Nghi phạm giết người yêu đang mang thai đối diện với mức án nào?

30/08/2018 10:00 GMT+7

Luật sư nhận định nhiều khả năng Yiu, nghi phạm giết chết người yêu đang mang thai rồi treo lên cây, bị xử phạt mức cao nhất của khung hình phạt là tử hình.

Liên quan vụ án giết người yêu đang mang thai rồi treo lên cây để dựng hiện trường giả ở xã Đăk Sơ Mei (H.Đăk Đoa, Gia Lai), ngày 29.8, luật sư Dương Lê Sơn (Đoàn luật sư Đắk Lắk) phân tích, theo thông tin ban đầu, chỉ vì mâu thuẫn trong việc cưới xin mà Yiu ra tay sát hại chị Vanh mặc dù biết nạn nhân đang mang thai con của mình. 
Điều này cho thấy hành vi giết người của bị can Yiu có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Luật sư Sơn nhận định hành vi của bị can Yiu đã phạm vào các điểm c, q khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 có khung hình phạt 12, 20 năm, chung thân, tử hình.
Luật sư Sơn cũng cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn cá nhân của bị can với bị hại.
Bị hại tử vong trước hay sau khi bị treo cổ lên cây, từ đó có cơ sở xác định Yiu giết người "có tính chất côn đồ" hay "thực hiện tội phạm một cách man rợ" hay không?
Bởi lẽ, nếu đối tượng giết người "có tính chất côn đồ" và "thực hiện tội phạm một cách man rợ" quy định tại khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 đều là các tình tiết cấu thành định khung phạm tội.
Nhà của bị can Yiu Ảnh: Văn Ngọc
Luật sư Sơn cũng cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi, thủ đoạn của bị can đối việc bỏ trốn để có đủ cơ sở xác định đó có phải "hành động xảo quyết nhằm trốn tránh" là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, khoản 1, điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 hay không?
Theo đó, nếu làm rõ và chứng minh được thêm những tình tiết này thì hành vi của bị can là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm khắc.
nghi_pham_giet_nguoi_yeu_dang_mang_thai
Bị can Yiu tại cơ quan điều tra Ảnh: Công an cung cấp
Liên quan đến vụ việc, ngày 28.8, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đơn vị đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với nghi phạm Yiu (20 tuổi, tên thường gọi là Dịu, trú tại làng Ăng Lẻ, xã Đăk Krong, H.Đăk Đoa) để điều tra về hành vi giết người.
Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 6 giờ ngày 24.8, người dân tại làng A Rọch phát hiện xác chị Vanh (18 tuổi, làng A Rọch, xã Đăk Sơ Mei) bị treo lên ngọn cây tại một chòi rẫy trong làng. Người dân liền trình báo lên chính quyền địa phương.
Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã đến bảo vệ hiện trường. Nhận thấy sự bất thường, Công an xã Đăk Sơ Mei đã trình báo lên Công an H.Đăk Đoa để điều tra làm rõ.
Qua làm việc cơ quan công an xác định, Yiu là người có liên quan đến vụ án nên đã mời người này lên làm việc.
Tại cơ quan công an, Yiu khai nhận đêm 23.8, Yiu cùng chị Vanh ra chòi tâm sự về chuyện cưới xin vì chị Vanh đang có thai. Sau đó giữa Yiu và chị Vanh xảy ra mâu thuẫn, Yiu bóp cổ chị Vanh, dùng dây thừng ở chòi rẫy treo nạn nhân lên ngọn cây để dựng hiện trường giả, rồi bỏ về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.