‘Nghiệm thu có điều kiện’ để đưa vào vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí “nghiệm thu có điều kiện” đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào sử dụng, đồng thời xử lý các vướng mắc của Bộ Giao thông vận tải với tổng thầu Trung Quốc của dự án.

Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí “nghiệm thu có điều kiện” đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào sử dụng /// Ảnh Ngọc Thắng Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí “nghiệm thu có điều kiện” đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào sử dụng - Ảnh Ngọc Thắng
Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí “nghiệm thu có điều kiện” đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào sử dụng
Ảnh Ngọc Thắng

Thành lập “tổ công tác” giải quyết vướng mắc dự án 

Thành uỷ Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông báo kết luận số 2538-TB/TU-GTVT ngày 31.3 về hội nghị giữa Thành uỷ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ban cán sự Đảng UBND Thành phố về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và các dự án trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, hội nghị thống nhất kết luận Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các mục gồm: công tác xây dựng 5/5 công trình thành phần; đã vận hành thử kỹ thuật một số chuyên ngành thiết bị từ cuối tháng 9.2018 đến tháng 3.2019.
Hiện dự án này đang ở giai đoạn hoàn thiện hồ sơ hoàn công và khắc phục các tồn tại khuyết điểm, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống.
Theo trách nhiệm được Chính phủ giao, Thành phố Hà Nội đã hoàn thành 9/9 nội dung về chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện.
Tuy nhiên, do vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng thầu của dự án, trong đó có vướng mắc việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về yêu cầu giảm trừ thanh toán, hoàn tất thủ tục liên quan,… nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến liên tục chậm so với cam kết.
Để giải quyết các vướng mắc, sớm đưa dự án vào vận hành, Thành uỷ Hà Nội và Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải thống nhất thành lập Tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án.
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Thống nhất thông tin khi thực hiện đàm phán với nhà thầu.

Đề nghị Kiểm toán Nhà nước rà lại kết luận

Riêng về công tác đánh giá an toàn, chạy thử đoàn tàu, nghiệm thu và bàn giao, hai bên thống nhất thực hiện nghiệm thu có điều kiện đối với các nội dung công việc còn tồn tại nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng công trình, an toàn chạy tàu và biện pháp khắc phục trong thời gian bảo hành.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống và Giấy chứng nhận tạm thời của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ thực hiện bàn giao có điều kiện để đưa vào khai thác, vận hành trong trường hợp đảm bảo chất lượng, an toàn, đồng thời, các bên hoàn tất thủ tục, hồ sơ bàn giao chính thức dự án theo quy định pháp luật.
Hai bên cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở báo cáo cung cấp và giải trình của Bộ Giao thông vận tải, rà soát lại kết luận kiểm toán để có thể xem xét, điều chỉnh đối với nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì phối hợp với Tổ công tác, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo về các nội dung giảm trừ thanh toán, tránh nguy cơ xảy ra tranh chấp hợp đồng, làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Hai bên cũng đề nghị Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao hướng dẫn, xem xét đưa chuyên gia Trung Quốc của Dự án sang Việt Nam làm việc trong tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Thành uỷ Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải cũng thống nhất chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ phối hợp với các bên liên quan định hướng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về việc triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.
Theo thông tin từ các bộ, ngành, dự án này đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dân

Dân

Nghiệm thu có điều kiện?danh từ nghe chưa hiểu lắm...đã nghiệm thu thì được và không nếu còn điều kiện nghiệm thu để làm gì?công trình phục vụ con người nghiệm thu phải đảm bảo an toàn tính mạng đâu làm bừa được?
bluesea

bluesea

để lên google tra từ điển xem" nghiệm thu có điều kiện " là nghĩa là gì. Nghiệm thu là nghiệm thu. Thử hỏi người dân ai dám lên tàu này khi công tác nghiệm thu có vấn đề? Trách nhiệm thì chả ai gánh chứ hậu quả thì nhân dân gánh từ lâu
Nguyễn Xuân Mừng

Nguyễn Xuân Mừng

Thuê Trung Quốc làm thì chỉ tổ gây phiền hà lãng phí cho Tổ Quốc, nhân dân bức xúc. Giờ vẫn loay hoay chưa đưa đc giải pháp toàn diện.
NguyêN An

NguyêN An

Điều kiện là phải có đầy đủ hồ sơ đảm bảo an toàn, nếu xảy ra sự cố mất an toàn, người cố tình nghiệm thu phải chịu án tử hình. Không thể xem thường mạng sống người dân được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU