Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam

Công Nguyên
Công Nguyên
04/12/2020 05:49 GMT+7

Tờ khai hải quan ghi hàng mới 100%, nhưng kiểm tra thực tế là găng tay đã qua sử dụng, thậm chí bốc mùi. Đáng nói, xuất xứ hàng hóa đến từ những nước đang có dịch Covid-19 , gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an TP.HCM đã vào cuộc và đề nghị Cục Hải quan (HQ) TP.HCM phối hợp làm rõ nghi vấn 4 container chứa hàng chục tấn găng tay y tế đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Malaysia được nhập về cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM). Theo PC05, việc điều tra nhằm góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 từ các nước vào Việt Nam.

Cận cảnh 32 tấn găng tay nghi là găng tay y tế đã qua sử dụng

“Hàng mới 100%” nhưng… bốc mùi

Trong số 4 container mà PC05 đề nghị phối hợp làm rõ, có 3 container của Công ty CP sản xuất vật tư y tế Super Antibacterial Mask (gọi tắt là Công ty Super Antibacterial Mask ở Q.7) và Công ty TNHH SX và XNK thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group ở Q.Bình Thạnh (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Trading Group) đã được Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu (Đội TTHHNK) Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục HQ TP.HCM) kiểm tra thực tế trước đó.
Cụ thể, chiều 3.11, Đội TTHHNK kiểm tra thực tế 2 container của Công ty Super Antibacterial Mask, có sự chứng kiến của ông T.Đ.T là nhân viên công ty này. Ở container thứ nhất, tờ khai HQ của công ty ghi hàng hóa là găng tay cao su không bột - size M (không nhãn hiệu) - dùng trong sơ chế thực phẩm và ngành làm móng (nail), hàng mới 100%, số lượng 2,7 tấn, xuất xứ Malaysia; thực tế là găng tay cao su không bột, găng tay nghi ngờ dùng trong y tế, đồng nhất, số lượng 2,7 tấn, xuất xứ Malaysia. Ở container thứ hai, tờ khai HQ ghi hàng hóa là găng tay cao su không bột - size M (dùng trong sơ chế thực phẩm và ngành làm móng (nail), hàng mới 100%, số lượng 9,3 tấn, xuất xứ Malaysia; thực tế là găng tay cao su không bột, găng tay nghi ngờ dùng trong y tế, không đồng nhất, nhiều màu, số lượng 9,3 tấn, xuất xứ Malaysia.
Tương tự, vào ngày 27.10, Đội TTHHNK kiểm tra thực tế lô hàng trong container của Công ty Sài Gòn Trading Group với sự chứng kiến của đại diện công ty là ông L.V.S. Tờ khai HQ của công ty ghi lô hàng gồm găng tay cao su dùng cho nhà bếp (không phải găng tay y tế, không chống cắt, không chống cách điện), không nhãn hiệu, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc; thực tế qua kiểm tra 10 thùng carton của lô hàng cho thấy là găng tay nhiều màu sắc, có lẫn chất bẩn (nghi vấn găng tay đã qua sử dụng). Do số lượng hàng hóa nhiều, trời tối, không huy động được công nhân bốc xếp, Đội TTHHNK không kiểm tra được toàn bộ lô hàng nên quyết định đưa hàng hóa vào lại container, niêm phong và kiểm tra sau.
Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam1

Găng tay nhàu nát, nhiều màu, có nhiều vết bẩn

Ảnh: Công Nguyên
Qua công tác nắm địa bàn, ngày 20.11 PC05 có công văn đề nghị Cục HQ TP.HCM phối hợp kiểm tra làm rõ. Ngày 24.11, Cục HQ TP.HCM có công văn phúc đáp, cho biết đã chỉ đạo Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra và phúc đáp kết quả kiểm tra cho PC05. Ngày 2.12, chi cục này kiểm tra tiếp lô hàng nói trên của Công ty Sài Gòn Trading Group, phát hiện 1.087 thùng (khoảng 6 tấn) chứa găng tay nhàu nát, bốc mùi, nghi ngờ là găng tay y tế đã qua sử dụng.
Đến chiều 3.12, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với PC05 kiểm tra container số hiệu KOCU4021292 của Công ty Sài Gòn Trading Group. Lô hàng này Công ty Sài Gòn Trading Group không đến làm thủ tục thông quan nên chi cục HQ đã ra quyết định “khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính”. Qua kiểm tra cho thấy container chứa các găng tay nhỏ, nhiều màu khác nhau, nhàu nát, hôi thối đựng trong các bao tải, nghi là găng tay y tế đã qua sử dụng với khối lượng khoảng 20 tấn.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã gửi các mẫu găng tay của Công ty Super Antibacterial Mask, Công ty Sài Gòn Trading Group đề nghị Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và Vinacontrol giám định, xác định tên hàng, chủng loại, mới hay đã qua sử dụng, có thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện hay không. Tuy nhiên, hai đơn vị này đã từ chối giám định nên các mẫu găng tay được gửi ra một trung tâm khác ở Hà Nội để giám định.
Nghi vấn đường dây tuồn găng tay y tế cũ vào Việt Nam2

