Nghị án kéo dài vụ án 'đánh đập, tra tấn khiến thai phụ sẩy thai'

14/01/2021 18:09 GMT+7

Tại phần luận tội, VKS đề nghị mức án từ 13 - 30 năm tù đối với các bị cáo đánh đập, tra tấn thai phụ sẩy thai.

Chiều 14.1, TAND H.Bình Chánh (TP.HCM) tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “bắt giữ người trái pháp luật”, “cố ý gây thương tích” đối với các bị cáo Nguyễn Minh Dũng (39 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Huyền (30 tuổi, em gái Dũng) và Trần Nhật Khang (21 tuổi).
Riêng hai bị cáo Dũng và Huyền còn bị truy tố thêm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị hại là chị Y. thời điểm xảy ra vụ án 18 tuổi, đang mang thai tháng thứ 6. 
Phiên tòa kết thúc phần tranh luận, sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 21.1.

VKS đề nghị mức án 13 - 30 năm tù đối với các bị cáo 

Đại diện Viện KSND H.Bình Chánh (VKS) đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Minh Dũng từ 27 - 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Huyền từ 15 - 18 năm tù về ba tội danh "bắt giữ người trái pháp luật", "cố ý gây thương tích" và “tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bị cáo Trần Nhật Khang từ 13 - 15 năm tù về hai tội "bắt giữ người trái pháp luật" và "cố ý gây thương tích".
Về phần bồi thường, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo Dũng, Huyền bồi thường đối với bị hại thêm 73 triệu đồng
VKS cho rằng các bị cáo tại tòa có thay đổi lời khai, tuy nhiên không có bằng chứng để chứng minh nên không có cơ sở chấp nhận. Thông qua lời khai của bị cáo và quá trình thẩm vấn tại tòa, có đủ căn cứ xác định bị cáo Dũng là người chủ mưu, khởi xướng; hai bị cáo Huyền và Khang làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Dũng. 
Theo đó, từ ngày 9.3.2019 - 10.4.2019, trong thời gian bắt giữ Y., bị cáo Khanh đã sử dụng dây dù trói rồi cùng Dũng và Huyền nhiều lần sử dụng tay, chân và các hung khí đánh đập gây thương tích cho Y., khiến Y. sẩy thai, tỉ lệ thương tật là 69%. Vì vậy, có đủ căn cứ xác định 3 bị cáo phạm tội "bắt giữ người trái pháp luật", "cố ý gây thương tích". 

Các bị cáo tại phiên xét xử chiều 14.1

ẢNH: SONG MAI

Ngoài ra, theo VKS qua khám xét cơ quan CSĐT phát hiện bị cáo Dũng và Huyền còn cất giữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Lời khai ban đầu, bị cáo Dũng và Huyền khai nhận toàn bộ hành vi cất giữ ma túy là để sử dụng, sau này các bị cáo thay đổi lời khai với lý do ban đầu hoảng sợ. Tuy nhiên, VKS xét thấy các bị cáo không cung cấp chứng cứ nên không đủ cơ sở để chấp nhận. Do đó, tội danh "tàng trữ trái phép chất ma túy" mà VKS truy tố đối với các bị cáo là đúng người đúng tội. 
Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, bồi thường cho bị hại số tiền 114 triệu đồng. Bị cáo Dũng và Khánh nhân thân tốt, bị cáo Huyền đang nuôi con nhỏ nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. 
Tranh luận tại phiên tòa, bị cáo Dũng và Huyền không thừa nhận hành vi "tàng trữ trái phép chất ma túy" như cáo trạng truy tố. Phía luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng yêu cầu HĐXX xem xét lại, vì số ma túy mà cơ quan điều tra thu giữ được khi khám xét, các bị cáo không biết là của ai. 
Phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại yêu cầu HĐXX làm rõ vai trò đồng phạm của bà Trần Thị Sương (mẹ Dũng) và cần xem xét lại hành vi các bị cáo sử dụng vũ khí quân dụng.
HĐXX sẽ nghị án kéo dài vụ án tra tấn thai phụ  đến sẩy thai, dự kiến tuyên án vào sáng 21.1.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.