Người dân bất an vì giếng nước bị nhiễm dầu hỏa

Phạm Đức
Phạm Đức
09/04/2018 11:36 GMT+7

Người dân thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang rất bất an khi phát hiện giếng nước sinh hoạt của gia đình bị nhiễm dầu hỏa .

Sáng nay, 9.4, phản ánh với phóng viên Báo Thanh Niên, chị Thái Thị Hiên (39 tuổi, trú tại tổ Liên Gia 9, xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch) cho biết, cách đây 4 ngày, khi chị sử dụng nguồn nước sinh hoạt hút từ giếng nước của gia đình lên bể chứa thì ngửi thấy mùi dầu hỏa nồng nặc.
Giếng nước của gia đình chị Thái Thị Hiên bị nhiễm dầu hỏa Ảnh Phạm Đức
Đến ngày 8.4. chồng chị Hiên là anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi) mở nắp giếng, dùng gàu múc nước từ giếng đổ ra chậu thì phát hiện trong nước có nhiều váng dầu hỏa. Vợ chồng chị Hiên thử châm lửa thì nước trong chậu bốc cháy rất mạnh.
“Vợ chồng tôi sinh sống tại đây đã 12 năm và sử dụng nguồn nước từ giếng để ăn uống và sinh hoạt. Mấy ngày hôm nay, giếng nước bị nhiễm dầu hỏa, vợ chồng tôi múc lên hớt được hàng chục lít dầu. Không chỉ gia đình tôi mà 6 hộ dân xung quanh cũng có giếng nước sinh hoạt bị nhiễm dầu, nhưng giếng của nhà tôi bị nặng nhất”, chị Hiên nói.
Rất đông người dân đến nhà chị Thái Thị Hiên xem việc nước giếng bị nhiễm dầu hỏa Ảnh Phạm Đức
Theo chị Hiên, người dân đang nghi ngờ nguồn dầu hỏa này rò rỉ từ bể chứa dầu ở bãi tập kết tại mỏ đá thạch cao của một công ty gần đó. Anh Nguyễn Xuân Hiệp, sống cạnh nhà vợ chồng chị Hiên, cho biết thêm, sau trận bão lụt vào tháng 7.2017, dầu hỏa trong bể chứa ở bãi tập kết của mỏ đá thạch cao của công ty này cũng bị tràn ra ngoài, gây chết nhiều hoa màu của người dân sống ngay cạnh.
Sau khi phát hiện sự việc, vợ chồng chị Hiên rất hoang mang nên báo cho chính quyền địa phương.
Theo quan sát của chúng tôi, ở những giếng nước của các hộ dân gần mỏ đá thạch cao, nước múc lên có dầu màu vàng nổi phía trên, phần nước lắng ở phía dưới.
Nước giếng múc lên có váng dầu màu vàng, khi đốt thì bốc cháy Ảnh Phạm Đức
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Cao Quốc Hội, Phó chủ tịch UBND xã Hương Trạch, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương phối hợp với Trạm Y tế xã xuống các nhà dân để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận có 6 giếng nước sinh hoạt của 6 hộ dân bị nhiễm dầu hỏa.
“Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên và khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng nguồn nước từ giếng. Còn việc nguồn dầu hỏa xuất phát từ đầu thì chúng tôi đang điều tra”, ông Hội nói.
Gia đình chị Thái Thị Hiên múc từ giếng được hàng chục lít dầu hỏa Ảnh Phạm Đức
Ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hương Khê, cho hay hiện phòng này chưa nhận được báo cáo chính thức từ xã Hương Trạch. Tuy nhiên, qua thông tin dư luận, Phòng đang cử cán bộ về xã Hương Trạch xác minh thông tin và tìm hướng xử lý. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.