Người cũ với ưu tiên chính sách mới

02/06/2012 03:01 GMT+7

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Đức và Pháp. Tiếp theo là Hội nghị thượng đỉnh EU-Nga ở St.Petersburg.

Nhưng ngay sau đó, ông Putin đi thăm Trung Quốc và một vài quốc gia Trung Á. Lộ trình này và việc ông Putin không dự Hội nghị cấp cao G8 ở Mỹ vừa qua được hiểu là Nga đang xác định lại ưu tiên chính sách đối ngoại.

Ưu tiên có thể mới nhưng ông Putin lại là người cũ với 2 nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng. Nhờ đó, ông không lạ lẫm cả thời cuộc lẫn các đối tác đối thoại sẽ gặp gỡ trong hoạt động đối ngoại sắp tới. Cả họ cũng không lạ lẫm vị tổng thống này. Vì thế, Mỹ và EU xem chừng lo ngại nhiều hơn kỳ vọng vào nhiệm kỳ cầm quyền mới của ông Putin.

Trong thời gian tới, Mỹ không là đối tác được ưu tiên trong chính sách của Nga. Giữa 2 nước đang rất trắc trở về vấn đề lá chắn tên lửa. Tổng thống Mỹ Barack Obama lại đang phải nỗ lực để tái đắc cử. Từ nay cho tới ít nhất ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ, quan hệ song phương nhiều khả năng vẫn giậm chân tại chỗ.

EU vẫn thuộc diện được ưu tiên đơn giản vì liên minh này là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của Moscow. Nhưng sự ưu tiên ấy không hẳn sẽ lâu dài và quan hệ song phương sẽ còn không đơn giản và thuận lợi như trước. Về lâu dài, Tổng thống Putin sẽ chú trọng các nước láng giềng Trung Á và Trung Quốc. Khu vực ảnh hưởng của Nga và cơ hội đề cao vị thế trên thế giới cho nước này đều ở đó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.