Người dân điêu đứng vì nghêu đến kỳ thu hoạch chết trắng dọc sông Trường Giang

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/05/2020 14:25 GMT+7

Nhiều hộ dân nuôi nghêu ở hai xã Tam Hòa và Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) đứng ngồi không yên khi hơn một tuần nay, hàng chục tấn nghêu nuôi dọc sông Trường Giang bất ngờ chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân.

Nghêu chết, người dân trắng tay

Một số người dân chuyên nuôi nghêu lâu năm dọc sông Trường Giang cho biết khoảng hơn một tuần trở lại đây, hàng chục tấn nghêu đang trong thời kỳ thu hoạch thì bỗng nhiên chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Các hộ dân đã báo sự việc lên chính quyền địa phương, đồng thời thu gom xác nghêu để tránh ô nhiễm môi trường.

Nghêu nuôi chết hàng loạt vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đang chèo thuyền thúng vớt nghêu chết trắng nằm sâu dưới mặt nước, ông Huỳnh Văn Ba (54 tuổi, ở thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa), buồn bã nói trước đây ông chuyên nuôi nghêu vàng nhưng nhận thấy sức đề kháng chống chọi bệnh của loại nghêu này thấp nên chuyển dần sang nuôi nghêu trắng.

Cách đây 3 tháng, ông Ba ra tận Thái Bình đặt mua gần 5 tấn nghêu trắng (loại 700 con/kg) với số tiền 130 triệu đồng, thả nuôi trên diện tích 50.000 m2 dưới sông Trường Giang. Nghêu phát triển tốt, ông ước lượng sau 2 tháng nuôi, từ 5 tấn nghêu giống ban đầu đến nay lên khoảng 10 tấn và cho đến khi thu hoạch  khoảng 6 tháng nữa có thể lên đến 20 tấn.

Tuy nhiên khoảng hơn một tuần trở lại đây, ông Ba phát hiện nghêu chết rất nhiều, từ một điểm nhỏ lẻ rồi lan rộng khắp khu vực nuôi. Do không xác định được nguyên nhân nên ông không biết phương pháp nào để hạn chế nghêu chết. Không riêng gì năm nay, mà năm ngoái hàng chục tấn nghêu nuôi dọc sông Trường Giang cũng chết trắng.

“Với giá thị trường dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg thì với 20 tấn nghêu tôi có thể thu về 300 - 400 triệu đồng. Giờ nghêu chết hết coi như vụ năm nay mất trắng. Không riêng gì gia đình tôi mà nhiều hộ nuôi nghêu trên địa bàn cũng lâm cảnh tương tự”, ông Ba ngao ngán.

Nghêu thả nuôi dưới mặt nước sông Trường Giang chết trắng

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Không riêng gì xã Tam Hòa, nhiều hộ nuôi nghêu tại xã Tam Hải cũng xảy ra tình trạng nghêu chết. Bãi nghêu hơn 1.000 m2 của gia đình bà Hồ Thị Tú Uyên (50 tuổi, ở thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải) cũng chết trắng.

Theo bà Uyên, gia đình bà mua 3 tạ nghêu giống với số tiền hơn 30 triệu đồng, thả nuôi trên diện tích mặt nước hơn 1.000 m2 dọc sông Trường Giang. Tuy nhiên, vừa thả nuôi được hơn một tháng thì nghêu lần lượt chết trắng nhưng không tìm ra nguyên nhân.

“Hiện nghêu nuôi đã chết gần 80%, số nghêu còn lại vẫn đang tiếp tục chết và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến gia đình trở tay không kịp”, bà Uyên nói.

Nghêu chết do ô nhiễm nguồn nước?

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 17 hộ dân nuôi nghêu dọc sông Trường Giang với diện tích mặt nước hơn 13 ha. Sau khi nắm thông tin các hộ dân địa phương nuôi nghêu bị chết, địa phương đã xuống lấy thông tin và báo cáo với Phòng NN-PTNT H.Núi Thành và Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam.

“Cơ quan chức năng đã xuống lấy mẫu nghêu chết để làm rõ nguyên nhân khiến nghêu bất ngờ chết hàng loạt”, ông Hùng nói.

Hàng chục tấn nghêu chết trắng dọc sông Trường Giang khiến người nuôi nghêu trắng tay

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Lê Văn Hiệp, Phó trưởng Phòng NN-PTNT H.Núi Thành, cho biết hiện số lượng nghêu chết phòng chưa nắm rõ, đang chờ các địa phương thống kê báo cáo lên. “Để đảm bảo kỹ thuật nuôi nghêu cho người dân, năm nào địa phương cũng mở lớp tập huấn. Đồng thời, có văn bản vận động bà con nạo vét bãi trước khi thả giống mới, bởi dưới độ sâu 50 cm là lớp bùn rất ô nhiễm”, ông Hiệp thông tin.

Trong khi đó, ông Ngô Tấn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết việc nghêu chết không chỉ năm nay mà mấy năm trước cũng diễn ra. Nghêu chết hàng loạt trên diễn rộng dọc theo sông Trường Giang ở H.Núi Thành có thể do nguồn nước bị ô nhiễm. “Việc ô nhiễm có nhiều vấn đề, trong đó việc người dân cải tạo đất không tốt thì sẽ gây ô nhiễm khiến dịch bệnh bùng phát liên tục”, ông Tấn nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.