Người dân Đà Nẵng bị đảo lộn cuộc sống vì 'khủng hoảng' nước sạch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
20/08/2019 19:04 GMT+7

Nguồn nước thô tại cửa thu nước nhà máy nước Cầu Đỏ (TP.Đà Nẵng) nhiễm mặn đỉnh điểm khiến nước sạch bị cắt trên diện rộng, người dân Đà Nẵng phải chắt chiu từng giọt nước.

“Hứng cả ngày được 40 lít nước sạch”

Chiều 20.8, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tiếp tục phát đi thông báo khuyến nghị khách hàng có biện pháp dự trữ và sử dụng nước tiết kiệm để chia sẻ nguồn nước với khu vực còn thiếu nước sạch trước tình trạng Đà Nẵng nhiễm mặn đỉnh điểm.

Theo Dawaco, hiện nay nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Tính đến 11 giờ 15 ngày 19.8, độ mặn cao nhất là 2.666 mg/lít, do đó việc cấp nước trên toàn TP.Đà Nẵng bị yếu và thiếu.

Người dân P.Nại Hiên Đông (TP.Đà Nẵng) dùng xô, chậu để hứng từng giọt nước sạch

Ảnh: Hoàng Sơn

Để khắc phục, Dawaco thực hiện khai thác tối đa công suất tại các nhà máy nước đồng thời luân phiên điều tiết cấp nước trên mạng lưới cho các quận, các khu vực nước thiếu và yếu.

Đà Nẵng nhiễm mặn đỉnh điểm, người dân chắt chiu từng giọt nước

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều khu vực tại Q.Sơn Trà không có một giọt nước nào khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nhiều hộ dân sinh sống tại P.Nại Hiên Đông cho biết bắt đầu từ chiều qua (19.8), nguồn nước sạch trong hệ thống đường ống bắt đầu yếu dần.

Có hộ dân hứng suốt 24 giờ qua nhưng chỉ được 40 lít nước sạch, không đủ đáp ứng cho sinh hoạt

Ảnh: Hoàng Sơn

Hộ gia đình ông Phạm Thiện Nam (ngụ đường Nguyễn Địa Lô) đã kéo đường ống dẫn ra mặt đường để hứng nước. “Thế nhưng suốt từ tối qua đến giờ nhà tôi chỉ hứng được 40 lít nước sạch. Áo quần bẩn, chén bát ăn xong vẫn để đó chứ không có nước để giặt”, vợ ông Nam nói thêm.

Quận Sơn Trà là địa phương nằm cuối tuyến đường ống nước sạch, cách nhà máy cấp nước đến hàng chục km nên đây khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất khi có sự cố về nguồn nước.

Nỗi khổ sở khi phải hứng từng giọt nước sạch đã vài ngày qua

Ảnh: Hoàng Sơn

Khảo sát tại các tuyến đường như: Lê Cảnh Tuân, Nguyễn Thị Ba, Hồ Sĩ Tân, Bùi Huy Ích…, việc thiếu nước rất nghiêm trọng. Bà Ngyễn Thị Châu (65 tuổi, đường Bùi Huy Ích) cho biết, những ngày qua, nước sinh hoạt đã rất yếu, nhất là vào các giờ cao điểm.

“Đến chiều 19.8, nước sạch còn chảy yếu thì đến sáng 20.8, nguồn nước bị cúp hẳn. Chúng tôi phải chắt chiu từng giọt dự trữ trước đó để sử dụng. May sao đến chiều nay (20.8), công ty cấp nước đã đến dùng các bồn chứa để cấp nước cho người dân sử dụng”, bà Châu nói.

Để chủ động nguồn nước tưới, một số hộ trồng rau đã đóng giếng khoan để lấy nước

Ảnh: Hoàng Sơn

Nhà bà Châu gần điểm cấp nước nên còn có thuận tiện hơn những hộ dân ở xa điểm cấp nước sạch khi họ phải mang xô, thùng đến hứng nước rồi lỉnh kỉnh mang về nhà bằng xe máy.

Cấp nước sạch… “dã chiến”

Như Thanh Niên đã thông tin, tối 19.8, Dawaco chính thức thông báo đến người dân tình trạng nguồn nước nhiễm mặn, cúp nước trên diện rộng và kêu gọi sử dụng nước tiết kiệm.

Theo thông báo, hiện nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa thượng nguồn suy giảm lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên bị giảm nhiều, mực nước các hồ chứa cũng đều xuống thấp so với cùng kỳ những năm trước, dẫn đến nguồn nước sông tại Cầu Đỏ, Đà Nẵng nhiễm mặn đỉnh điểm, có thời điểm lên đến hơn 2.328 mg/lít (lúc 0 giờ ngày 19.8).

Điểm cấp nước tại đường Bùi Huy Ích được đông đảo người dân đến hứng về dùng

Ảnh: Hoàng Sơn

Dawaco đã vận hành hết công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay hoạt động.

