Nghĩ lớn cần thực tế

21/07/2013 03:00 GMT+7

Gần đây, trò chơi Candy Crush Saga đang trở thành một hiện tượng khuấy động người dùng Facebook tại Việt Nam lẫn trên thế giới.

Chỉ sau hơn nửa năm chính thức được sử dụng trên dòng điện thoại di động thông minh để đồng bộ hóa, Candy Crush Saga nhanh chóng có được số người ngấp nghé ngưỡng 50 triệu và đang không ngừng tăng lên. Đây chính là cơ sở để King.com, nhà cung cấp Candy Crush Saga, kiếm bộn tiền từ việc “lượm bạc cắc” bằng cách bán thêm những sản phẩm phụ trợ với giá 0,99 USD cho người chơi trò chơi này trên khắp thế giới.

Vì thế, giới chuyên gia quốc tế nhận định, sẽ sớm kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm từ Candy Crush Saga. Đây là con số mà nhiều tập đoàn lớn ở các nước đang phát triển chắc chắn phải thèm thuồng. Nhờ đó, cuối tháng trước, thông tin về việc King.com sắp phát hành cổ phiếu ra công chúng nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Người ta tin rằng, sau 10 năm ra đời, King.com sắp trở thành một đại gia mới của của ngành internet thế giới. Công ty này đã khiến cả thế giới phải biết đến bằng thành quả cụ thể chứ chẳng phải sự khoa ngôn.

Nhìn lại thị trường internet Việt Nam, không ít doanh nghiệp thời gian đầu ít nhiều đạt được thành tích nhất định đã vội đưa ra những tuyên bố “đao to búa lớn” rằng sẽ sớm “hất cẳng”, “qua mặt” các tên tuổi hàng đầu thế giới. Có doanh nghiệp thì đòi làm lu mờ Facebook, có công ty thì khẳng định như đinh đóng cột rằng sắp tung ra những dịch vụ thay thế cả Google... Thế nhưng, sau nhiều năm tồn tại, những doanh nghiệp này vẫn chỉ quanh quẩn trong ao làng Việt Nam, chưa đủ sức vươn tầm khu vực chứ đừng nói đến việc bành trướng toàn cầu. Công ty đòi tung ra dịch vụ thay thế Google thì nhiều năm qua vẫn phải cố gắng ngụp lặn giành giật thị trường phần mềm chống vi rút trong nước. Trong khi đó, không riêng gì King.com, Facebook hay Google trước đây cũng âm thầm tìm cách sáng tạo để đứng dậy thành người khổng lồ, chứ chẳng phải khoa ngôn “đe dọa” những đại gia đi trước mà thành công.

Việc nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão làm chuyện vĩ đại luôn cần thiết. Tuy nhiên, nghĩ lớn cần bắt nguồn từ thực tế, tìm cách nhìn nhận những cơ hội để tập trung phát triển. Trong ngắn hạn, một doanh nghiệp mới chập chững bước đi thì khó có đủ sức để đối đầu với những đối thủ khổng lồ trong ngành. Việc đưa ra những tuyên bố khoa ngôn chẳng đem lại thuận lợi gì cho sự đột phá phát triển. Ngược lại, điều đó chỉ thể hiện sự tự ti nhược tiểu, khiến khách hàng lẫn đối tác thêm mất niềm tin vì chỉ thấy nói mà làm thì hiệu quả chẳng thấy đâu.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.