Nghi án nhận hối lộ của công ty Nhật: Đình chỉ Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế

Anh Vũ
Anh Vũ
27/05/2020 08:48 GMT+7

Ông Phạm Đức Thường, Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế (nguyên Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh), đã bị đình chỉ công tác 15 ngày do liên quan tới nghi án nhận hối lộ của Tenma Việt Nam .

Sáng 27.5, Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn vừa ký Quyết định số 698/QĐ-TCT tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh do có liên quan đến Đoàn kiểm tra thuế tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam (Tenma Việt Nam).
Danh sách các công chức bị đình chỉ gồm: ông Phạm Đức Thường, nguyên Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, hiện đang giữ chức Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế của Tổng cục Thuế. Ông Thường là người người ký Quyết định số 2745/QĐ-CT kiểm tra thuế tại Tenma Việt Nam; ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng đoàn kiểm tra. 3 thành viên khác trong đoàn kiểm tra gồm ông Nguyễn Duy Cử, bà Nguyễn Thị Hoài Biên và Phạm Thị Thanh Tâm.
Trước đó, vào tối 26.5, Tổng cục Hải quan cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với một loạt cán bộ liên quan nghi án hội lộ của công ty này. Trong đó, có ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh - người ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra sau thông quan (KTSTQ); ông Dương Minh Khải, Đội trưởng Đội kiểm soát hải quan, trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh…

Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh

Ảnh Tenma Việt Nam

Về diễn biến sự việc này, các cơ quan thông tấn của Nhật, trong đó có tờ Asahi Shimbun đã đăng tin Công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo (Nhật), Tenma Việt Nam đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yen (5 tỉ đồng) cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương, để được giảm thuế.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26.5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật Bản để điều tra nghi vấn Tenma Việt Nam đưa hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan.
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính xem xét. “Chắc chắn phải có điều tra, hợp tác vì thông tin này xuất phát từ Nhật. Nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải phối hợp để điều tra tội phạm”, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.