Người dân lo lắng trước giờ G bổ sung ảnh chân dung, nhà mạng nghẽn nặng

22/04/2018 14:19 GMT+7

Vài ngày trước giờ G khoá sổ đăng ký bổ sung thông tin theo Nghị định 49, phòng giao dịch các nhà mạng đông nghẹt người dân đến xếp hàng chụp ảnh chân dung . Trong khi đó, ứng dụng đăng ký online thường xuyên nghẽn mạng.

92 tuổi vẫn chống nạng đi... chụp ảnh chân dung
Sáng 22.4, phòng giao dịch rộng 20 m2 của Viettel trên đường Nguyễn Phong Sắc đông nghẹt người đến đăng ký, từ sinh viên, công chức, nhân viên văn phòng đến người về hưu. Nhiều người qua đây nhìn thấy xếp hàng đông lại ngán ngẩm quay đi, nhiều người ngồi bên trong không đợi được lại đi về.
Cụ ông Hoàng Việt Hùng (92 tuổi) cùng cụ bà Nguyễn Thị Xuân (75 tuổi), trú tại tổ 43, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, dù tuổi cao sức yếu vẫn chống nạng đến chụp chân dung cho nhà mạng.
“Mệt mỏi lắm cháu ạ. Bà thì gần 80 rồi, lại vừa mổ đầu gối khâu 4 mũi tầm hơn 4 tháng trước. Ông thì hơn 90 rồi, vừa phẫu thuật dạ dày hơn 1 năm. Thấy người ta bảo chụp ảnh thẻ điện thoại nên hai ông bà đi bộ qua đây”, bà Xuân chia sẻ.
Hai vợ chồng cụ ông Hoàng Việt Hùng (92 tuổi) lọ mọ đi đăng ký tại điểm giao dịch của Viettel Ảnh Khánh Linh
Trong cửa hàng Viettel tại Nguyễn Phong Sắc có gần 10 cụ hơn 70 tuổi. Do tuổi cao sức yếu nên ông Hùng và bà Xuân được bố trí ngồi tại vị trí giao dịch riêng để nhanh chóng hơn so với các cụ. Tuy quãng thời gian làm thủ tục xác minh thông tin và chụp ảnh thẻ chỉ mất 5 - 7 phút, nhưng thời gian chờ đợi vẫn đến cả tiếng đồng hồ.
Dù đã triển khai các ứng dụng đăng ký thông tin qua mạng (My Viettel) nhưng hiện tại, nhà mạng này chưa có cơ chế hỗ trợ đến nhà đăng ký thông tin thuê bao cho người cao tuổi. Đây là lý do nhiều người già không biết sử dụng ứng dụng vẫn phải đến tận phòng giao dịch.
Đăng ký qua mạng nghẽn nặng
Hiện tại, nhà mạng Vinaphone và Viettel đều đã triển khai đăng ký trực tuyến qua website hoặc qua ứng dụng. Cụ thể, Vinaphone cung cấp ba kênh đăng ký trực tuyến là website: my.vinaphone.com.vn, ứng dụng di động MyVinaPhone và gửi thông tin trưc tiếp đến email cskh@vnpt.vn. Các thuê bao trả trước của nhà mạng Viettel hòa mạng mới có thể dùng ứng dụng My Viettel để bổ sung thông tin, ảnh chân dung qua mạng. 
Người dùng để sử dụng cần đăng ký qua website hoặc tải các ứng dụng trên qua Google Play hoặc AppStore.
Các điểm giao dịch trực tiếp tại các nhà mạng đông nghẹt người, trong khi các ứng dụng bị lỗi do lượng truy cập quá đông Ảnh Khánh Linh
Tuy nhiên, với lượng người dồn dập đăng ký quá đông trong vài ngày trở lại đây, các ứng dụng và kênh đăng ký trực tuyến này thường xuyên nghẽn mạng. Anh Duy Bằng (Hà Nội) cho biết, anh đã tải ứng dụng My Viettel về nhưng không thể đăng nhập được. Sau rất nhiều lần thử và đăng nhập được sau 12 giờ đêm thì lại nhận được thông báo ứng dụng bận, ứng dụng lỗi, đang được nâng cấp.
Một khách hàng sử dụng thuê bao trả trước của Viettel cũng tải ứng dụng My Viettel, đăng ký xong các thao tác nhưng hơn 1 tuần nay hệ thống vẫn báo đang chờ phê duyệt. Chờ đợi quá lâu, anh đành ra cửa hàng Viettel làm trực tiếp.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra với Vinaphone khi một số khách hàng phàn nàn việc load và đăng ký thông tin trên website và ứng dụng rất chậm. Trong khi đó, nhiều khách hàng của nhà mạng MobiFone phàn nàn việc nhà mạng này không có ứng dụng đăng ký trực tuyến, khiến khách hàng vẫn phải xếp hàng ra phòng giao dịch để bổ sung thông tin.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Vinaphone cho biết, nhà mạng này đang huy động bổ sung nhân lực để giải quyết tình trạng quá tải tại các điểm đăng ký bổ sung thông tin, cũng như khắc phục tình trạng nghẽn hệ thống, nghẽn mạng do lượng khách đăng ký dồn dập quá đông. Hiện chưa có thống kê chính thức còn bao nhiêu thuê bao trả trước chưa bổ sung đầy đủ thông tin theo quy định.
“Nhà mạng đang hỗ trợ tối đa để khách hàng đăng ký kịp trước 24.4. Việc các thuê bao chưa kịp bổ sung thông tin có bị khoá hay không sẽ phải chờ đợi hướng dẫn của Bộ Thông tin - Truyền thông”, đại diện một nhà mạng cho hay.

Thuê bao nào phải chụp ảnh chân dung?

Theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thời hạn bổ sung thông tin cá nhân với các thuê bao trả trước từ nay đến hết 24.4.

Việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại. Đối với các thuê bao đã có thông tin đã chính xác (ví dụ thuê bao trả sau, thuê bao chuyển từ trả sau sang trả trước, thuê bao mới đăng ký lại thông tin theo đúng qui định trong thời gian vừa qua) thì không cần chụp ảnh mà chỉ cần bổ sung ảnh chụp.

Theo đó, những thuê bao nào nhận được tin nhắn của nhà mạng đều cần đăng ký bổ sung thông tin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.