Người dân lập vi bằng tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm 'dàn dựng' vụ bắt người

Thái Sơn
Thái Sơn
20/08/2019 18:51 GMT+7

Từ một vụ bắt giữ người trái luật và chống người thi hành công vụ xảy ra tại quận Bắc Từ Liêm, người dân đã thu thập bằng chứng và lập vi bằng rồi tố cáo cơ quan tố tụng lạm quyền.

Ngày 20.8, bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS VN (TDS), cho biết đã gửi đơn tố cáo khẩn thiết tới Bộ Công an, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội,… tố cáo hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn của các cơ quan tố tụng quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).
Việc tố cáo này xảy ra chỉ hơn 1 tuần lễ sau khi Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức cuộc họp thông tin báo chí về vụ án chống người thi hành công vụ liên quan đến Công ty TDS.
“Trong một tuần qua, chúng tôi đã thu thập các tài liệu, lập vi bằng các bằng chứng gửi tới các cơ quan có thẩm quyền để chứng minh chúng tôi không sai và tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm đã lạm dụng chức vụ quyền hạn, tạo hiện trường về một vụ bắt cóc con tin không có thật, có dấu hiệu can thiệp vào mâu thuẫn cá nhân theo hướng thiên vị, hình sự hóa vấn đề dân sự”, bà Phương nói.

Bà Trần Kim Phương đã lập các vi bằng ghi nhận sự vụ để tố cáo lên cơ quan chức năng

