Ngư dân Quảng Trị kể chuyện 'hốt trọn' mẻ cá bè 160 tấn

14/03/2017 12:28 GMT+7

Ngư dân Lê Văn Tuấn (38 tuổi, trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị), người vừa hốt trọn mẻ cá bè 160 tấn, đã có những chia sẻ về chuyến biển "kỷ lục" của mình và những dự định tương lai...

Một ngày sau khi chuyến tàu cuối cùng chở những con cá trong tổng số 160 tấn cá bè vàng (còn gọi là bè quỵt) vào cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị), người dân làng biển vẫn còn râm ran về chuyến biển “kỷ lục” của ngư dân Lê Văn Tuấn.
Vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng sau chuyến đi biển kỷ lục, anh Tuấn kể: Đó là vào tối 10.3. Khi đang lênh đênh trên khu vực gần đảo Cồn Cỏ, nhìn lên màn hình máy dò cá hiện đại của Nhật vừa được trang bị (trị giá 240 triệu đồng), anh giật thót mình vì cả màn hình “đỏ lòm” cá là cá.
Chưa vội ồn ào, anh Tuấn điều khiển tàu để đón đầu hướng đi của đàn cá này. “Thực sự lúc đó tôi biết là đàn cá lớn nhưng cũng chỉ nghĩ tầm 60 tấn là cùng”, anh Tuấn cho hay.
Lượng cá quá lớn, nổi lềnh bềnh trên mặt nước ẢNH: THANH LỘC
Cũng theo anh Tuấn, khi cách đàn cá chừng 200m, đội tàu của anh đã triển khai cho tàu chạy với vận tốc trung bình 6 hải lý/giờ để bủa lưới vây bắt đàn cá.
“Loại cá bè vàng này hiếm gặp, được gọi là cá ngủ. Nghĩa là ban ngày cá bơi rất nhanh, đi theo đàn. Nhưng ban đêm khi gặp dòng nước yên lành thì cá tập trung lại và ít di chuyển. Bởi vậy, chúng tôi dùng lưới vây rút dài 400 sải tay, chiều cao 75 sải để vây lại”, anh Lê Văn Anh (31 tuổi, em trai anh Tuấn, thuyền viên trên tàu) nói.
Và hầu như toàn bộ đàn cá đã vào trọn trong lưới, nổi lên ngập một khoảng rộng trên biển. Lập tức 15 thuyền viên trên tàu anh Tuấn tiến hành kéo cá lên tàu. Nhưng càng kéo thì số cá bên dưới càng trồi lên mỗi lúc một nhiều.
“Biết một tàu của tôi không kham nổi nên tôi đã gọi thêm 4 tàu nữa phụ ra khai thác và vận chuyển cá vào bờ”, anh Tuấn cho hay.
Phải mất 3 ngày 3 đêm, hơn 60 con người mới vận chuyển được 160 tấn cá bè vàng vào cảng Cửa Việt ẢNH: THANH LỘC
Và để “hốt trọn” 160 tấn cá từ nơi đánh bắt đưa về cảng Cửa Việt, khoảng 60 ngư dân trên 5 tàu cá đã phải làm việc quần quật suốt 3 ngày đêm ròng rã. “Mệt chứ, đọa chứ nhưng cũng “đã lắm” anh ạ”, một ngư dân tham gia khai thác mẻ cá “kỷ lục” của tỉnh Quảng Trị phấn khởi nói.
Ba ngày qua, bến cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) tấp nập, ồn ào cũng vì chuyến biền thần kỳ của anh Tuấn ẢNH: THANH LỘC
Trong khi đó, thuyền trưởng Lê Văn Tuấn cho biết với khoản tiền gần 6 tỉ đồng mà anh nhận được sau chuyến biển này, anh sẽ trang trải bớt nợ nần và sắm ngư lưới cụ tiếp tục vươn khơi bám biển.
Khi được hỏi về việc có khi nào “trúng lớn” mà… bỏ biển không thì người ngư dân này trả lời chắc nịch: “Bỏ biển ư? Làm gì có chuyện đó khi tôi còn sức khỏe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.