Ngừng nhập cảnh khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

27/01/2020 15:18 GMT+7

Cửa khẩu Lào Cai đã tạm ngừng cho nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona .

Ngày 27.1, đại úy Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai xác nhận, đã chính thức tạm ngừng xuất nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc đi từ cửa khẩu Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai để vào Việt Nam.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Theo đại úy Đinh Quang Chính, để phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp lan truyền vi rút Corona, Sở Văn hóa - Du lịch huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã có thông báo khẩn cấp gửi đến các công ty du lịch của hai nước. Theo đề nghị của cơ quan chức năng phía Trung Quốc, hai bên sẽ tạm ngừng xuất nhập cảnh khách du lịch qua lại giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc từ ngày 26.1 và có thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành.
Cũng theo đại úy Đinh Quang Chính, ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp lan truyền tại Trung Quốc, Cửa khẩu biên phòng quốc tế Lào Cai chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát thân nhiệt đối với người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Khi phát hiện người xuất nhập cảnh có thân nhiệt cao hơn bình thường, nếu là du khách Trung Quốc sẽ được xuất cảnh về nước, nếu là người Việt Nam sẽ đưa về khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa Lào Cai để làm xét nghiệm, theo dõi.
Liên quan đến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, đại úy Chính cũng cho biết, đến ngày 27.1, lực lượng biên phòng cửa khẩu chưa nhận được chỉ đạo bằng văn bản nào về việc cấm du khách Trung Quốc hay hàng hoá cư dân đi lại qua cửa khẩu. Nhưng từ khi dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona lan truyền, lượng du khách Trung Quốc sang Việt nam và ngược lại giảm mạnh. Các hoạt động buôn bán theo kiểu hàng cư dân, thăm hỏi chúc tết lẫn nhau giữa người dân biên giới cũng giảm mạnh.
Trong buổi sáng mùng 3 tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chỉ có hơn 10 người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua lại giữa hai nước.

Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Sa Pa (Lào Cai) Tô Bá Hiến cho biết, ngay sau khi có thông báo từ cơ quan chức năng hai nước, các doanh nghiệp lữ hành đã thông báo đến du khách về việc huỷ các tour du lịch từ Trung Quốc đến Sa Pa và ngược lại. Dù đang trong thời điểm cao điểm khách du lịch Trung Quốc đến Sa Pa nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán nên dù thiệt hại do hủy tour, các doanh nghiệp phải chấp nhận để đảm bảo sức khoẻ an toàn cho du khách.
Cũng theo ông Tô Bá Hiến, Hiệp hội Du lịch Sa Pa có thông báo đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ du khách bị ảnh hưởng, khi có nhu cầu thay đổi lịch trình, địa điểm khởi hành đều được đáp ứng. Còn đối với các tour du lịch bị hủy, doanh nghiệp lữ hành sẽ hoàn trả lại tiền cho du khách.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.