Người con khỏi bệnh, xin ở lại bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc cha nhiễm virus Corona

Duy Tính
Duy Tính
04/02/2020 15:46 GMT+7

Được cho xuất viện nhưng anh Li ZiChao xin được ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy để chăm sóc cha bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona .

Bệnh nhân Trung Quốc khỏi bệnh, xin ở lại chăm sóc cha

Sáng 4.2, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, trao giấy xuất viện cho anh Li ZiChao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) sau hơn 14 ngày điều trị tại đây do nhiễm chủng virus corona mới (nCoV) và nay hoàn toàn khỏi bệnh.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy trao giấy xuất viện cho anh Li ZiChao             

Ảnh: Duy Tính

PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam, cũng có mặt chúc mừng bệnh nhân đã khỏi bệnh. Ông Khuê đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh do virus corona trong hội thảo sắp tới. Và đề nghị bệnh viện điều trị cho cha anh Li ZiChao thật tốt, cố gắng không để cán bộ y tế bị lây nhiễm.

Khốn khổ tìm mua khẩu trang y tế trong đợt dịch do vi rút corona gây ra

Anh Li ZiChao gởi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ đã điều trị cho anh khỏi bệnh và đã chăm sóc về vật chất lẫn tinh thần cho anh. Anh Li ZiChao xin bệnh viện cho ở lại chăm sóc cha cho đến khi hết bệnh và được bệnh viện bố trí một phòng trong Khoa Bệnh nhiệt đới.

Bệnh nhân thứ 9 mắc virus corona ở Việt Nam là ai, đã đi đến những nơi nào?

TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, cho biết thêm ông Li Zing (66 tuổi, bố anh Li ZiChao) có nhiều bệnh nền biến chứng phức tạp như: đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý mạch vành đã đặt stent, u phổi (đã phẫu thuật). Kết quả X-quang phổi 5 ngày nay cho thấy bệnh không thấy tiến triển thêm và có dấu hiệu hồi phục.
“Lúc mới nhập viện, ông Li Zing không thể tự sinh hoạt được, hiện nay ông sinh hoạt bình thường, không thở oxy nữa. Tin tưởng bệnh nhân cải thiện, còn dấu chứng nCoV thì cần theo dõi thêm”, TS-BS Hùng nói.
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức chia sẻ thêm do bệnh nhân Li Zing có nhiều bệnh nền nên bệnh viện đã mời rất nhiều chuyên khoa hội chẩn, điều trị thì mới đạt kết quả khả quan như hôm nay.

BV Chợ Rẫy sẽ chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho các đơn vị khác

Ảnh: Duy Tính

Trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM

PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, khen ngợi sự phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy khi thời điểm đó nghĩ rằng bệnh chưa vào Việt Nam. Bệnh viện đã phối hợp ngay với Viện Pasteur TP.HCM để điều tra ca nghi nhiễm và sau đó kết quả cho dương tính với virus corona. Đây là bài học kinh nghiệm rất lớn trong chăm sóc sức khỏe, gồm: dịch tễ, lâm sàng xét nghiệm và tư vấn. Ngoài ra, kết quả theo dõi 28 nguời tiếp xúc cha con ông Li Zing cho thấy không có dấu hiệu nhiễm bệnh.
Tại buổi làm việc với Bệnh viên Chợ Rẫy, đại diện Bộ Y tế đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Pasteur TP.HCM vì đã có thành tích xuất sắc trong điều trị, phòng chống lây nhiễm ca bệnh nhiễm nCoV đầu tiên này. Bộ Y tế cũng có bằng khen cho các tập thể, cá nhân liên quan.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 13.1, ông Li Zing cùng vợ từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó cũng di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang (Khánh Hòa).
Cùng ngày 17.1, người con trai Li ZiChao đang sống, làm việc tại Long An ra Nha Trang gặp cha mẹ. 4 ngày sau, cả gia đình di chuyển về TP.HCM bằng tàu lửa.
Ngày 17.1, người cha phát sốt. Ngày 20.1, người con phát sốt và trong ngày này cả gia đình đón taxi về Long An.
Ngày 22.1, hai cha con ông Li Zing đi khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh TP.HCM và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám.
Khoảng 9 giờ ngày 22.1, hai cha con ông Li Zing nhập vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm virus nCoV. Ngay lập tức 2 bệnh nhân được chuyển cách ly nghiêm ngặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới và điều trị theo đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành.
Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định hai cha con bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới. Riêng người vợ của ông Li Zing đang được cách ly tại Bệnh viện quận 11 và không bị nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.