Người dân Đà Nẵng bức xúc khi sống cạnh 'kho bom'

Huy Đạt
Huy Đạt
11/12/2019 08:44 GMT+7

Xưởng gỗ bốc cháy dữ dội, cháy lan diện rộng uy hiếp kho chứa hàng ngàn bình gas, người dân vừa di tản vừa bức xúc vì ở cạnh kho chứa gas không khác gì kho bom.

Sáng 10.12, xưởng sản xuất nội thất của Công ty TNHH Vina Window Fashion (địa chỉ số 273/1 Nguyễn Công Hoan, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) bất ngờ bốc cháy dữ dội, uy hiếp kho chứa gas và nhà dân lân cận, Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) TP.Đà Nẵng đã phải huy động toàn bộ lực lượng tham gia dập lửa, di dời hàng ngàn bình gas. Đặc biệt người dân sống trong khu vực phải di tản tránh việc nổ kho gas gây nguy hiểm.
Nhiều người có mặt tại hiện trường, lạnh gáy chứng kiến cảnh lực lượng PCCC và CNCH chia ra nhiều mũi, triển khai dập lữa, di tản người dân; di dời những bình gas.
Người dân rỉ tai nhau những câu hỏi dẫu biết không có câu trả lời thích đáng: “Kho chứa, chiết gas, nhà xưởng nội thất sao lại nằm giữa lòng khu dân cư như thế này? Dân họ chuẩn bị sơ tán cả rồi đó…”.

“Sống cạnh kho chứa, chiết xuất gas không khác gì sống cạnh kho bom”

 

Nhiều người dân sống cạnh Công ty TNHH Vina Window Fashion, Công ty CP Petro Lâm Sơn vừa di tản khỏi khu vực nguy hiểm, vừa bức xúc khi tính mạng luôn bị uy hiếp khi nhà xưởng xây dựng sát vách nhà dân.
Đối mặt với nguy hiểm khôn lường khi ngọn lửa bùng phát dữ dội tại xưởng sản xuất nội thất gỗ đang có nguy cơ cháy lan sang xưởng chứa gas sát vách, nhận thấy nguy hiểm đến tính mạng đang cận kề, chị Nguyễn Phương Hà (39 tuổi) ở đầu đường cách hiện trường cháy vài chục mét đã phải đóng cửa quán nước cùng người nhà sẵn sàng chạy thoát thân một cách nhanh nhất.
Đồng thời, vào thời điểm cháy là lúc các con chị Hà sắp đi học về, chị Hà nhanh chóng gọi chồng đón các cháu để đưa về nhà nội lánh nạn. “Chưa bao giờ tuyến đường Nguyễn Công Hoan này lại nghẹt xe như thế này, toàn màu xanh của lính cứu hỏa, người dân họ sẵn sàng rồi, lửa mà cháy lan sang kho gas là vắt chân lên cổ mà chạy. Tôi không cho các con về đây nữa, cho nó di tản không là chết…”, chị Hà nói. 

Đám cháy dữ dội tại xưởng sản xuất nội thất uy hiếp hàng ngàn bình gas tại kho chứa bên cạnh

Ảnh: Huy Đạt

 Nhận thấy sự nguy hiểm luôn rình rập tại khu vực đông dân cư, sống cạnh xưởng chiết nạp gas thuộc Công ty CP Petro Lâm Sơn (số 271 Nguyễn Công Hoan, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) là điều mà bất kỳ người dân nào ở đây cũng ớn lạnh.

Cuộc di dời hàng ngàn bình gas tại kho chứa sát vách nhà dân

Ảnh: Huy Đạt

Ông Nguyễn Đình Ngọc (57 tuổi, nguyên là Tổ trưởng tổ dân phố số 48, P.Hoà An, Q.Cẩm Lệ) bức xúc cho biết, lúc công ty chiết gas này thành lập với quy mô nhỏ, người dân sống trong khu vực đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về sự nguy hiểm đến tính mạng nếu khu vực không may xảy ra cháy nổ.
“Thời tôi còn làm tổ trưởng tổ dân phố, tôi đã nhiều lần tiếp nhận phản ảnh của bà con ở đây về sự nguy hiểm rình rập khi xưởng chiết, nạp gas nằm sát vách tường, thế nhưng đến nay nhà kho chứa gas, xưởng gỗ vẫn nằm sát bên nhau”.

Ông Ngọc cùng nhiều người trong khu dân cư bức xúc trước nguy hiểm rình rập

Ảnh: Huy Đạt

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, sau gần 10 năm xây dựng, đến nay Công ty CP Petro Lâm Sơn ngày càng mở rộng diện tích kho chứa, quy mô chiết xuất gas cũng tăng lên đồng nghĩa với sự nguy hiểm ngày càng khủng khiếp.
“Sống cạnh núi gas, chúng tôi ngày ngày đi ngang, nhìn vào cổng công ty chứng kiến những bình gas lăn lóc ai nấy đều khiếp sợ, không khác gì đang sống cạnh kho bom”, ông Ngọc bức xúc.

 

Vẫn ám ảnh nỗi lo cháy nổ

 
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, có mặt tại hiện trường, lúc 13 giờ 10 phút, ngọn lửa tại nhà xưởng của Công ty TNHH Vina Window Fashion cơ bản được dập tắt hoàn toàn, tuy nhiên đám cháy vẫn còn âm ỉ bên trong.
Tại hiện trường, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an Q.Cẩm Lệ, Q.Thanh Khê) vẫn nỗ lực giải phóng hiện trường, tiếp cận bơm nước dập lửa. Hàng chục cán bộ chiến sĩ sử dụng thiết bị chuyên dụng kéo phá nhà xưởng được đóng kín bằng tôn.

