Ngộ độc sau bữa trưa có pate chay 'hộp phồng lên, vị chua': Sức khỏe các BN tiến triển tốt

Duy Tính
Duy Tính
29/03/2021 15:51 GMT+7

Hiện có 5 bệnh nhân nghi ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum sau ăn bún riêu mà nguyên liệu nấu có pate chay đang được điều trị tại TP.HCM, sức khỏe có tiến triển.

Ngày 29.3, tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết 4 bệnh nhân nghi ngộ độc do độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum sau ăn bún riêu chay có nguyên liệu pate chay ở Bình Dương đã cải thiện về sức khỏe, tuy nhiên, 4 bệnh nhân vẫn còn thở máy.
Cụ thể, bệnh nhân C.N.H (53 tuổi) sau tiêm thuốc giải độc thì sức cơ gốc chi vẫn là 1/5, ngọn chi 2-3/5, sụp mi.
Bệnh nhân T.T.N Đ (43 tuổi), sau tiêm thuốc giải độc thì sức cơ tay chân từ 4 - 5/5, còn sụp mi.
2 bệnh nhân còn lại là Đ.Đ.L.U (42 tuổi) còn sụp mi, sức cơ 4 chi 3/5 và T.N.K.N (22 tuổi) sụp mi nhẹ, sức cơ tay chân 3/5. Hai bệnh nhân này đã được thay huyết tương để lọc độc tố, mỗi người được thay 3 lần.
Bệnh nhân thứ 5 hiện nằm tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sau khi được tiêm thuốc giải cũng đã cải thiện tình trạng.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 20.3, 2 chị em là bà C.N.H (53 tuổi) và C.N.M (42 tuổi, đều ngụ Bình Dương) đến miếu Chiêu Liêu (Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) do cha 2 bà làm chủ trì để nấu đồ chay ăn trưa cho khoảng từ 25 - 30 người ăn là phật tử đang sinh hoạt tại miếu. 
Qua điều tra ban đầu, các cơ quan chức năng Bình Dương cho biết trong số nguyên liệu nấu bún riêu chay có hộp pate chay "phồng lên, ăn thấy chua".
Sau ăn, từ ngày 21 - 25.3 có 6 người nhập viện 1 người Bệnh viện Nhi đồng 2, 1 người Bệnh viện Chợ Rẫy và 4 người Bệnh viện Nhân dân 115. Tất cả có biểu hiện nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp… và được thở máy. Riêng bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong. 5 người đang điều trị thì 3 người được tiêm thuốc giải, sức cơ cải thiện; 2 người phải liên tục thay huyết tương vì thuốc giải hiện chưa nhập về.
Cũng theo điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng Bình Dương, bà C.N.H và bà C.N.M là người trực tiếp mua nguyên liệu và chế biến các món ăn trên. Tuy nhiên, hiện bà H. đang nguy kịch và bà M. đã chết nên không xác định chính xác nguyên liệu đã mua và nơi mua, cũng như chưa xác định được thông tin về hộp pate chay "phồng dộp" được sử dụng khi nấu bún riêu. Một doanh nghiệp đã tài trợ cho ngành y tế từ 4 - 6 lọ thuốc giải độc tố vi khuẩn Clostridium Botulinum, dự kiến tuần này thuốc sẽ về đến Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.