Người Đà Nẵng 'tập sống' văn minh đô thị

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
13/12/2019 19:37 GMT+7

Dẫn câu chuyện người Nhật Bản bỏ rác đúng nơi quy định, ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đặt vấn đề: n gười Đà Nẵng sẽ mất bao nhiêu thời gian.

Ngày 13.12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức giới thiệu Sổ tay tuyên truyền thực hiện văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng.
Tại buổi họp, ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo đã dẫn câu chuyện người Nhật mất 15 năm hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, để nói đến sự gian nan trong xây dựng nếp sống văn minh cho người Đà Nẵng.
“Năm 2007, tôi có nghiên cứu, học tập tại Nhật Bản. Tôi thấy người Nhật rất nề nếp, từ việc lớn đến việc nhỏ. Tôi có hỏi thăm một anh bạn rằng: để người dân có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định như thế, thì các anh mất bao nhiêu thời gian”, ông Hồng nói.
“Anh ấy trả lời là 15 năm. 15 năm để hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Cho nên để hình thành một nếp sống văn hóa, văn minh đô thị cho người Đà Nẵng không phải là một sớm một chiều. Có khi mất 1 hoặc nhiều thế hệ. Nhưng nếu chúng ta không hành động sẽ không có kết quả…”.
Ông Trần Đình Hồng bày tỏ mong muốn sổ tay này khi phát hành đến các địa phương sẽ được phát huy tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư. Ông Hồng đề nghị cán bộ nhận thức đầy đủ; các cấp ủy, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
“Chúng ta cần tập trung giới thiệu sổ tay để tạo thành thói quen cho mọi người dân. Cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, tổ chức các cuộc thi tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng để tạo ấn tượng sâu sắc cho người dân, đi vào từng gia đình”, ông Hồng nói.
Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Xuân cũng cho rằng, cần tập trung tuyên truyền cho giới trẻ, nhất là học sinh bằng những sự kiện trực quan để tạo hiệu ứng tốt nhất.
Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức giới thiệu, phát hành 6.500 cuốn sổ tay cho các địa phương về tuyên truyền thực hiện văn hóa, văn minh đô thị.
Cuốn sổ tay lần này được biên soạn với 13 nội dung chủ yếu như: văn hóa gia đình, học đường, ứng xử với mạng xã hội, công sở, du lịch, giao thông, thương mại; nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng và ở khu dân cư; văn minh trong việc tang…
Những nội dung này được đánh giá là cần thiết để làm nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thấm sâu vào ý thức và sinh hoạt hằng ngày của người Đà Nẵng và cho du khách khi đến TP này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.