Vì thế áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước TP.Đà Nẵng bị suy giảm, dẫn đến một số khu vực xảy ra tình trạng nước yếu, nhất là những vùng ở xa và khu vực cuối nguồn so với nhà máy, gồm P.Hòa Quý, P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn), P.An Hải Bắc, P.Mân Thái, P.Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Phước Mỹ (Q.Sơn Trà), P.Hòa Khánh Bắc, P.Hòa Phát (Q.Liên Chiểu) và một số xã của H.Hòa Vang...

Nguồn nước sạch bị cắt, cuộc sống người dân bị đảo lộn nên khi được cấp nước “dã chiến”, người dân rất phấn khởi

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco, để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, công ty tiếp tục khai thác tối đa công suất tại các nhà máy, đồng thời điều tiết nước trên toàn mạng lưới.

Dự kiến từ sau 23 giờ đến 5 giờ hàng ngày, Dawaco sẽ giảm áp lực và lưu lượng khu vực Q.Hải Châu và một phần Q.Thanh Khê để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu.

Các em nhỏ nhận thức được sự khan hiếm của nguồn nước nên chắt chiu hứng từng giọt nước sạch

Ảnh: Hoàng Sơn

Khách hàng tại khu vực nước còn yếu có biện pháp lấy nước và dự trữ từ khoảng 23 giờ 30 hàng ngày để tiện phục vụ cho sinh hoạt.

Cũng theo ông Hương, Dawaco đã có báo cáo gửi các Sở: Xây dựng, TN-MT và NN-PTNT TP để biết và phối hợp với các thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia vận hành theo quy trình nhằm đảm bảo nguồn nước thô cung cấp cho TP.Đà Nẵng.

Những hộ dân ở xa đến bồn cấp nước để múc nước về sử dụng

Ảnh: Hoàng Sơn

Chiều 20.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước quận Sơn Trà, cho biết trước tình hình nguồn nước đang rất khan hiếm, đơn vị đã cho đặt 10 bồn nước, dung tích 1.000 lít tại các vị trí dân cư đang thiếu nước.

“Thật sự là với dung tích này thì không đủ nước để cung cấp cho các khu vực. Chúng tôi sẽ thường xuyên dùng xe bồn mang nước đến châm để người dân sử dụng miễn phí cho mục đích thiết yếu như ăn, uống…”, ông Phước nói.

Từng giọt nước sạch quý giá được người dân tiết kiệm

Ảnh: Hoàng Sơn

“Chúng tôi cũng đang triển khai châm nước cho các chung cư, nhất là khu vực tập trung nhiều chung cư như ở Vũng Thùng. Tuy nhiên, hiện cũng chỉ 1 xe lớn, 1 xe nhỏ nên cũng không kịp cung cấp. Các xe phải chạy liên tục mới đủ cho người dân sử dụng”, ông Phước cho biết.

Theo ông Phước, các đơn vị vũ trang, PCCC sẽ đến các trạm lấy nước của công ty để tích trữ nhằm thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều hộ dân ở xa điểm cấp nước sạch hàng trăm mét phải dùng xe máy đi lấy nước

Ảnh: Hoàng Sơn

“Hiện không phải là thiếu nước nữa mà là không có nước trên diện rộng do Đà Nẵng nhiễm mặn đỉnh điểm. Dân cư kêu ca rất nhiều nhưng chỉ đáp ứng phần nào thôi chứ không thể đáp ứng hoàn toàn”, ông Phước nói và cho biết thêm “TP.Đà Nẵng không có nguồn nước dự trữ khác là nguồn nước sạch là do hệ thống chung đưa nước về. Có bao nhiêu sử dụng bấy nhiêu mà thôi”.

 

Danh sách đặt bồn chứa nước tạm tại Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn

Theo thông báo của Dawaco, để phục vụ người dân tại những khu vực thiếu nước sạch, đơn vị đã đặt 19 bồn chứa nước để người dân đến lấy mang về sử dụng. Cụ thể các địa chỉ như sau: 93 Lê Cảnh Tuân; 84 Nguyễn Thị Ba; 99 Hồ Sĩ Tân; 150 Bùi Huy Ích; 222 Bùi Huy Ích; Kiệt 67 Trương Định; 90 Phan Bá Phiến; 101 Hồ Ngọc Lãm; 173 Lê Tấn Trung; Ngã tư Lê Tấn Trung - Phan Bá Phiến; 44 Lương Thế Vinh; Tổ 100 Nguyễn Công Trứ; Kiệt 47 đường K20    Ngũ Hành Sơn; 137 Nguyễn Đình Chiểu; 241 Nguyễn Đình Chiểu; Kiệt 596 Lê Văn Hiến; Khu dân cư Đông Hải; Khu nhà liền kề Tân Trà; Nhà văn hóa Lưu Quang Vũ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.