Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam: Xác định 4 container găng tay không đúng như khai báo

Công Nguyên
Công Nguyên
05/12/2020 07:07 GMT+7

Qua kiểm tra ban đầu 4 container lô hàng găng tay của Công ty Super Antibacterial Mask và Công ty TNHH SX và XNK thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group đều không đúng như khai báo.

Liên quan đường dây nghi vấn tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam, hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM đang tạm giữ gần 42 tấn nghi ngờ găng tay y tế đã qua sử dụng, chờ kết quả giám định.
PV Thanh Niên phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Thọ, Phó chi cục Hải quan (HQ) cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục HQ TP.HCM và ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP sản xuất vật tư y tế Super Antibacterial Mask (gọi tắt là Công ty Super Antibacterial Mask) ở Q.7, để làm rõ một số nghi vấn.

Cận cảnh 32 tấn găng tay nghi là găng tay y tế đã qua sử dụng

Từ chối giám định vì chưa đủ cơ sở kỹ thuật

Ông Thọ xác nhận qua kiểm tra ban đầu 4 container lô hàng găng tay của Công ty Super Antibacterial Mask và Công ty TNHH SX và XNK thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Trading Group) đều không đúng như khai báo. Các loại găng tay không đồng đều, nhàu nát, có chất bẩn, nghi ngờ găng tay y tế đã qua sử dụng. Găng tay của hai doanh nghiệp này nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia với tổng số lượng 41.789 kg.
Theo ông Thọ, qua các thủ tục nhập khẩu, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nghi vấn 4 container của hai công ty này nên kiểm tra thực tế. Sau khi phát hiện nghi vấn găng tay y tế đã qua sử dụng, HQ lập biên bản, gửi mẫu đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và Vinacontrol để giám định xác định tên hàng, chủng loại, mới hay đã qua sử dụng. Đến nay, 2 đơn vị này đã từ chối giám định mẫu hàng nói trên vì chưa đủ cơ sở kỹ thuật. Hiện HQ có công văn đề nghị Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn, hỗ trợ để giám định số găng tay nói trên và có hướng xử lý. “Hiện chưa thể khẳng định là găng tay loại gì, mới hay cũ. Chúng tôi đang chờ kết quả giám định của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý”, ông Thọ cho biết.
Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam: Xác định 4 container găng tay không đúng như khai báo1

Găng tay đựng trong nhiều bao dơ bẩn

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, ngày 20.11, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an TP.HCM liên tiếp có 4 công văn yêu cầu Cục HQ TP.HCM phối hợp kiểm tra 4 container găng tay của hai công ty nói trên đang làm thủ tục thông quan. Sau đó, Cục HQ TP.HCM có công văn phúc đáp PC05 với nội dung: “Đã chỉ đạo Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra, hồi đáp kết quả cho PC05”.
Trả lời câu hỏi vì sao HQ không phối hợp với PC05 kiểm tra các lô hàng găng tay nghi vấn, ông Thọ cho rằng, 3 container găng tay (2 container của Công ty Super Antibacterial Mask, 1 container của Công ty Sài Gòn Trading Group) đã được HQ phát hiện và kiểm tra trước đó nên không thể phối hợp với PC05. Riêng 1 container chứa hơn 22,2 tấn găng tay của Công ty Sài Gòn Trading Group chưa được làm thủ tục nên HQ đã phối hợp với PC05 kiểm tra vào chiều 3.12.

Hải quan nói gì ?