Ảnh Đình Trường

Theo thông tin tài liệu do Công an quận Bắc Từ Liêm cung cấp cho báo chí ngày 12.8, vào khoảng 10 giờ 6 phút sáng 2.8, Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, tiếp nhận đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (trú tại Thanh Trì, Hà Nội), cũng như tin báo qua điện thoại của bà Nguyễn Hồng Linh trú (tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trình báo về việc bị một nhóm người của bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TDS, bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1.
Ngay sau đó, Công an quận Bắc Từ Liêm và các ban, ngành, đoàn thể phường Cổ Nhuế 1 có mặt tại hiện trường và thuyết phục lực lượng bảo vệ ở đây mở cửa, nhưng không được. Do tính cấp thiết của tin báo, nên lực lượng công an đã cắt khóa để vào giải quyết.
Trong quá trình cắt khóa, cơ quan Công an xác định một số người tại đây có có hành vi cản trở người thi hành công vụ nên đã bắt giữ 4 người, đồng thời, giải cứu 4 người, gồm: Nguyễn Hồng Linh, Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng, cùng là nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung, Phó giám đốc Công ty TDS.
Đến ngày 9.8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định về việc khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Đỗ Văn Hà (65 tuổi) và bà Đỗ Thị Hồng (56 tuổi), đều là nhân viên của bà Trần Kim Phương, do hai người này có hành vi cản trở, bốc cát ném vào lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy khi lực lượng này đang cắt khóa cổng để giải cứu con tin.
Trong hồ sơ gửi cơ quan chức năng tố cáo hành vi lạm quyền của Công an quận Bắc Từ Liêm, Trần Kim Phương đã cung cấp 3 vi bằng được lập tại Văn phòng thừa phát lại Ba Đình và nhiều bằng chứng khác là hình ảnh, video clip, cho rằng phía Công an đã dàn dựng lên một vụ bắt cóc con tin để lấy cớ phá cổng, bắt giữ người và hoạt động không mang tính chất công vụ.
Trong đó, đáng chú ý là bà Trần Kim Phương đưa ra bằng chứng cho rằng Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo tố giác vụ bắt giữ người không có thật. Tài liệu do Công an quận Bắc Từ Liêm cung cấp nêu rõ Công an phường Cổ Nhuế 1 nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung) vào lúc 10 giờ 6 phút ngày 2.8 về việc một số người bị bắt giữ tại TH1. Tuy nhiên, bà Phương cung cấp tài liệu là “Biên bản hòa giải” của TAND quận Bắc Từ Liêm lập hồi 10 giờ ngày 2.8 thể hiện thời điểm này ông Vàng đang có mặt tại Toà án.
Trước đó, bà Trần Kim Phương đã khởi kiện bà Lê Thị Bích Dung ra tòa liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế. Hiện vụ án đã được tòa thụ lý đang trong quá trình hòa giải. “Biên bản hòa giải do tòa lập thể hiện thời điểm đó ông Vàng đang làm việc với tòa và chúng tôi, nếu có vụ bắt giữ người thì ông ta phải báo với chúng tôi là những người chủ ở đó, nhưng ông ta không nói. Với diễn biến ghi trong giấy trắng mực đen vậy thì ông ta lấy đâu ra thời gian để viết đơn trình báo gửi lên Công an phường Cổ Nhuế 1”, bà Phương nói.  
Cũng theo bà Phương, ông Lê Văn Vàng rời trụ sở tòa án quận Bắc Từ Liêm lúc 10 giờ 10 phút ngày 2.8 và 10 giờ 28 phút có mặt tại lô đất TH1, được camera an ninh ghi lại. Đoạn đường từ tòa về Công an phường Cổ Nhuế 1 phải mất từ 15-20 phút, nếu có chênh lệch thời gian thì cũng không thể xảy ra tình huống như phía Công an cung cấp.
Để làm rõ thông tin này, Thanh Niên đã liên lạc với các bên liên quan, tuy nhiên, ông Lê Văn Vàng không bắt máy. Trong khi đó, ông Dương Văn Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1, từ chối cung cấp thông tin cho báo chí, bởi lý do vụ việc do Công an quận Bắc Từ Liêm đang điều tra.
Giải cứu con tin sao không đàm phán?
Với thông tin Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo tố giác tội phạm qua điện thoại của bà Nguyễn Hồng Linh, người bị bắt cóc (cũng là nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung), phía bà Trần Kim Phương đã đưa ra vi bằng có các video hình ảnh được quay bằng điện thoại để bác bỏ.
Theo đó, trên các vi bằng do Văn phòng thừa phát lại Ba Đình lập chứng minh tính bất hợp lý về thời gian, đồng thời khẳng định những người được coi là bị bắt giữ vào thời điểm báo cho công an đang đi lại khá thoải mái, tự do tại nơi bị xem là nơi "bắt giữ".  
Mặt khác, tại căn phòng này, bà Nguyễn Hồng Linh và ông Nguyễn Quý Hưng cùng có chìa khóa, bởi họ đã sinh hoạt tại đây nhiều tháng.
“Công an quận Bắc Từ Liêm đưa vụ bắt cóc để lấy lý do giải cứu rồi phá cổng của doanh nghiệp nhưng không hề thông báo cho chúng tôi biết về sự vụ, cũng không có nỗ lực nào để đàm phán thả con tin nếu như trong trường hợp cần giải cứu", đơn tố cáo của Công ty TDS nêu rõ, và cho rằng không có bất cứ một vụ bắt giữ nào xảy ra trên lô đất TH1.
Tại cuộc gặp cung cấp thông tin cho báo chí ngày 12.8, nhiều phóng viên đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm làm rõ ai là người thực hiện hành vi bắt cóc, vì động cơ gì? Tuy nhiên, đại diện đơn vị này chỉ trả lời chung chung rằng có tài liệu thể hiện có vụ cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật nhưng không cung cấp cụ thể bởi lý do đang điều tra.
Hồ sơ bà Phương cung cấp cho biết, Công ty TDS Việt Nam do bà Nguyễn Thị Minh Tín làm Giám đốc; bà Trần Kim Phượng là Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Bích Dung là Phó giám đốc, cùng hợp tác đầu tư xây dựng dự án hệ thống trường học tại khu đất NT, TH1, TH2, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.
Từ năm 2016, các cổ đông TSD đã ký hợp đồng thỏa thuận phân chia quyền quản lý, sử dụng các khu đất trong dự án. Theo đó, nhóm cổ đông bà Trần Kim Phương quản lý khu đất NT, TH1; nhóm cổ đông do bà Lê Thị Bích Dung quản lý, sử dung lô đất TH2.
Cũng từ năm 2016, bà Dung và bà Phương thỏa thuận hợp tác xây dựng trường học trên khu đất TH1. Tuy nhiên, quá trình hợp tác xảy ra tranh chấp, bà Phương đã khởi kiện bà Dung ra tòa.
Tháng 3.2019, TAND quận Bắc Từ Liêm đã thông báo thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.