Người dân Nghệ An lao đao vì ngao chết trắng bãi

Khánh Hoan
Khánh Hoan
19/02/2020 15:34 GMT+7

Những hộ dân nuôi ngao ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang điêu đứng, khi hàng trăm tấn ngao sắp đến kỳ thu hoạch bất ngờ chết trắng bãi, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến ngao chết.

Đứng trước bãi ngao thương phẩm đã chết, phơi trắng cửa biển, ông Lê Minh Hiền (ngụ xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) buồn bã cho biết, ngao bắt đầu chết rải rác từ đầu tháng 1 vừa qua. Sau đó, mật độ chết ngày càng nhiều và đến nay, hơn 15 ha ngao nuôi của 7 hộ dân ở đây đã chết sạch, gần như không còn sót con nào.
“Những năm trước, thỉnh thoảng ngao vẫn bị chết, nhưng chỉ chết rải rác do sương muối chứ không phải chết sạch sành sanh như năm nay. Gia đình tôi có 2 ha ngao, chuẩn bị thu hoạch, giờ không còn con nào, thiệt hại gần 1 tỉ đồng. Hai sổ đỏ đang cắm ở ngân hàng, giờ không biết lấy chi mà gỡ ra”, ông Hiền nói.

Bà Lê Thị Tuyên, vợ ông Lê Mình Hiền (ngụ tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) xót xa trước đống ngao chết mới được thu gom

K.HOAN

Anh Phạm Văn Hải (ngụ xã Nghi Thiết) cũng có 1,5 ha mặt nước nuôi ngao tại khu vực này, cho biết gia đình anh nuôi ngao từ năm 2010 nhưng chưa năm nào lại gặp rủi ro lớn như năm nay. Hơn 20 tấn ngao thả từ tháng 4.2019, sắp cho thu hoạch đã chết sạch.
Ngao chết, việc dọn bãi cũng vô cùng gian khổ. Anh Hải đã mất gần 30 triệu đồng thuê người cào ngao chết để dọn bãi, nhưng vẫn chưa thể dọn hết.
“Mỗi ngày công thuê 200.000 đồng, nhưng mấy hôm nay chúng tôi thuê không được người để thu dọn”, anh Hải nói.

Ngao chết trắng bãi

ẢNH K.HOAN

Ngao chết cũng khiến gia đình ông Nguyễn Sỹ Thanh (ngụ xóm Chùa, xã Nghi Thiết) thiệt hại gần 1 tỉ đồng. Ông Thanh đã thả 10 tấn ngao giống trên diện tích 2,4 ha bãi nuôi vào giữa tháng 4.2019, dự kiến sẽ thu hoạch bán trong dịp tết Nguyên đán 2020 và qua tháng 3 tiếp tục thu hoạch để tháng 5 thả vụ ngao mới. Thế nhưng, người tính không bằng trời tính, ngao bất ngờ há miệng chết trắng bãi.

Chưa tìm ra nguyên nhân

Sau khi ngao chết hàng loạt, Phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm ngao tại khu vực ngao bị chết đi xét nghiệm. Kết quả kiểm tra âm tính với ký sinh trùng Perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao). Điều này càng khiến người nuôi ngao thêm lo lắng, bởi chỉ khi biết được nguyên nhân thì họ mới có thể phòng trách dịch bệnh cho ngao.

Ngao chết, việc thu gom để xử lý cũng đang vô cùng gian nan đối với người nuôi

ẢNH K.HOAN

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Đức Thọ, cho biết huyện đã có văn bản đề nghị Chi cục Chăn nuôi thú y, Chi cục Thủy sản Nghệ An kiểm tra xác định nguyên nhân khiến ngao chết và Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An quan trắc nguồn nước, trầm tích đáy của bãi nuôi.
UBND huyện Nghi Lộc đang hướng dẫn người dân thu gom, xử lý ngao chết; rắc vôi khử trùng bãi nuôi và yêu cầu người dân cho “nghỉ bãi” đến 3 - 4 tháng mới nuôi trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.