Người dân họp báo đề nghị chính quyền xem xét lại quyết định thu hồi đất

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
14/12/2018 17:52 GMT+7

Sáng 14.12, một công dân tại Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp báo để kiến nghị việc thu hồi đất của chính quyền thành phố Hạ Long đối với gia đình mình.

Buổi họp báo do anh Vũ Bá Quang (29 tuổi, trú tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) tổ chức và có khoảng 30 phóng viên thuộc nhiều cơ quan báo chí đến tham dự.
Tại cuộc họp báo, ông Vũ Bá Quy (bố đẻ ông Vũ Bá Quang) được anh Quang uỷ quyền, đã cung cấp thông tin liên quan đến việc chính quyền thành phố Hạ Long thu hồi đất của gia đình và đề nghị UBND, HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét, giải quyết.
Theo ông Quy, trước năm 2016, gia đình sở hữu 3 thửa đất hơn 779 m2 trong đó có ngôi nhà 2 tầng rộng 79,1 m2, đứng tên con trai ông là anh Vũ Bá Quang (tại tổ 30, khu 4A, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long). Đến năm 2015, gia đình anh Quang được chính quyền thông báo thu hồi đất cùng 21 hộ khác do nằm trong vùng sạt lở, nguy hiểm. Năm 2016, chính quyền thành phố Hạ Long đã quyết định và tổ chức thu hồi đất, cưỡng chế ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh Quang.
Ông Quy cho rằng ngôi nhà bố con ông đang ở thuộc diện nhà kiên cố không nằm trong vùng nguy hiểm; việc xác định đất sụt lún không do có kết luận có giá trị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; việc cưỡng chế nhà khi chưa bàn giao nhà tái định cư là trái luật.
Tại cuộc họp báo, luật sư của ông Vũ Bá Quy đã đưa ra các căn cứ pháp lý cho rằng chính quyền thu hồi đất và cưỡng chế trái quy định của luật Đất đai. Vì vậy, gia đình ông Quy đã tổ chức cuộc họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí về vụ việc.
Cũng tại cuộc họp báo này, một số phóng viên đã đặt câu hỏi xung quanh vụ việc. Đáng chú ý, một người có mặt tại cuộc họp đã xưng là Trần Đức Dũng, phóng viên của VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) để đặt câu hỏi tại cuộc họp. Thế nhưng người này sau đó bị phát hiện là đã là mạo danh phóng viên của VTV1 và đang đang bị cơ quan chức năng xử lý.
Trước đó, ngày 13.11, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử theo đơn kiện của ông Quang với chính quyền thành phố Hạ Long. Theo đó, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên xử bác đơn khởi kiện của ông Quang. Tháng 3, vụ việc khiếu kiện của gia đình ông Quang cũng đã được chính quyền thành phố Hạ Long tổ chức thông tin tới các cơ quan báo chí.
Trao đổi với phóng viên Ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long khẳng định, việc thu hồi đất của gia đình ông Vũ Bá Quang là đúng quy định. Cụ thể, UBND thành phố Hạ Long đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông, bà Vũ Bá Quang với số tiền 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra ông Quang được xem xét hỗ trợ 1 ô đất tại định cư trên địa bàn phường Hà Phong. Tuy nhiên, gia đình ông Quang chưa đồng tình với phương án bồi thường nên không bàn giao mặt bằng.
Cũng theo UBND thành phố Hạ Long, khi lực lượng chức năng chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thì gia đình ông Quang đã đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng và cam kết không cản trở việc phá dỡ công trình, không khiếu kiện… nhưng sau đó lại không thực hiện như cam kết và không chịu di dời. Do vậy, ngày 9.11.2017, UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo UBND phường Hà Phong cưỡng chế.
Theo Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, cuộc họp báo trên của của ông Quang đã được đơn vị này cấp phép hôm 13.12. Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết việc một công dân được chấp thuận tổ chức họp báo là đúng theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.