Người bệnh được gì với mô hình bệnh viện công - tư ?

30/10/2016 06:52 GMT+7

Mô hình bệnh viện hợp tác công -tư khiến dư luận còn nhiều băn khoăn, thậm chí nghi ngờ vấn đề công - tư lẫn lộn, lấy công làm tư.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (mới) là một trong những bệnh viện đầu tiên triển khai theo mô hình hợp tác công - tư: cùng trên một khu đất có bệnh viện công - tư tách bạch nhưng do một giám đốc điều hành... Mô hình này khiến dư luận còn nhiều băn khoăn, thậm chí nghi ngờ vấn đề công - tư lẫn lộn, lấy công làm tư.
TS-BS Phan Huy Anh Vũ
       
Trả lời PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nói: Khu dịch vụ ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai được đầu tư bằng xã hội hóa. Các cổ đông gồm BVĐK Đồng Nai (40%), CotecGroup và CotecLand (60%) thành lập Công ty cổ phần BVĐK Đồng Nai với vốn điều lệ 270 tỉ đồng. Việc đầu tư theo mô hình này phù hợp với chủ trương xã hội hóa của nhà nước. Khi khu dịch vụ tư khi đi vào hoạt động thì người dân tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận có thêm sự lựa chọn dịch vụ khám, chữa bệnh, được lựa chọn bác sĩ, phòng ốc khang trang...
Nhưng khi khu vực BV công quá tải thì liệu có tình trạng đẩy bệnh nhân qua khu vực tư nhân?
Theo thiết kế và chỉ tiêu giường bệnh tại khu vực công được giao là 700 giường bệnh nội trú. Thế nhưng, hơn một năm qua chúng tôi tiếp nhận trung bình khoảng 1.150 giường bệnh/ngày (vượt 64%). Tại khu vực dịch vụ thì số lượng giường theo thiết kế 700 giường, trong 3 tháng gần đây số giường bệnh trung bình sử dụng từ 480 - 520 giường bệnh nội trú/ngày. Đối với khám, chữa bệnh ngoại trú, hiện nay, khu vực công mỗi ngày tiếp nhận 3.500 - 4.000 bệnh nhân và khu dịch vụ tiếp nhận 900 - 1.500 bệnh nhân.
Có ý kiến cho rằng giá viện phí khu vực tư quá cao…
Về vấn đề giá dịch vụ, bệnh nhân có thẻ BHYT vẫn được khám và điều trị tại khu dịch vụ và chỉ phải trả phần chênh lệch giá viện phí sau khi đã trừ chi phí do bảo hiểm chi trả. Trong số các bệnh nhân khám điều trị tại khối dịch vụ, đa phần là bệnh nhân có điều kiện. Phần nhỏ bệnh nhân còn lại được chuyển từ khu vực công sang nằm và điều trị là theo nguyện vọng cá nhân và đăng ký của bệnh nhân hoặc thân nhân.
Thực tế, trong số 700 giường tại khối dịch vụ, công ty đã bố trí 140 giường (20%) giường giá rẻ, chỉ phụ thu chênh lệch 50.000 đồng/giường/ngày so với giá giường tại khu BV công, để phục vụ bệnh nhân khó khăn và góp phần giảm tải cho khu vực công. Đây cũng là cam kết của nhà đầu tư. Ngoài ra, giá của các dịch vụ chỉ cộng thêm chi phí tiền công bác sĩ, điều dưỡng và chi phí khấu hao tài sản, ngoài chi phí BHYT chi trả. Thí dụ, giường bệnh khu công 100.000 đồng thì khu dịch vụ là từ 250.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày. Các loại xét nghiệm dịch vụ khác thì chênh lệch 150% so với công. Ngoài ra, có những dịch vụ tại khối dịch vụ đã và đang thu viện phí bằng giá của nhà nước, như khoa lọc máu và thận nhân tạo chỉ thu bằng giá BHYT chi trả 440.000 đồng/ca chạy thận, khám đông y, chụp MRI, CT…
Khu vực công quá tải và khu dịch vụ còn dư giường Ảnh: Lê Lâm
Việc cùng một lãnh đạo quản lý BV công và tư, liệu có vô tư, có lấy công làm tư?
Ngay từ khi chuẩn bị vận hành BV cả hai khối công - tư, BV và công ty đã ký kết thỏa thuận phối hợp hoạt động và các hợp đồng hợp tác về nguồn nhân lực, xét nghiệm, khám chữa bệnh… theo nguyên tắc khối dịch vụ sử dụng phải trả tiền theo giá viện phí mà BV công đang thực hiện (khối dịch vụ được xem như là khách hàng của BV).
Để đảm bảo nguồn nhân lực cho cả hai khối thì giữa hai bên đã ký kết hợp đồng hợp tác. Theo đó, giám đốc BV điều chuyển một số nhân sự sang công tác tại khối dịch vụ và do khối dịch vụ trả lương, phụ cấp. Ngoài ra, BV khu vực công cũng tạo điều kiện cho bác sĩ sang làm việc hợp tác ngoài giờ tại khối dịch vụ để cải thiện thu nhập, đồng thời tận dụng tối đa năng lực chuyên môn của các bác sĩ trong khám và chữa bệnh.
Theo chủ trương của Bộ Y tế về hợp tác theo hình thức đối tác công - tư, bệnh viện công nào quá tải sẽ được đưa nhân lực, y hiệu và cả bệnh nhân qua BV tư điều trị, hoặc cho phép BV công phối hợp với tư nhân đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.