Ngồi tù vì giả danh nhà báo cưỡng đoạt tài sản CSGT

Mai Trâm
Mai Trâm
07/08/2019 16:00 GMT+7

Giả danh nhà báo cưỡng đoạt tài sản của CSGT Tiền Giang, hai bị cáo Dũng và Uần lãnh án tù.

Ngày 7.8, sau thời gian nghị án, TAND TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) tuyên phạt Phan Dũng (55 tuổi, ngụ Q.12,TP.HCM) 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Uần (40 tuổi, ngụ Đắk Lắk) 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản".
Tại tòa, HĐXX cũng triệu tập ông Mai Xuân Hiển (39 tuổi, ngụ Quảng Bình), là người có liên quan đến vụ án (giới thiệu là phóng viên hợp đồng của Báo Nhân Đạo và Đời Sống).
Tại buổi tuyên án, thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhận định lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan cho rằng Mai Xuân Hiển trực tiếp mang máy tính xách tay đến gặp bị hại L.A.T, mở máy cho mọi người xem bài báo viết sẵn và nói sẽ đăng báo. Tuy nhiên, Hiển không thừa nhận và cơ quan công an không có chứng cứ chứng minh Hiển cùng bàn bạc với Dũng, Uần, nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hiển.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 10 giờ ngày 28.7.2018, Dũng, Uần, Hiển và một người tên N.M.P (37 tuổi, ngụ TP.HCM) đi xe ô tô trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thuộc địa bàn H.Châu Thành, Tiền Giang thì thấy tổ CSGT Tiền Giang đang làm nhiệm vụ. Uần cho dừng xe, cùng Dũng và P. xuống quay clip. Sau đó, Hiển gọi điện cho ông L.A.T (cán bộ CSGT đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang) hẹn gặp để trao đổi về những sai phạm của tổ CSGT mà nhóm này vừa quay được.
Đến 16 giờ cùng ngày (28.7.2018), Hiển, Dũng, P. đến gặp ông T. tại Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang. Sau khi giới thiệu nhóm mình là phóng viên Báo Nhân đạo và Đời sống, Hiển mở máy tính đọc cho ông T. nghe bài viết có nội dung liên quan đến sai phạm của tổ CSGT, với tiêu đề “Chặn dừng nhiều xe, kiểm tra chớp nhoáng”.
Hiển thông báo với ông T. ngày 29.7.2018 sẽ cho đăng bài viết này; đồng thời Dũng mở máy quay cho ông T. xem một số clip mà mình đã quay được. Sau khi xem bài viết và clip, ông T. năn nỉ xin nhóm người nói trên đừng đăng báo. Tuy nhiên, Hiển nói không thể bỏ qua, rồi ra về.
Vì sợ trách nhiệm, ông T. gọi điện cho Dũng xin gặp để nói chuyện. Cả nhóm đồng ý gặp và bàn cách tống tiền. Khi gặp, ông T. đề nghị đưa 60 triệu đồng, nhưng Dũng ra giá 250 triệu đồng. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày (28.7.2018), ông T. tiếp tục điện thoại cho Dũng đề nghị đưa 90 triệu đồng. Đến 22 giờ cùng ngày, Dũng điện cho ông T., yêu cầu phải giao đủ 250 triệu. Ông T. đồng ý giao tiền theo yêu cầu của Dũng.
Ngày 29.7.2018, Hiển, Dũng, Uần (không có P.) tiếp tục quay lại Tiền Giang và quay clip tổ CSGT đang làm nhiệm vụ, sau đó gọi cho ông T. yêu cầu giao tiền tại khách sạn. Tuy nhiên, do ông T. đến muộn nên nhóm này bỏ đi. Sau đó, ông T. điện thoại cho Dũng thì Dũng nói nhóm đã về.
Ông T. đề nghị nhóm Dũng quay lại TP.Mỹ Tho để nhận tiền, nhưng nhóm Dũng không đồng ý mà yêu cầu ông T. giao tiền tại trạm thu phí Chợ Đệm, trên đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM.
Đến 16 giờ 50 phút cùng ngày (29.7.2018), khi Dũng đang nhận số tiền 250 triệu đồng từ ông T. thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM bắt quả tang về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.