Ngổn ngang sau nước rút

18/12/2016 06:41 GMT+7

Hôm qua (17.12), mưa ngớt dần, tranh thủ lũ rút, các tỉnh miền Trung đã khẩn trương triển khai các công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Với phương châm lũ rút đến đâu khắc phục ngay đến đó, ngày 17.12, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã huy động lực lượng bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện kết hợp với lực lượng bộ đội Sư đoàn 307, Sư đoàn 315 (Quân khu 5) chia thành nhiều cánh quân tỏa về các vùng lũ ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho các khu vực dân cư còn bị nước lũ chia cắt cô lập, dựng nhà tạm cho các hộ dân nhà bị sập hoàn toàn và vệ sinh môi trường tại các trạm y tế, trường học bị ngập lũ.
Xã Hành Tín Tây và Hành Tín Đông, vùng rốn lũ của H.Nghĩa Hành, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sáng 17.12, khi lũ rút đã để lại quang cảnh xơ xác, nhiều diện tích hoa màu hư hỏng hoàn toàn. Nhà cửa, trường học, đường giao thông ngập ngụa bùn non. Trong ngày 17.12, tại các trường học ở hai xã này, hàng chục thanh niên tình nguyện cùng các chiến sĩ Cảnh sát PCCC Quảng Ngãi ra sức vét dọn bùn non, lau chùi bàn ghế, vệ sinh trường lớp.
Tại Bình Định, dù nước lũ đã rút dần nhưng vẫn còn hàng ngàn nhà dân ở các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, TX.An Nhơn bị ngập sâu, nhiều tuyến đường giao thông liên xã vẫn bị lũ chia cắt. Chính quyền tỉnh Bình Định và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức lực lượng đưa 10 tấn lương khô của Bộ Quốc phòng và 5 tấn của Bộ Công thương hỗ trợ, cùng với 20.000 thùng mì gói, hàng chục ngàn chai nước uống đến với người dân những vùng bị lũ cô lập nhiều ngày. Hầu hết đều phải dùng ca nô, ghe để đưa hàng cứu trợ đến với người dân. UBND tỉnh Bình Định cũng vừa có quyết định hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh để tu sửa nhà cửa với mức 40 triệu đồng/nhà.
Ngày 17.12, các lực lượng cứu hộ ở Quảng Nam liên tiếp tìm được thi thể 4 nạn nhân thiệt mạng trong lũ. Trong đó, có 3 nạn nhân ở TX.Điện Bàn gồm: Nguyễn Đình Toàn (26 tuổi, trú xã Điện Phước, bị lật ghe chiều 16.12); Đỗ Hoàng Vũ (25 tuổi, trú xã Điện An, bị lật ghe tối 16.12); Trần Văn Lại (62 tuổi, trú xã Điện Thọ, bị lũ cuốn từ chiều 15.12). Khoảng 9 giờ hôm qua, tại xã Tam Lộc (H.Phú Ninh), thi thể ông Nguyễn Ngọc Lý (66 tuổi, bị lũ cuốn ở sông gần cầu Bằng Lăng sau khi đi dự hội nghị ở xã từ hôm 14.12) cũng đã được tìm thấy.
Sạt lở nghiêm trọng ở vùng cao
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, mưa lũ làm hư hỏng nặng nề nhiều công trình thủy lợi và giao thông. Đặc biệt, sạt lở núi tại đèo Chim Hút nằm trên tuyến đường từ xã Nghĩa Thọ (H.Tư Nghĩa) đi xã Hành Dũng (H.Nghĩa Hành), với khối lượng khoảng 10.000 m3 đất, đá khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Trong khi đó, tuyến đường đông Trường Sơn đoạn qua H.Sơn Tây có 16 điểm sạt lở núi, với khối lượng đất đá lên đến gần 34.000 m3 gây ách tắc, chia cắt hoàn toàn xã Sơn Long, Sơn Bua. Cũng tại H.Sơn Tây, tình trạng sạt lở núi trên một số tuyến đường về xã như Sơn Tinh, Sơn Lập nên các xã này bị cô lập hoàn toàn. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đợt mưa lũ từ ngày 30.11 đến 17.12 đã gây thiệt hại cho tỉnh khoảng 600 tỉ đồng.
Trong khi đó, sạt lở vẫn diễn biến phức tạp ở vùng cao Quảng Nam. Khoảng 12 giờ ngày 17.12, tại Km 1322+270 đường Hồ Chí Minh đoạn qua TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang), hàng trăm khối đất đá từ trên ta luy dương đổ ập sau trận mưa lớn làm sập hoàn toàn 1 ngôi nhà và gây tắc đường nghiêm trọng. Tuyến QL14E bị ách tắc hoàn toàn tại địa bàn xã Phước Hòa (H.Phước Sơn) sau khi hơn 50.000 khối đất đá sạt lở tại Km 84+450, cùng với nhiều điểm sạt lở khác; dự kiến 3 ngày nữa mới có thể thông tuyến. Trước đó, khoảng 7 giờ cùng ngày, nguồn điện cung cấp cho vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam) lại bị gián đoạn do đường dây 22 kV từ TT.Khâm Đức đi xã Phước Đức bị lũ cuốn trôi ở vị trí móng trụ số 77. Đến chiều qua, ngành điện lực đã khắc phục xong và cấp điện trở lại.
Máy bay vận chuyển khẩn cấp lương khô đến miền Trung
Sáng 17.12, Vietnam Airlines đã vận chuyển khẩn cấp 30 tấn lương khô trên các chuyến bay sớm nhất của hãng từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cam Ranh để chuyển tới đồng bào chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ miền Trung, nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn mà người dân vùng lũ đang gặp phải. Các kiện hàng đã được Vietnam Airlines nhận bàn giao từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn (Bộ Quốc phòng) trong tối 16.12. Hàng cứu trợ sau đó sẽ được bàn giao cho Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên để các lực lượng của đơn vị, địa phương tiếp nhận và vận chuyển đến các khu vực cần cứu trợ. Các kiện hàng hóa cứu trợ được hãng ưu tiên vận chuyển và miễn phí cước vận chuyển.
M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.