Người dân có thể được dự thính phiên họp QH

25/09/2015 05:06 GMT+7

Cho ý kiến dự thảo Nội quy kỳ họp QH chiều 24.9, Ủy ban TVQH đề nghị cần phải chấn chỉnh lại tình trạng vắng mặt của một số đại biểu trong các kỳ họp khiến cử tri đang khá bức xúc.

Cho ý kiến dự thảo Nội quy kỳ họp QH chiều 24.9, Ủy ban TVQH đề nghị cần phải chấn chỉnh lại tình trạng vắng mặt của một số đại biểu trong các kỳ họp khiến cử tri đang khá bức xúc.

Người nước ngoài có thể tham gia các hội hợp pháp ở VN
Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, qua tiếp xúc cử tri, thậm chí ngay trong nội bộ các đoàn đại biểu QH, nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc với một số đại biểu lợi dụng kỳ họp QH để giải quyết việc riêng, việc gia đình. “Ngay trong đoàn của tôi có người nghỉ tới 2 tuần liền. Có đại biểu vắng mặt suốt mà không biết lý do. Vì vậy, tôi đề nghị kể từ kỳ họp tới, quy định mỗi đại biểu không được vắng mặt không có lý do chính đáng quá 1/5 thời gian cả kỳ (khoảng 1 tuần)”, Chủ tịch Ksor Phước nói.
Liên quan đến quy định quyền dự thính tại các kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội - Trương Thị Mai yêu cầu dự thảo cần khẳng định chắc chắn, mạnh mẽ về quyền của người dân khi đến với QH. “Khi người dân có yêu cầu, tới đăng ký thì phải sắp xếp cho người ta vào. Người dân đến với QH và QH cũng phải tôn trọng với người dân”, bà Mai đề nghị.
Khi thảo luận dự án luật về hội (cũng trong phiên họp ngày hôm qua), các Ủy viên Ủy ban TVQH cho rằng, nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của hội. Tuy nhiên, quy định thành lập phải rõ ràng nhằm tạo thuận lợi, dân chủ cho người dân khi tham gia hoạt động.
Theo báo cáo của Chính phủ, tính đến tháng 12.2014 cả nước có 52.565 hội (483 hội hoạt động phạm vi cả nước và 52.082 hội hoạt động phạm vi địa phương). Tuy nhiên, tổ chức, hoạt động của các hội và công tác quản lý nhà nước về hội còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.
Đánh giá cao về dự án luật, nhưng Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn băn khoăn, đối các hành vi bị cấm như xúi giục, lôi kéo người khác tham gia hội để tuyên truyền, chống phá lợi ích của nhà nước... nếu không xác định rõ hành vi sẽ dẫn tới mâu thuẫn với quy định hoạt động Ban vận động thành lập hội.
Đối với quy định người nước ngoài tham gia hoạt động tại các hội hợp pháp của VN, Chủ tịch Ksor Phước và Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Nguyễn Đình Quyền đề nghị không cho người nước ngoài thành lập, tổ chức các hội, nhưng không nên cấm người nước ngoài tham gia các hội được lập hợp pháp ở VN.
Sẽ thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nhiều địa điểm  
Ngày 24.9, Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH đã nghe Bộ Y tế báo cáo về kết quả hoạt động và quản lý Quỹ phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, quỹ đã hỗ trợ 6 bộ ngành, tổ chức xã hội và 11 tỉnh, thành phố thực hiện hoạt động PCTH của thuốc lá. Trong đó, tiếp tục hỗ trợ mở rộng mô hình môi trường không thuốc lá. Dự kiến, 50% cơ quan ngang bộ, cơ quan bộ, ngành thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Dự kiến, mỗi tỉnh, thành phố có 60% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học, 10 trường THCS và 10 trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học, 10 trường CĐ-ĐH thực hiên nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà; 50% các công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.
T.Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.