Người dân muốn giữ 'cà phê đường tàu', Bộ Giao thông vận tải không ủng hộ

Mai Hà
Mai Hà
23/11/2019 17:54 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vẫn giữ quan điểm không ủng hộ " cà phê đường tàu " và đề nghị thành phố Hà Nội sớm di dời, tái định cư cho các hộ dân để trả lại hành lang đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời phiếu chuyển đơn kiến nghị của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và văn bản của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của Hà Nội có chiều hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp.
Đặc biệt, nhiều hộ dân tổ chức dịch vụ kinh doanh kê bàn ghế sát hai bên đường tàu để bán hàng dẫn tới tình trạng người dân, du khách thường tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn uống, giải trí... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt, bất chấp nguy hiểm tính mạng và an toàn chạy tàu.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị thành phố Hà Nội xử lý vi phạm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Theo đó, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các tụ điểm nêu trên.

Hà Nội ra quân đình chỉ hoạt động các quán cà phê ven đường tàu khu vực phố Phùng Hưng Ảnh Ngọc Thắng

Khẳng định luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch và bảo đảm đời sống người dân, nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong khu vực hành lang, an toàn đường sắt, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.
Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Cục Đường sắt và thành phố Hà Nội bàn các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tuyến đường sắt qua khu vực nội đô Hà Nội, trong đó tập trung xử lý hành vi lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt, thực hiện giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm.
Các đơn vị liên quan cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện đời sống, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo quy định.
Trước đó, sáng 10.10, lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý, đình chỉ hoạt động của các quán "cà phê đường tàu" tại khu vực Trần Phú, Phùng Hưng (quận Ba Đình).
Ngày 20.10, một số đại diện cư dân chắn 5 Trần Phú (phố "cà phê đường tàu" Phùng Hưng) đã gửi kiến nghị lên chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm, đề nghị bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư, đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.