Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice: Cùng hướng đến một cộng đồng thịnh vượng

19/11/2006 00:37 GMT+7

Hội trường lớn ở Trung tâm Hội nghị quốc gia chiều 18/11, nhiều lần vang lên những tràng vỗ tay cổ vũ bài nói chuyện của Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice tại Hội nghị cấp cao các tổng giám đốc APEC.

Bà Rice kể lúc còn học ở cấp trung học, vì tình trạng phân biệt chủng tộc bà không được vào trường, không được đến khách sạn... Nhưng 40 năm sau, bà là ngoại trưởng của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ (vỗ tay). "Ở đây, tại Việt Nam, sau 30 năm ai có thể nghĩ được là chúng ta có thể đứng tại Hà Nội này để nói về hội nhập hay tự do thương mại? 30 năm sau cuộc chiến đáng buồn, chúng tôi đã ngồi lại để nói chuyện, không phải nói về những mâu thuẫn mà bàn về một cộng đồng! (vỗ tay). 20 năm trước Việt Nam đã ra một quyết định chiến lược để cải cách. Việt Nam đã tạo cơ hội cho người dân. Việt Nam đã tìm thấy người bạn Mỹ và Mỹ đã giúp đất nước này hàn gắn những vết thương. Chúng ta cùng khép lại quá khứ để hướng đến tương lai...".

Bà Rice khẳng định: "Mỹ xem APEC là một tổ chức đa phương quan trọng và góp sức để tạo nên một cộng đồng thịnh vượng. Đúng là không còn con đường nào tốt hơn để đạt đến mục tiêu phát triển bền vững bằng tự do thương mại. Mỹ đã quyết định năm nay sẽ thừa nhận thẻ đi lại cho doanh nhân APEC (Mỹ chưa tham gia chương trình này - TN). Chúng tôi biết luôn có những phàn nàn về chuyện visa vào Mỹ. Mỹ luôn mở rộng cửa nhưng sẽ mở một cách an toàn...".

Trung Bình (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.