Theo điều tra của PV Thanh Niên, ngày 1.10 Công ty Sài Gòn Trading Group đã lập tờ khai HQ lô hàng găng tay cao su dùng cho nhà bếp, không nhãn hiệu, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc tại cảng Cát Lái, số lượng 11,9 tấn và 1.000 kiện. Lô hàng này đã được thông quan. Về vấn đề này, ông Thọ xác nhận, có lô hàng nói trên và được thông quan.
Theo ông Thọ, Công ty Sài Gòn Trading Group nhập khẩu lô hàng này lần đầu tiên, được đi luồng đỏ. Qua kiểm tra thủ tục, cán bộ HQ không thấy dấu hiệu bất thường nên đã cho thông quan. Cũng theo ông Thọ, Công ty Sài Gòn Trading Group được thành lập ngày 10.8 và đi lô hàng đầu tiên nên họ làm rất tốt, thực hiện đúng quy định để tránh gây sự chú ý của cơ quan chức năng.
“Chính vì vậy, lô hàng găng tay đầu tiên ngày 1.10 là họ thực hiện đúng nên đã được thông quan”, ông Thọ thông tin.
Đây là công ty “ma”, vậy tại sao được nhập khẩu găng tay? Ông Thọ cho biết HQ dựa trên giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc hàng hóa để cấp hay không cấp phép hàng hóa nhập từ nước ngoài vào Việt Nam.
Nếu Công ty Sài Gòn Trading Group là công ty “ma” thì nhiều khả năng sẽ ủy quyền cho công ty dịch vụ làm thủ tục HQ cho các lô hàng găng tay. PV Thanh Niên yêu cầu cho biết đơn vị, công ty làm dịch vụ HQ cho Công ty Sài Gòn Trading Group thì ông Thọ cho biết sẽ nắm lại, cung cấp sau.
Liên quan những nghi ngờ, cán bộ HQ có “vấn đề” trong công tác kiểm tra, xử lý các lô hàng găng tay, ông Thọ khẳng định “cho đến nay chúng tôi chưa phát hiện điểm nghi ngờ nào trong công tác kiểm tra, giám sát đối với những lô hàng găng tay nói trên trong lực lượng HQ”.
Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam: Xác định 4 container găng tay không đúng như khai báo2

Găng tay nhiều màu, nhàu nát và bốc mùi

Lời khai bất nhất

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Super Antibacterial Mask, khẳng định 2 container (12 tấn găng tay) đang bị tạm giữ tại cảng Cát Lái là của công ty ông nhập từ Malaysia về TP.HCM để phục vụ hoạt động kinh doanh. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng găng tay cũ, nghi ngờ đã sử dụng, không đúng như cam kết trong hợp đồng nên công ty từ chối nhận hàng (!?).
“Công ty chúng tôi là nạn nhân của một công ty tại Malaysia. Chúng tôi đặt mua hàng găng tay loại 1, mới 100% nhưng phía công ty này giao hàng cũ, hàng đã qua sử dụng. Chúng tôi đã có văn bản gửi cơ quan chức năng Malaysia để hỗ trợ điều tra, lấy lại tiền đặt cọc”, ông Tùng nói.
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với cơ quan công an cũng như trao đổi với PV Thanh Niên, ông Tùng có những lời nói với thông tin bất nhất và biểu hiện bất thường khi “né tránh” không cung cấp thông tin cá nhân, công ty dịch vụ được ủy quyền làm thủ tục thông quan. Cụ thể, tờ khai Công ty Super Antibacterial Mask cho 2 container (12 tấn găng tay) làm thủ tục HQ ghi rất rõ: găng tay cao su không bột - size M (không nhãn hiệu) - dùng trong sơ chế thực phẩm và ngành làm móng (nail), hàng mới 100%. Trong khi đó, sau khi bị phát hiện lô hàng găng tay nghi ngờ đã qua sử dụng, qua điện thoại, ông Tùng trả lời PV Thanh Niên rằng “Công ty nhập găng tay y tế hàng mới 100%”. Nhưng khi gặp trực tiếp chúng tôi ngày 3.12, ông Tùng lại thông tin hợp đồng với công ty bên Malaysia là nhập “găng tay cao su”...
Khi làm việc với PC05, ông Tùng cho biết ký hợp đồng với bên phía Malaysia là 50 tấn găng tay cao su loại mới. Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên thì ông Tùng lại cho hay ký hợp đồng 150 tấn găng tay. Khi chúng tôi yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ, giấy tờ mà phía ông Tùng ủy quyền cho cá nhân, công ty dịch vụ đi làm thủ tục HQ cho 2 container hàng găng tay thì ông Tùng nói sẽ bổ sung sau.

Từng thu giữ hơn 100 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng

Chiều 4.12, theo nguồn tin PV Thanh Niên, 6 bị can trong hai đường dây làm giả găng tay y tế bị Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM triệt phá vào tháng 8.2020 vẫn chưa khai rõ ràng về nguồn gốc các loại găng tay y tế đã qua sử dụng. Các bị can chỉ khai nhận thu gom găng tay y tế đã qua sử dụng từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường, về phân loại, làm sạch, đóng hộp giả các thương hiệu lớn, đem bán ra thị trường. PC03 phát hiện thu giữ hơn 100 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng dơ bẩn, đổi màu trong hai vụ án nói trên. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, nguồn gốc găng tay y tế đã qua sử dụng của hai đường dây trên khả năng có thể thu mua từ các cơ sở y tế trong nước hoặc nguồn nhập từ các nước khác. Việc nhập, mua bán các loại găng tay y tế đã qua sử dụng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.