Người đàn ông 35 năm 'mang giới tính nữ' trên giấy tờ: Không có cơ sở giải quyết

Gia Bách
Gia Bách
13/06/2018 11:00 GMT+7

Liên quan việc một người đàn ông 35 năm mang giới tính nữ trên giấy tờ, Sở Tư pháp Cà Mau cho biết không có cơ sở cải chính hộ tịch vì không chứng minh được sự nhầm lẫn hay sai sót.

Trao đổi với PV Thanh Niên, liên quan đến việc một người ở H.Cái Nước (Cà Mau) xin cải chính lại giấy tờ từ "nữ" sang "nam", vào ngày 12.6, ông Phạm Chí Hải, Phó giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau, cho biết: “Phía công dân Lâm Thị Mỹ Châu (35 tuổi, ngụ xã Phú Hưng, H.Cái Nước) đồng ý với những gì mà cơ quan chức năng giải quyết và nhận hồ sơ về. Kết thúc vụ việc tại đây”.
Trước đó, ngày 5.6, 8UBND H.Cái Nước có báo cáo việc yêu cầu cải chính hộ tịch của công dân Lâm Thị Mỹ Châu là không có cơ sở giải quyết.
Theo báo cáo của UBND H.Cái Nước, trường hợp công dân Lâm Thị Mỹ Châu thì việc đăng ký làm sổ hộ khẩu các năm 1999, 2001 và 2009 đều ghi giới tính “nữ”. “Qua tra cứu hồ sơ, xác minh thực tế cho thấy không có sự nhầm lẫn của người đi khai đăng ký hộ khẩu cho công dân Lâm Thị Mỹ Châu”, báo cáo nêu.
Còn việc cấp giấy khai sinh, theo báo cáo này, qua tra cứu một số tư liệu cho thấy việc cấp giấy khai sinh cho công dân Lâm Thị Mỹ Châu là đầy đủ, đúng quy định, chưa có phát hiện sai sót hay nhầm lẫn của côn chức Tư pháp - Hộ tịch.
Báo cáo cũng khẳng định đây là trường hợp cấp giấy khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16.11.2015 của Bộ Tư pháp. Do đó, nhận thấy không có cơ sở cải chính hộ tịch vì không chứng minh được sự nhầm lẫn hay sai sót.
“Như vậy, đối chiếu với những quy định hiện hành thì việc yêu cầu xin cải chính của công dân Lâm Thị Mỹ Châu không thuộc trường hợp cải chính theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15.11.2015 của Chính phủ... Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch”, báo cáo của UBND H.Cái Nước khẳng định.
Do đó, UBND H.Cái Nước cho rằng yêu cầu cải chính của công dân Lâm Thị Mỹ Châu là không có cơ sở giải quyết. Cũng theo báo cáo, ngày 8.5, UBND H.Cái Nước đã tổ chức làm việc với công dân Lâm Thị Mỹ Châu và bà Quách Thị Quýt (mẹ của công dân Châu) và thông tin việc xin cải chính không có cơ sở giải quyết. Và bà Quýt cùng công dân Châu đồng ý với kết quả giải quyết của huyện và không có yêu cầu hướng dẫn gì thêm.
Liên quan vụ việc, ngày 23.4, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác thẩm tra, báo cáo kết quả đề xuất; Văn phòng UBND tỉnh rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu, thẩm tra văn bản và đối chiếu đầy đủ các quy định liên quan của vụ việc trước khi trình Chủ tịch tỉnh xem xét.
Như Thanh Niên thông tin, đầu tháng 3.2018, công dân Lâm Thị Mỹ Châu xin cải chính lại hộ tịch vì các giấy tờ tùy thân của công dân Châu ghi tên “Lâm Thị Mỹ Châu” giới tính “nữ”, nên xin đề nghị xin được cải chính từ Thị Mỹ thành Văn và  giới tính từ "nữ" thành "nam".
Được biết bà Quýt có 10 người con, trong đó 7 người con trai và 3 người con gái. Nói về việc “nhầm” giới tính của công dân Châu trong giấy tờ, bà Quýt nói: “Giấy tờ trước giờ của gia đình đều do chồng tôi đi làm và khai với chính quyền nhưng chồng tôi chết rồi. Nhà nghèo lại đông con, chỉ lo cái ăn nên cũng không quan tâm đến giấy tờ. Con tôi sinh, tôi biết trai gái chứ, giờ tôi chỉ muốn con tôi sửa được giấy tờ thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.