Người bị cách ly y tế do dịch Covid-19 được hỗ trợ bao nhiêu tiền?

Anh Vũ
Anh Vũ
30/03/2020 18:22 GMT+7

Ngoài 80.000 đồng/ngày, người bị cách ly y tế do Covid-19 được cấp không thu tiền: nước uống, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… với tổng chi phí 40.000 đồng/ngày.

Quy định trên được Thủ tướng ban hành tại Nghị quyết số 37/NQ-CP về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Chế độ này chỉ áp dụng đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (bao gồm cả người nước ngoài), không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp.
Một điểm đáng chú ý, tại một số địa phương có mức chi khác (đơn cử như Hà Nội chi 100.000 đồng/người), Nghị quyết hướng dẫn trước ngày 29.3 vẫn thanh quyết toán theo số đã thực chi. Ngoài ra, căn cứ khả năng ngân sách của địa phương, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phép quyết định mức hỗ trợ cao hơn.

Việt Nam có 203 bệnh nhân nhiễm virus corona, thêm 7 nhân viên công ty Trường Sinh

“Cơ quan, đơn vị được giao thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cung cấp bữa ăn cho người bị cách ly y tế bảo đảm kịp thời, thuận lợi. Trường hợp người bị cách ly y tế có yêu cầu bữa ăn theo nhu cầu (nếu có), thì phải tự chi trả phần chi phí tăng thêm. Việc yêu cầu cung cấp bữa ăn riêng của người bị cách ly phải phù hợp với điều kiện của cơ sở thực hiện cách ly y tế”, Nghị quyết nêu rõ.

Tiếp tế thực phẩm tại phố Trúc Bạch, Hà Nội

Ảnh Giang Ngọc

Bên cạnh đó, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do Covid-19 được cấp không thu tiền: nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế, với tổng chi phí 40.000 đồng/ngày.
Nghị quyết cũng quy định về chi trả chi phí khám, chữa bệnh khác đối với trường hợp đang trong thời gian cách ly y tế tập trung mà mắc các bệnh khác, phải khám, điều trị. Cụ thể, người có thẻ bảo hiểm y tế thì Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế như trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Ngân sách nhà nước thanh toán phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế.
Đối với người Việt Nam không có thẻ bảo hiểm y tế thì ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị.

Nhận diện 5 nhóm lây lan virus corona trong ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Chế độ phụ cấp chống dịch: tối đa 300.000 đồng/ngày
Nghị quyết cũng quy định chế độ phụ cấp chống dịch Covid-19 cho cán bộ y tế, người lao động tham gia phòng, chống dịch (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Cụ thể, chế độ phụ cấp chống dịch mức 300.000 đồng/ngày đối với người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
200.000 đồng/ngày đối với người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất…
150.000 đồng/ngày đối với người thực hiện nhiệm vụ (không phải là chuyên môn y tế) tại cơ sở cách ly tập trung (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp); người tham gia cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly nhưng không chấp hành biện pháp cách ly y tế; người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người bị cách ly.
Về chế độ đối với người tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ, mức phụ cấp thường trực chống dịch 24/24 giờ là 130.000 đồng/ngày; người lao động tham gia thường trực chống dịch 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/phiên trực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.