Người dân đi chơi lễ 30.4 và 1.5 trở lại TP.HCM có phải khai báo y tế?

Duy Tính
Duy Tính
27/04/2021 11:05 GMT+7

Đã 73 ngày qua TP.HCM không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để phòng chống dịch bệnh, nhất là dịp lễ 30.4 đông người, thành phố yêu cầu người dân chủ động khai báo khi có người thân nhập cảnh trái phép; phải đeo khẩu trang...

Ngày 27.4, trả lởi PV Thanh Niên về việc có áp dụng biện pháp yêu cầu người dân đi chơi lễ 30.4 và 1.5 trở lại TP.HCM khai báo y tế giống như Hà Nội hay không? Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết TP.HCM áp dụng các biện pháp theo công văn khẩn của UBND TP.HCM gửi các sở, ban, ngành, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.
Theo tinh thần công văn này thì TP.HCM không yêu cầu người dân rời TP.HCM dịp lễ 30.5 và 1.5 khai báo y tế khi trở lại thành phố, nhưng chỉ đạo các ban ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Đặc biệt, UBND TP.HCM yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các khu vui chơi, giải trí, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
UBND TP.HCM còn giao Công an TP.HCM chủ động phối hợp với các tỉnh bạn nhằm trao đổi, cung cấp thông tin về các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép về từ các tỉnh có chung đường biên giới, để kịp thời thông tin. Công an TP.HCM phối hợp chặt chẽ cùng UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp tổ chức, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM.
Giao Sở Y tế, Sở Du lịch, Bộ Tư lệnh, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, cùng các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị điều kiện, phương án sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo lãnh đạo HCDC, tình hình dịch bệnh tại các nước xung quanh diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất lớn, nhất là dịp lễ 30.4 và 1.5 đông người. TP.HCM đã giữ vững sự bình yên 73 ngày qua không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, quyết tâm tiếp tục giữ vững "thắng lợi" này, để chúng ta tiếp tục duy trì sự bình yên, an toàn để phát triển kinh tế.
“Sau một thời gian chúng ta kiểm soát được dịch bệnh thì tâm lý chủ quan đã xuất hiện. Đây là tâm lý bình thường nhưng đừng quên rằng khi Covid-19 vẫn còn đó thì bất cứ sự chủ quan nào đều có thể trả giá rất đắt. Bài học về sự chủ quan từ các nước Covid-19 đang bùng phát là minh chứng. Chúng ta đang phòng thủ, các chiến sĩ biên phòng canh giữ ngày đêm ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp. Dù hàng rào có chặt đến đâu nhưng nguy cơ lọt lưới vẫn có thể xảy ra. Thành lũy chắc chắn nhất chẳng đâu xa mà chính là hành động của mỗi người chúng ta, thực hiện 5K: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo, khoảng cách, không tập trung”, lãnh đạo HCDC cho hay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.