Người chuyển giới hạnh phúc khi Quốc hội chính thức cho phép thay đổi giới tính

24/11/2015 18:30 GMT+7

Sáng nay 24.11, Quốc hội đã thông qua điều khoản quy định về việc chuyển đổi giới tính trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Bộ luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017.

Sáng 24.11, Quốc hội đã thông qua điều khoản quy định về việc chuyển đổi giới tính trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Bộ luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017.

Việt Nam chính thức cho phép chuyển đổi giới tính - Ảnh: Vũ PhượngViệt Nam chính thức cho phép chuyển đổi giới tính - Ảnh: Vũ Phượng
Theo đó, cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.
Ngay sau khi được Quốc hội thông qua, trên các fanpage và trang cá nhân của cộng đồng LGBT tại Việt Nam tràn ngập những lời chúc mừng vì “bước chuyển lịch sử” của cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 24.11, Nguyễn Thiện Trí Phong (tên khai sinh Nguyễn Thị Trúc Phương, 24 tuổi) đã tiêm hoocmon để chuyển giới được 2 năm chia sẻ: “Cảm xúc của mình rất lẫn lộn khi nghe được thông tin. Ở góc độ là thành viên của cộng đồng LGBT, Quốc hội thông qua luật là một việc tốt với cộng đồng, bọn mình đã chờ đợi điều này rất lâu rồi. Với người chuyển giới, đã từng có những câu chuyện buồn trong nhiều năm mới có được kết quả. Vậy nên mình rất hạnh phúc”.
Trí Phong luôn có mặt trong tất cả các sự kiện dành cho cộng đồng LGBT - Ảnh: NVCCTrí Phong luôn có mặt trong tất cả các sự kiện dành cho cộng đồng LGBT - Ảnh: NVCC
Trí Phong cũng chia sẻ thêm, là người quản lý một dự án của Trung tâm ICS thì vẫn còn nhiều vấn đề phải lo lắng. “Vì không có gì đảm bảo là luật chuyển đổi giới tính được thông qua nhưng mọi người đều thi hành luật đúng. Vậy nên phía trước vẫn còn rất nhiều việc để làm”, Phong tâm sự.
Trong khi đó, chị Nguyễn Huỳnh Tố An, tên thường gọi Jessica (tên khai sinh Nguyễn Hữu Toàn, 28 tuổi) đã phẫu thuật chuyển giới được 2 năm thì xúc động chia sẻ: “Ngay sau khi được Quốc hội thông qua là mình vừa khóc vừa gọi điện thoại cho mẹ, vì mẹ là người theo dõi và chia sẻ với mình từ trước khi mình chuyển giới cho đến hiện tại. Mừng lắm, mà cũng bồn chồn khó tả, vì mình đã phải đấu tranh trong thời gian rất dài. Đến đầu năm 2017, bộ luật được thực thi thì mình sẽ là một trong những người tiên phong đi làm giấy tờ chuyển đổi giới tính để được kết hôn và chung sống với chồng một cách công khai”.
Chị Jessica vui mừng vì sẽ được làm giấy kết hôn cùng bạn trai - Ảnh: Vũ PhượngChị Jessica vui mừng vì sẽ được làm giấy kết hôn cùng bạn trai - Ảnh: Vũ Phượng
Chị Jessica cũng cho biết thêm, hiện tại, chị đang chia sẻ niềm vui này đến tất cả những bạn của cộng đồng LGBT ở vùng sâu vùng xa để mọi người nắm được thông tin và tự tin hơn trong cuộc sống.
Cùng chung niềm vui, Hải Minh (tên thường gọi Nguyễn Bùi My My, 25 tuổi) đã phẫu thuật phần ngực được 2 năm hạnh phúc tâm sự: “Đang chạy xe dưới mưa mà cảm giác vẫn còn lâng lâng. Trong đầu mình chỉ nghĩ đến “ngôi nhà và những đứa trẻ”. Bộ luật được thông qua tức là mình sẽ được hợp thức hóa hôn nhân và lấy vợ sinh con. Phần còn lại bây giờ chỉ là mình cố gắng sống tốt, đóng góp cho xã hội để các bác thấy quyết định của các bác là hoàn toàn chính xác”.
Để cùng nhau chúc mừng sự kiện lịch sử này, cộng đồng LGBT tại 3 miền đã kêu gọi xuống đường vào tối nay (24.11). Cụ thể, 19 giờ tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và Bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), 18 giờ tại Cầu Rồng (Đà Nẵng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.