Đám cháy thiêu rụi toàn bộ máy móc tại xưởng sản xuất nội thất

Ảnh: Huy Đạt

Theo một cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH trực tiếp chữa cháy, nhà xưởng xây dựng kín bằng tôn khiến vòi nước tiếp cận khống chế lửa rất khó khăn. Kiệt 273 nhỏ nên xe cứu hỏa chỉ thay phiên ra vào phun nước, còn lại phải dẫn ống hơn 50 m khiến việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.
“Toàn bộ tài sản trong nhà kho đã bị lửa thiêu rụi, lửa vẫn cháy âm ỉ. Dỡ tôn để dập tắt hoàn toàn, mùn cưa quá nhiều có khi đêm nay chúng tôi phải tổ chức túc trực ở đây…”, một chiến sĩ cứu hỏa nói.

Đến đầu giờ chiều đám cháy vẫn còn cháy âm ỉ tại nhà xưởng

Ảnh: Huy Đạt

  
Chứng kiến cảnh những chiến sĩ đối mặt với sự chết chóc hết sức nỗ lực bế các cụ già chạy lửa, căng mình chuyển hàng ngàn bình gas… khi mọi việc đã được khống chế, cũng là lúc đồng hồ điểm qua buổi chiều.
Nhìn các chiến sĩ cứu hỏa với khuôn mặt lấm lem, dính đầy khói đen ngồi sà xuống lề đường ăn vội chiếc bánh bao, bà Trần Thị Thành (61 tuổi) vừa đi vừa nói: “Ai cũng sợ việc này xảy ra, nay thì đã trở thành sự thật. Chỉ tội mấy chú công an, như con cháu tôi… xót xa vô cùng. Nếu kho gas nổ không biết còn đau lòng như thế nào nữa”.

Chia vội chiêc bánh ăn đỡ đói sau lúc căng mình dập lửa

Ảnh: Huy Đạt

Lính cứu hoả ăn vội sau nhiều giờ nỗ lực dập lửa tại xưởng nội thất, cứu kho chứa gas (ảnh chụp lúc 13 giờ 15 phút ngày 10.12)

Ảnh: Huy Đạt

Nhiều xe tải vận chuyển gas ra khỏi nhà kho sau vụ cháy lớn

Ảnh: Huy Đạt

Lúc 13 giờ 30 phút cùng ngày (10.12), theo ghi nhận Công ty CP Petro Lâm Sơn đã huy động hàng chục xe tải hạng 1,5 tấn đến kho chứa gas để chuyển các bình gas lên xe, vận chuyển số lượng lớn bình gas ra khỏi nhà kho.

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào khoảng 9 giờ 30 ngày 10.12, bảo vệ Công ty TNHH Vina Window Fashion (địa chỉ số 273/1 Nguyễn Công Hoan, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) phát hiện lửa bốc ra từ máy bào gỗ của cơ sở.

Bảo vệ này nhanh chóng thông báo cho các nhân viên cùng sử dụng thiết bị chữa cháy tại chỗ dập lửa, nhưng ngọn lửa bùng phát quá nhanh khiến việc khống chế lửa bất thành. Các nhân viên nhanh chóng gọi điện báo cơ quan chức năng.

 

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, Công an TP.Đà Nẵng đã điều nhiều phương tiện chữa cháy đến hiện trường triển khai dập lửa. Đến 12 giờ 10 phút đám cháy cơ bản được khống chế.

Tổng rà soát, kiến nghị giải quyết các kho bom trong khu dân cư

 

Trao đổi với Thanh Niên chiều 10.12, đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an Q.Cẩm Lệ cho biết, vụ cháy sáng nay xảy ra khi người bảo vệ vào xưởng nổ máy, dẫn đến chập điện, tia lửa điện bắn ra dăm bào phát cháy. Người bảo vệ này không chữa cháy được nên đám cháy bùng phát mạnh.

 

“Cơ sở sản xuất này vào tháng 7 vừa qua, công an quận đã kiểm tra về điều kiện PCCC, hiện nay cơ sở cũng hoạt động quy mô nhỏ do không có lượng khách. Tuy nhiên khi nghe thông tin cháy, đám cháy lại bên cạnh bãi tập kết bình khí gas, nên lực lượng tăng cường để ngăn chặn cháy lan”, đại tá Đặng Văn Khuôn nói.

 

Qua vụ cháy, lãnh đạo Công an quận này cũng chia sẻ nhiều bất cập đang tồn tại trong các khu dân cư, nhất là các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây cháy nổ.

 

“Lĩnh vực sản xuất liên quan đến PCCC luôn được công an quận kiểm tra thường xuyên, với các yêu cầu rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bất cập hiện nay là nhiều cơ sở tồn tại ngay trong khu dân cư ngày càng đông đúc. Do đó, sắp đến Công an quận sẽ cùng các đơn vị liên quan khảo sát, kiến nghị ở một số khu vực không để phát sinh cơ sở sản xuất mới đối với một số ngành nghề đặc thù, có nguy cơ PCCC nằm trong khu dân cư; còn đối với các cơ sở đã lâu năm, thì có giải pháp cách ly, phương án PCCC hiệu quả”, đại tá Khuôn cho biết.

 
Nguyễn Tú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.