Ngưng thi công cầu vượt Dầu Giây do thiếu mặt bằng

15/01/2019 11:56 GMT+7

Cầu vượt Dầu Giây (H.Thống Nhất, Đồng Nai) dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 3.2018 đã bị 'phá sản', đến nay buộc phải ngưng thi công do không giải tỏa được mặt bằng.

Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 12.1, tại công trình nút giao cầu vượt Dầu Giây nằm trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20 hầu như đã ngưng thi công hoàn toàn. Các thiết bị máy móc được sắp xếp về một chỗ trống, trên công trường chi lác đác vài công nhân tranh thủ hàn lại một số mối hàn.
Theo một công nhân có mặt nơi đây, thì công trình đã ngưng thi công hơn 10 ngày nay, giờ chỉ còn bảo vệ và một vài công nhân ở lại điều tiết phân luồng giao thông và kiểm tra lại một số công việc. Lý do ngưng thi công do hiện phía nam chưa giải tỏa được mặt bằng.
Phía bên trên cầu, rải rác một vài công nhân đang làm những việc lặt vặt Ảnh: Thanh Chương
Tại khu vực này, do chậm tiến độ nên gây ra tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường… làm ảnh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Bà Nguyễn Thị Tuyết (chủ quán cà phê khu vực nút giao cầu vượt Dầu Giây) bức xúc cho biết: “Không hiểu sao Nhà nước khi chưa có phương án đền bù giải toả cụ thể mà đã khởi công xây dựng. Bây giờ, công trình đang làm đến ngay trước nhà tôi lại ngưng. Giờ quán cà phê bán không ai dám vào vì bụi mù mịt”.
Do thiếu mặt bằng, nên đơn vị thi công đành phải cho máy bóc thiết bị nghỉ một chỗ Ảnh: Thanh Chương
Còn ông Trần Văn Tạo (ngụ ấp Lập Thành, xã Xuân Thạnh, H. Thống Nhất) cho hay cầu vượt này làm quá chậm, thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài, nhất là vào các ngày cuối tuần ngày lễ, vì lượng người và phương tiện qua đây rất đông.
“Mong sao Nhà nước làm như thế nào đó cho nó xong đi chứ kéo dài mấy năm này qua năm khác thì quá khổ cho dân chúng. Tết nhất đến nơi rồi mà công trình thì lại ngưng như vậy ai mà chịu nổi”, ông Tạo than thở.

Ngưng thi công vì không có mặt bằng

Dự án nút giao cầu vượt Dầu Giây được khởi công xây dựng từ tháng 3.2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2018, Công ty cổ phần BT 20 Cửu Long trúng thầu thi công.
Theo đại diện đơn vị thi công, nút giao cầu vượt Dầu Giây hiện nay đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng công việc.
Phía bắc nút giao cầu vượt Dầu Giây cơ bản hoàn chỉnh Ảnh: Thanh Chương
Các hạng mục từ mố M1 đến trụ T6, đã cơ bản hoàn thành.
Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng thi công nên từ trụ T7 đến mố M2, đường song hành hai bên từ trụ T7 đến Mố M2 và tường chắn đường tránh phía TP.HCM chưa có mặt bằng nên buộc dừng thi công.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Hiệp (Chỉ huy phó công trình nút giao cầu vượt Dầu Giây) cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư chưa bàn giao mặt bằng nên chúng tôi không thể nào thi công được. Công trình ngưng thi công cũng gây khó khăn cho chúng tôi rất nhiều vì các thiết bị phải nằm chờ. Chúng tôi mong muốn đơn vị chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng để thi công vì tiến độ hiện nay đã quá chậm, nó còn kéo theo nhiều hệ lụy như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.
Trong khi đó, theo ông Phạm Sanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Thống Nhất, hiện tại có khoảng trên 160 hộ dân 2 bên bị ảnh hưởng và đang phải chờ tỉnh có chủ trương về giá đất.
“Còn việc xác định ranh đất tỉnh giao về cho huyện, thì huyện đang tập trung chỉ đạo các ban ngành địa phương liên quan rà soát để bồi thường cho người dân. Về phía địa phương, đến nay đã thực hiện xong việc kiểm đếm xác định ranh đất, phương án bồi thường. Tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo đến ngày 25.1, huyện phải thực hiện xong việc xác định ranh đất bồi thường và khả năng trong quý 1.2019 sẽ hoàn thành việc đền bù cho người dân bị ảnh hưởng của nút giao cầu vượt Dầu Giây”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.