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có hàng ngàn cơ sở spa - thẩm mỹ viện không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ hành nghề, không thuộc phạm vi Sở Y tế Hà Nội cấp phép. Vừa qua, đã có một số trường hợp bị tai biến (sốc thuốc tê phải cấp cứu) sau khi làm đẹp tại các cơ sở spa - thẩm mỹ hành nghề “chui” trái với quy định của pháp luật.  

Không chỉ hành nghề trái phép, tại các spa làm đẹp này còn có tình trạng sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dùng do không được kiểm soát chất lượng.

Theo quy định, các cơ sở spa thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện vì các cơ sở này hoàn toàn không phải là các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có bác sĩ hành nghề được cấp phép bởi sở y tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.