Người bị tạm giam vẫn có quyền bầu cử và không bắt buộc phải lao động

14/10/2015 18:25 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những điểm khác nhau giữa quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam với người chấp hành án phạt tù được quy định tại dự luật Tạm giữ, tạm giam.

(TNO) Đây là một trong những điểm khác nhau giữa quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam với người chấp hành án phạt tù được quy định tại dự luật Tạm giữ, tạm giam.

nguyen-van-hienChủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đọc báo cáo thẩm tra dự luật Tạm giữ, tạm giam tại phiên họp ngày 23.5.2015 (kỳ họp thứ 9 của Quốc hội) - Ảnh: Ngọc Thắng
Chiều 14.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) đã cho ý kiến về báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Tạm giữ, tạm giam.
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho biết, dự luật đã quy định sự khác nhau giữa quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giam tạm giữ với người chấp hành án phạt tù. Ví dụ như người chấp hành án phạt tù phải lao động (bắt buộc); phải học tập, rèn luyện kỷ luật, pháp luật, giáo dục công dân, học văn hóa…; còn người bị tạm giam tạm giữ không có các nghĩa vụ này. Bên cạnh đó, người bị tạm giam tạm giữ được thực hiện quyền bầu cử...
Liên quan đến quy định về hệ thống tổ chức cơ quan quản lý, thi hành tạm giam tạm giữ, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị về cơ bản giữ mô hình quản lý nhà tạm giữ, trại tạm giam như hiện nay nhưng có sự tách bạch tương đối độc lập về mặt tổ chức giữa cơ quan quản lý, thi hành tạm giam tạm giữ và cơ quan điều tra.
Các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng cần giao các trại tạm giam về cho Cơ quan quản lý thi hành tạm giam tạm giữ (Cơ quan thi hành án hình sự Bộ Công an) quản lý; bảo đảm tính độc lập hơn của nhà tạm giữ, trại tạm giam với Cơ quan điều tra ở tất cả các cấp.
Ông Nguyễn Văn Hiện cho biết, qua khảo sát của Ủy ban Tư pháp tại một số nhà tạm giữ, trại tạm giam cho thấy, trại tạm giam, nhà tạm giữ ở các tỉnh, huyện đang do cơ quan quản lý thi hành án và hỗ trợ tư pháp công an cấp tỉnh, cấp huyện quản lý, về cơ bản đã tách khỏi hệ thống cơ quan điều tra cùng cấp. Do đó, UB TVQH cho rằng, giữ mô hình hiện nay, nhà tạm giữ thuộc quản lý của công an cấp huyện và trại tạm giam thuộc quản lý của công an cấp tỉnh là phù hợp.
Đối với 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an hiện nay vẫn đang do Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Tổng cục Cảnh sát và Cơ quan An ninh điều tra thuộc Tổng cục An ninh, Bộ Công an quản lý là chưa phù hợp với ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về việc cần phải tách hoạt động tạm giam tạm giữ độc lập với hoạt động điều tra. Theo đó, cần giao các trại này cho Cơ quan quản lý thi hành án hình sự của Bộ Công an quản lý để bảo đảm hoạt động độc lập với Cơ quan điều tra, nhằm phòng chống bức cung, dùng nhục hình.
Do đó, thẩm quyền quản lý 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an sẽ được chuyển từ Cơ quan điều tra Bộ Công an sang cho Cơ quan quản lý thi hành tạm giam tạm giữ (Cơ quan thi hành án hình sự Bộ Công an) và nội dung này đã được chỉnh lý như tại Điều 12 của dự thảo luật, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Hiện, do cơ quan soạn thảo dự án luật này là Bộ Công an đề nghị vẫn giao 4 trại tạm giam thuộc Bộ Công an cho Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát trực tiếp quản lý để thuận lợi cho công tác điều tra nên vấn đề này đang xin ý kiến của Bộ Chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.