Người buôn lậu gia cầm đang hủy hoại sức khỏe hàng triệu người

09/04/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Đó là nhấn mạnh của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị triển khai "Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013" diễn ra ở Đồng Nai ngày 9.4. Hội nghị do Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức.

>> Nghiêm cấm vận chuyển gia cầm qua biên giới
>> Thêm người chết vì cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc
>> Thượng Hải tăng cường giám sát sau vụ tử vong vì cúm gia cầm

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phân tích, theo kiểm nghiệm của ngành nông nghiệp và y tế đối với gia cầm nhập lậu cho thấy, có tới 20% - 40% số gia cầm nhập lậu có chứa virus cúm và 70% chứa các hóa chất độc hại vượt quá ngưỡng cho phép, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong khi đó, theo Phó thủ tướng, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, nên việc buôn lậu gia cầm đã diễn ra từ nhiều năm qua. Và mặc dù ba tháng vừa qua đã giảm đáng kể, song giờ đây có nguy cơ lại gia tăng khi người buôn lậu vô trách nhiệm trước hậu quả to lớn, trước sức khỏe của hàng triệu người dân và người nuôi gia cầm.

"Khi người buôn lậu vì lợi nhuận cao, khi sự vào cuộc của chính quyền xã, phường chưa đúng mức, thì chưa tạo được áp lực lên án những người kiếm thu nhập bằng việc hủy hoại sức khỏe của hàng triệu người và hủy hoại thu nhập của hàng vạn người nuôi gia cầm", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó thủ tướng, ở nhiều nơi chính quyền xã, phường chưa vào cuộc quyết liệt, còn làm ngơ khi những người buôn lậu gia cầm bị bắt thì bị xử lý theo pháp luật, còn người quản lý nhà nước tại địa bàn thì "không bị làm sao". 

Ông Nhân dẫn chứng hàng loạt vụ buôn lậu gia cầm từ Trung Quốc đã làm cho tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) càng phức tạp. Chẳng hạn, trong khi chính quyền huyện Yên Thế (Bắc Giang) ngày đêm chăm lo đàn gia cầm 6 triệu con có chất lượng tốt, được nhân dân tín nhiệm thì ngày 2.4.2013, ông Nguyễn Văn Dương (huyện Yên Thế) dùng xe 4 chỗ chở 300 kg gà thải Trung Quốc về địa phương định "hòa" vào đàn gà Yên Thế để tiêu thụ. Trước đó, ngày 28.3.2012, bà Đỗ Thị Hồng ở xã Nghĩa Hưng (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) dùng ô tô chở 334 gà thải Trung Quốc và bị bắt...

Cũng tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tình hình VSATTP vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Trong đó, nổi lên hai vấn đề lớn là không đảm bảo VSATTP trong nhập khẩu gia cầm, đặc biệt trước nguy cơ cúm AH5N1 và cúm H7N9 đối với gia cầm. Nguy cơ lớn thứ hai là mất VSATTP trong các bếp ăn tập thể, nhất là tại các doanh nghiệp, cơ quan có số lượng cán bộ công nhân lớn.

Mạnh tay xử lý gà thải nhập lậu từ Trung Quốc 
Cảnh sát môi trường Công an Đồng Nai kiểm tra một cơ sở chế biến thực phẩm mất vệ sinh

Thông tin tại hội nghị cho biết, cả nước hiện mới chỉ có 491 ha trồng rau được cấp giấy chứng nhận an toàn; mới chỉ có 10 tỉnh, thành có chợ đầu mối tiêu thụ rau an toàn. Đặc biệt, qua thanh tra, kiểm tra 600.000 cơ sở kinh doanh thực phẩm, đã phát hiện 20% cơ sở vi phạm. 

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chính thức phát động Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 với chủ đề Kiên quyết chặn đứng mọi phương thức vận chuyển và tiêu thụ gia cầm trái phép, an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể với các tiêu chí như sau:

Tại 100% các xã, phường phía Bắc tổ chức các cuộc sinh hoạt tại các thôn bản nói không với việc nhập lậu và tiêu thụ gia cầm nhập lậu; 100% xe ô tô, xe máy, tàu thuyền và các phương tiện vận chuyển gia cầm nhập lậu khi bị bắt phải được xử lý đúng phát luật; giảm ít nhất 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP...

Bài và ảnh: Kim Cương

>> Phối hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
>> “Sữa sạch” Ba Vì không đạt chỉ tiêu vệ sinh, an toàn thực phẩm
>> Phát hiện nhiều sai phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.