Nghị lực vượt trội

Quế Hà
Quế Hà
07/04/2020 06:36 GMT+7

Du học sinh được cha mẹ bỏ tiền, cho ra nước ngoài du học (dạng tự túc) là việc khá phổ biến.

Do vậy, những bạn trẻ, nhà không có điều kiện về kinh tế, tự mình “săn” học bổng là điều rất đáng quý, chưa nói đến việc được nhận học bổng toàn phần 4 năm của ĐH danh giá nhất nước Mỹ - ĐH Harvard.
Tôi đã phỏng vấn nhiều thầy cô, bạn bè của nữ sinh lớp 12 Lê Mỹ Hiền (quê TT.Phú Long, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Trong đó, một giáo viên tiếng Anh của Hiền ở Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP.Phan Thiết, Bình Thuận), phải thốt lên: “Trong cuộc đời đi dạy của tôi, đây là tin vui nhất, hạnh phúc nhất!”.
Không vui sao được, khi mà hoàn cảnh của Lê Mỹ Hiền khá khó khăn. Việc Hiền nhận được học bổng toàn phần của ĐH Harvard là một sự nỗ lực vượt bậc. Để có một thành tích như vậy, ngoài sự may mắn, Hiền phải có một quyết tâm và nghị lực vượt trội.
Dù gia đình chỉ có hai mẹ con (mẹ Hiền là một đầu bếp), nhưng Hiền là một người có ý chí; không chỉ học giỏi toàn diện các môn, mà còn được thầy cô, bạn bè đánh giá là học trò hiếu thảo. Hiền cũng từng đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh; 2 huy chương vàng Olympic tiếng Anh; rồi 2 năm liên tiếp giành giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh lớp 12 của Bình Thuận.
Nhưng đằng sau đó là nốt lặng mà không phải ai cũng biết: Hằng ngày, Hiền phải đạp xe từ TT.Phú Long xuống Phan Thiết (6 km) để đi học. Hiền cũng không có điều kiện đi học thêm như các bạn, không có điều kiện để tiếp cận với các lớp ôn luyện, hay dịch vụ tư vấn du học, nhưng vẫn tự tay mình làm hồ sơ, các bài kiểm tra online để nộp vào ĐH Harvard. Vậy mà Hiền vẫn đạt điểm vượt ngưỡng đầu vào của ĐH Harvard với số điểm SAT - Scholastic Aptitude Test (bài kiểm tra năng lực thường niên) 1.560/1.600 điểm.
Một giáo viên Trường chuyên Trần Hưng Đạo (Bình Thuận) nói với tôi rằng học sinh Việt Nam đạt được số điểm này là “đếm trên đầu ngón tay”. Nói như thế để thấy, sự nỗ lực và thành tích của một cô bé còn nhiều khó khăn như Lê Mỹ Hiền là điều vô cùng đáng trân quý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.