Ngư dân tố bị tàu lạ nước ngoài dùng súng uy hiếp, đập phá ngư cụ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/03/2018 06:14 GMT+7

Trong lúc đánh bắt tại vùng biển Việt Nam, một tàu cá của ngư dân ở Quảng Nam bị một tàu lạ nước ngoài dùng súng uy hiếp, đập phá nhiều ngư cụ.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 22.3, thiếu tá Thái Nguyễn Văn Hà, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, cho biết đơn vị đã tiếp nhận được đơn trình báo của ngư dân Nguyễn Tấn Sơn về việc tàu cá bị một tàu lạ nước ngoài tấn công, đập phá nhiều ngư cụ. Sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị kiểm tra, lập biên bản và trình báo lên cấp trên.
Cùng ngày, anh Nguyễn Tấn Sơn (27 tuổi, ở thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quang Nam), thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu QNa 90822 TS (công suất 525 CV), cho biết tàu anh xuất bến ngày 11.3 tại cảng An Hòa (H.Núi Thành). Đến khoảng 2 giờ ngày 18.3 khi tàu đang đánh bắt tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa (địa phận Việt nam), ở tọa độ 16 độ 00 bắc -111 độ 00 đông (cách Bắc Tây Bắc đảo Tri Tôn, Hoàng Sa khoảng 16 hải lý) thì phát hiện phía sau có 1 chiếc tàu sắt màu xám trắng (không rõ số hiệu) đuổi theo, rọi đèn.
Ngư dân Sơn bần thần kể lại sự việc ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Tàu sắt này thả ca nô chở theo 8 người, áp sát mạn tàu, 6 người khoác áo phao màu xanh rằn ri, bên trong mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần dài và mũ màu xanh da trời, nhảy lên tàu. Những người này cầm theo 1 khẩu súng dài và 5 dùi cui điện, khống chế anh Sơn và các ngư dân về phía mũi tàu.

"Họ nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài, nên chúng tôi không thể nghe được nội dung câu chuyện là gì, chỉ nghe được hai từ "Việt Nam, Việt Nam", khoảng 10 phút sau số người trên xuống ca nô bỏ đi", anh Sơn kể.

Tàu cá mang số hiệu QNa 90822 TS của anh Sơn bị tàu lạ tấn công ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cũng theo anh Sơn, khoảng 15 phút sau chiếc ca nô tiếp tục quay lại áp sát, 6 người trước đó tiếp tục nhảy lên tàu, tiếp tục khống chế các ngư dân, bẻ gãy cột ăng ten bộ đàm và cờ Tổ quốc vứt xuống biển. Đập phá bình ắc quy, 3 bóng đèn cao áp và cắt phá hơn 30 tấm lưới. Ước tính thiệt hại hơn 60 triệu đồng.

‘‘Không chỉ đập phá tài sản, tôi còn bị họ đánh đập. Trước khi đi xuống ca nô bỏ đi, họ ra lệnh cho chúng tôi chạy thẳng về hướng bờ bờ và hô "Việt Nam, Việt Nam’’, anh Sơn cho biết thêm.      

Sau khi sự việc, vì quá sợ, phần do không có phương tiện để đánh bắt nên anh Sơn đã cho tàu di chuyển vào bờ. Ngày 21.3, tàu cập cảng Kỳ Hà, anh Sơn đã báo cáo sự việc với Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà (đóng tại H.Núi Thành).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.