Găng tay bốc mùi, có nhiều vết bẩn

Ảnh: Công Nguyên

Công ty “ma” nhập khẩu găng tay y tế đã qua sử dụng

Ngày 23.11, PV đến Sở KH-ĐT TP.HCM tìm hiểu về hai công ty nhập khẩu lô hàng găng tay nói trên. Theo đó, Công ty Sài Gòn Trading Group đăng ký thành lập ngày 10.8.2020 với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, do ông Trần Long Quân (33 tuổi, ngụ KP.4, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) là người đại diện pháp luật; ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất bao tay, khẩu trang, sản xuất đồ bảo hộ lao động; trụ sở chính tại số 111 đường Đinh Bộ Lĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. PV tìm đến địa chỉ đăng ký công ty thấy đây là một tòa nhà 2 lầu, cũ, không gắn bảng hiệu Công ty Sài Gòn Trading Group. Chủ nhà 111 Đinh Bộ Lĩnh khẳng định từ trước đến nay không mở công ty cũng như cho bất cứ ai thuê mướn nhà để mở công ty. “Chúng tôi đảm bảo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin này”, chủ nhà nói. Nhiều người dân ở khu vực cũng cho biết chưa hề thấy công ty nào tên Sài Gòn Trading Group hoạt động tại đây. Tương tự, đại diện UBND P.26 (Q.Bình Thạnh) khẳng định qua rà soát không có công ty nào tên Sài Gòn Trading Group đăng ký hoạt động trên địa bàn.
Xác minh nơi thường trú của ông Quân (KP.4, P.Trung Mỹ Tây, Q.12), địa phương cho biết người này đã không còn ở đây và đi đâu không rõ khoảng 3 năm nay. Theo nguồn tin PV Thanh Niên, các cơ quan chức năng vẫn chưa liên lạc và làm việc được với người đại diện pháp luật của Công ty Sài Gòn Trading Group.
Trong khi đó, một nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết ngày 1.10 Công ty Sài Gòn Trading Group đã lập tờ khai HQ lô hàng găng tay cao su dùng cho nhà bếp, không nhãn hiệu, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc tại cảng Cát Lái, số lượng 11,9 tấn và 1.000 kiện. Lô hàng này đã được thông quan. Tiếp đó, ngày 14.10, Công ty Sài Gòn Trading Group lập tờ khai HQ lô hàng găng tay tương tự như trên có xuất xứ Malaysia và được thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị)... (còn tiếp)
Nhập hàng mới nhưng bị “đánh tráo” ?
Công ty Super Antibacterial Mask có địa chỉ đăng ký trụ sở chính tại 61 đường N8, KDC Jamona City, P.Phú Thuận, Q.7. Công ty được đăng ký lần đầu ngày 13.12.2018, đăng ký thay đổi lần 6 vào ngày 14.9.2020, vốn điều lệ 100 tỉ đồng. Người đại diện pháp luật, giám đốc công ty này là ông Hứa Hồng Hải (quê Đắk Lắk), sau đăng ký thay đổi do ông Nguyễn Thanh Tùng (27 tuổi, ngụ tại xã Tân Thiềng, H.Chợ Lách, Bến Tre) là người đại diện pháp luật. Tại thời điểm PV có mặt chiều 24.11 thì công ty này đóng cửa. Qua điện thoại, ông Tùng thừa nhận hai lô hàng găng tay đang bị kiểm tra tại cảng Cát Lái là của công ty nhập về từ Malaysia, nhưng qua kiểm tra thực tế hàng không đảm bảo chất lượng như cam kết nên công ty đã không nhận và yêu cầu đối tác Malaysia nhận hàng về.
Cũng theo ông Tùng, Công ty Super Antibacterial Mask có hợp đồng với công ty sản xuất găng tay y tế tại Malaysia nhập khẩu găng tay y tế loại 1, đảm bảo chất lượng với số lượng 150 tấn. Đợt hàng lần này là 12 tấn găng tay không đảm bảo chất lượng nên không nhận. “Chúng tôi đang nhờ cơ quan chức năng Malaysia hỗ trợ lấy lại tiền đã đặt cọc”, ông Tùng cho biết. Khi PV Thanh Niên hỏi thêm một số vấn đề thì ông Tùng đề nghị gặp trực tiếp để trình bày cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.