Người dân ở cồn Phong Nẫm, Sóc Trăng lo lắng vì sạt lở nghiêm trọng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
16/09/2019 19:39 GMT+7

Người dân ở cồn Phong Nẫm (Sóc Trăng) vô cùng hoang mang, lo lắng trước tình trạng sạt lở đang diễn biến khá phức tạp, đe dọa nhấn chìm hàng trăm hec ta cây ăn trái.

Nhiều ngày qua, người dân ở cồn Phong Nẫm, H.Kế Sách (Sóc Trăng) vô cùng hoang mang, lo lắng trước tình trạng sạt lở đang diễn biến khá phức tạp, đe dọa nhấn chìm hàng trăm hec ta cây ăn trái.
Chiều 16.9, ông Hứa Văn Lến (ở ấp Phong Thới, xã Phong Nẫm), cho biết trước đây, con đường bê tông ở ấp Phong Thới nằm cách bờ sông khoảng 30 m, nhưng bây giờ, sạt lở đã ăn sâu vào sát dưới chân mặt đường. Nhiều hộ dân từng làm nhà ở, nhà máy cách bờ sông cũng vài chục mét nhưng bây giờ sông đã nuốt hết, bà con phải di dời vào bên trong khá xa nhưng vẫn hồi hộp vì với tốc độ sạt lở như bây giờ, chỉ cần vài mùa mưa nữa sẽ bị sạt lở hết tuyến đường.

Căn nhà của ông Hứa Văn Lến bị sạt lở, hư hỏng, bỏ hoang

Ảnh: Trần Thanh Phong

 “Hồi trước, cây cột gỗ này là nơi tôi làm bến bãi đưa vật tư, vật liệu từ sông lên bờ. Từ cây cột gỗ đó ra bờ sông cũng khoảng 3 m, nhưng bây giờ bờ sông đã lấn sâu vào mấy chục mét. Cách đây 5 năm, thấy sạt lở nguy hiểm, tôi đầu tư khoảng 200 triệu đồng làm bờ kè bằng bê tông kiên cố, nhưng bây giờ toàn bộ bờ kè đã bị sạt lở. Ngôi nhà tôi xây dựng để làm nơi chứa hàng hóa cũng đã bị xé rách nát. Để hạn chế sạt lở, tôi đã mua rất nhiều cây dừa lão dài hàng chục mét về đóng xuống để giữ bờ bao cho khỏi sạt lở nhưng chưa thể yên tâm. Chúng tôi cũng đã báo chính quyền nhưng chưa thấy có giải pháp nào khắc phục được”, ông Lến kể và chỉ cho chúng tôi xem một cây cột gỗ còn sót lại trên dòng sông.

Cây cột gỗ làm bến bãi bị sạt sở ra lòng sông

Ảnh: Trần Thanh Phong

Theo ghi nhận của PV, ở cồn Phong Nẫm có rất nhiều đoạn bờ sông đã nhấn chìm lũy tre, vườn cây của bà con. Có nơi vốn là nền nhà, còn có hàng cau, hàng dừa nhưng bây giờ đã bị sạt lở cuốn trôi xuống sông. Ông Nguyễn Văn Giàu, người dân Phong Thới, xã Phong Nẫm, cho biết cứ đà này thì không bao lâu nước sẽ tràn vào cồn, hàng trăm hec ta cây ăn trái của nhà vườn sẽ bị hư hỏng.

Người dân mua cây dừa để chống sạt lở

Ảnh: Trần Thanh Phong

Theo lý giải của người dân địa phương, nguyên nhân gây sạt lở có thể là do tình trạng khai thác cát tràn lan. Được biết, trước đây tình trạng khai thác cát diễn ra khá phức tạp khiến bà con vô cùng bức xúc, họ làm đơn kiến nghị với chính quyền nhưng không được giải quyết dứt điểm. Có không ít nhà dân bị sạt lở xuống sông xuất phát từ tình trạng khai thác cát quanh cồn Phong Nẫm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.