Ngưng toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ chiều nay

Mai Hà
Mai Hà
01/02/2020 17:16 GMT+7

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm thời huỷ các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13 giờ chiều nay, 1.2.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31.1 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố tạm thời hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 6 giờ quốc tế (tức 13 giờ Việt Nam) ngày 1.2.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không bằng hình thức phù hợp với nội dung tạm thời hủy phép bay nêu trên. Doanh nghiệp này cũng được yêu cầu từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện, yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific chiều nay công bố sẽ tạm ngừng khai thác ngay các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông. Đây là tình huống bất khả kháng mà các hãng hàng không phải phải tuân thủ theo yêu cầu của nhà chức trách.
Đại diện Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra các phương án phục vụ hành khách phù hợp nhất trong tình hình hiện nay. 
Hãng sẽ cập nhật phương án đưa các công dân Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông trở về trong các thông tin báo chí tiếp theo.
Đáng chú ý, trong chiều nay, quyết định dừng bay tới Trung Quốc của Cục Hàng không Việt Nam có hiệu lực khiến 3 chuyến bay bị ảnh hưởng gồm 2 chuyến của Vietnam Airlines và 1 chuyến của Bamboo Airways đi Trung Quốc từ sân bay Nội Bài.
Trong đó, 1 chuyến bay từ Thượng Hải (Trung Quốc) về Nội Bài của Vietnam Airlines và 1 chuyến của Bamboo Airways đã làm xong thủ tục chuyến bay với hành khách, mọi người đã vào khu vực cách ly chờ ra máy bay. Còn 1 chuyến bay khác từ Bắc Kinh (Trung Quốc) về Nội Bài của Vietnam Airlines đang ở giai đoạn làm thủ tục chuyến bay cho hành khách. Các hãng đã thông báo cho hành khách về việc phải hủy chuyến bay và hỗ trợ hành khách rời sân bay.

Hàng không thiệt hại nặng

Ngày 31.1, Vietjet Air đã cho biết sẽ ngưng toàn bộ các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hôm nay, 1.2.
Trước lệnh cấm của Cục Hàng không Việt Nam, có 11 hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam, gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc với tổng tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.
Trong nước, 3 hãng hàng không Việt Nam, gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến cũng từ 5 thành phố nói trên đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 sau thị trường Đông Bắc Á với hàng không Việt Nam. Nếu tính cả các chuyến bay thuê chuyến, đây có thể là thị trường lớn nhất. Vì vậy, việc ngừng đột ngột các chuyến bay đến Trung Quốc chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các hãng hàng không trong thời gian trước mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.