Ngồi cáp treo tự chế vượt suối dữ

13/09/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân ở khu vực suối Đôi thuộc xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai) hằng ngày vẫn bất chấp nguy hiểm, đi cáp treo tự chế qua suối để làm rẫy.

(TNO) Nhiều người dân ở khu vực suối Đôi thuộc xã Ia Dom, H.Đức Cơ (Gia Lai) hằng ngày vẫn bất chấp nguy hiểm, đi cáp treo tự chế qua suối để làm rẫy.

Nhiều hộ dân hằng ngày vẫn đi về bằng cách vượt suối Đôi bằng đu dây
Nhiều hộ dân hằng ngày vẫn đi về bằng cách đi cáp treo tự chế vượt suối Đôi
Bước lên mảnh gỗ chồng chềnh, ba mẹ con chị Hoàng Thị Hoa bắt đầu thả tay để con lăn từ từ di chuyển trên sợi cáp nhỏ vượt suối Đôi. Bên dưới là dòng nước lũ hung dữ cuộn nước đỏ ngầu.
Chị Hoa cho biết: “Gia đình tôi làm điều (đào lộn hột) bên này nên thương qua lại bằng cáp treo. Lúc đầu sợ nhưng đi miết rồi quen. Mùa khô con suối này cạn lắm. Mùa mưa nước lên mới phải đi bằng cáp treo”.
Nhìn hai sợi cáp mỏng manh được cố định vào hai đầu bờ suối, ai mới nhìn cũng rùng mình khi nghĩ đến điều xấu nếu sợi cáp bị đứt. 
Nhưng không riêng gì chị Hoa, vì mưu sinh, nhiều người dân đã phó mặc tính mạng của mình, đi theo đường cáp vượt hơn 50 m để qua suối.
Ngoài người dân ở bên kia suối vẫn đi về, vận chuyển phân bón, lương thực bằng cách đu dây, có 5 học sinh hằng ngày cũng phải đu dây vượt suối đến trường.
Theo quan sát của chúng tôi, “cầu dây” được làm bằng một sợi cáp buộc cố định ở hai bên suối, dài hơn 50 m. Ròng rọc được đặt vào sợi cáp, cố định bên trên là một khung sắt, bên dưới là một khung sắt dài tầm 1,5 m, rộng gần 1 m, được treo bằng dây nối với ròng rọc. Một sợi dây dài bằng dây cáp được chuẩn bị sẵn, buộc vào gốc cây hai bên suối. Khi qua suối, người ngồi trên chiếc khung và được người đứng trên bờ suối kéo qua.
Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã đến tận nơi kiểm tra. Dĩ nhiên việc vượt suối bằng đường cáp treo như thế này là không đảm bảo an toàn tính mạng. Đường cáp này do Lâm trường Đức Cơ làm để phục vụ việc đi lại của những lao động làm việc cho lâm trường. Qua làm việc với UBND H.Đức Cơ, chúng tôi được biết Lâm trường Đức Cơ có trồng 100 ha điều. Họ đã tuyển lao động ở Cà Mau, Thanh Hóa đến để làm điều. Hiện bên kia suối có 15 hộ với 40 khẩu. Tất cả các hộ này đều tạm trú. Chúng tôi đang làm việc với Sở NN-PTNT Gia Lai để báo cáo lên UBND tỉnh Gia Lai xin ý kiến chỉ đạo về việc này”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Võ Ngọc Thành cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu Sở GTVT báo cáo để chỉ đạo cụ thể vấn đề này”.
Đu dây qua suối dữ
Đu dây qua suối dữ 2Phụ nữ và trẻ em hằng ngày vẫn qua sông bằng cách ngồi lên khung sắt được đặt trên cáp treo tự chế
Đu dây qua suối dữ 3
Đu dây qua suối dữ 4Người ngồi trên khung sắt sẽ được người bên kia bờ kéo để qua sông
Đu dây qua suối dữ 5Ra đến giữa dòng nước xoáy
Đu dây qua suối dữ 6Việc vượt suối bằng đường cáp treo như thế này là không đảm bảo an toàn tính mạng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.