Người dân chặt cây, chặn xe vào bãi rác tạm ở Phú Quốc vì ô nhiễm

12/06/2019 17:25 GMT+7

Bức xúc vì lượng rác đưa về bãi rác tạm ngày càng nhiều, gây hôi thối, người dân xã Hàm Ninh (H.Phú Quốc, Kiên Giang) đốn cây, chặn đường không cho xe rác vào.

Ngày 12.6, trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, xác nhận nhiều người dân ở tổ 4, ấp Rạch Hàm chặt cây chặn xe chở rác chuyên dụng của Ban quản lý công trình công cộng H.Phú Quốc vào đổ rác tại bãi rác tạm của xã này vào đêm 11.6.
Ông Sơn còn cho biết 3 đêm trước, người dân cũng phản ứng xe vào bãi rác tạm này đổ rác. Đỉnh điểm là vào khoảng 23 giờ ngày 11.6, để phản ứng xe chở rác vào bãi rác, người dân đã cưa một cây tràm bông vàng ven đường cho cây ngã xuống chắn ngang đường.
Theo người dân sống gần bãi rác, trước đây bãi rác này chỉ đổ rác sinh hoạt của người dân xã Hàm Ninh, và lúc đó lượng rác ít nên chưa xảy ra tình trạng hôi thối. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, xe rác của huyện chạy vào đây đổ rác, mỗi ngày khoảng 15 xe, khiến lượng rác tại đây quá nhiều, gây hôi thối toàn khu vực.
Bà Lâm Châu Pha (77 tuổi) cho biết gần đây sinh hoạt rất khó khăn, nhất là việc ăn uống luôn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối của bãi rác này. Còn anh Trần Phú Sĩ (35 tuổi) cho biết dù nhà anh cách bãi rác này hơn 1 km nhưng vẫn bị mùi hôi thối ám ảnh.
Theo ông Đỗ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, huyện có ý định cải tạo bãi rác này là nơi trung chuyển rác từ các nơi về để chuyển lên nhà máy xử lý ở ấp Bãi Bổn (xã Hàm Ninh). Tuy nhiên, gần đây nhà máy xử lý rác tại ấp Bãi Bổn không hoạt động được nên lượng rác ở trạm trung chuyển này ngày càng nhiều dẫn đến ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân. Hiện xã đã làm tờ trình gửi UBND H.Phú Quốc sẽ đóng cửa bãi rác này vào ngày 14.6 tới đây để tránh ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân.
Ngoài ra, theo nguồn tin của Thanh Niên, trong một cuộc họp trực tuyến gần đây, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ xem xét đóng cửa nhà máy xử lý rác để tìm nhà đầu tư mới. Nếu điều này xảy ra, tình hình rác thải ở Phú Quốc sẽ vô cùng khó khăn, bởi hiện tại 2 bãi rác ở xã Cửa Dương và TT.An Thới đã quá tải. Bên cạnh đó, sau 5 tháng đóng cửa bãi rác tạm ở ấp Ông Lang (xã Cửa Dương) thì ngày 11.6, UBND H.Phú Quốc đã có công văn đề nghị cho đổ rác lại tại bãi rác này với khối lượng 120 - 130 tấn/ngày trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 12.6.
Theo báo cáo của UBND H.Phú Quốc, hiện tại mỗi ngày có khoảng 150 tấn rác phát sinh tại đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.