Nghi án giả con dấu, chữ ký để lừa tiền người hưởng chế độ thương binh

10/08/2016 19:47 GMT+7

Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã vào cuộc điều tra nghi vấn về vụ việc giả con dấu , chữ ký của cơ quan hữu trách, gửi thông báo qua đường bưu điện để lừa tiền của người hưởng chế độ thương binh.

Thông báo "lạ" 
Theo trình bày của ông Trần Trọng Tài (54 tuổi, ngụ tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) trước cơ quan công an, ông là thương binh hạng 4/4 và được hưởng chế độ 1,5 triệu đồng/tháng từ hàng chục năm nay. Ngày 26.5, ông Tài nhận được một phong bì chuyển phát nhanh qua đường bưu điện, bên trong đựng giấy thông báo số 804/GTB ghi là của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hà Tĩnh với nội dung đề nghị bổ sung hồ sơ gốc chế độ thương binh 4/4 ông đang được hưởng theo quy định.
Thông báo ghi rõ: “Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Hà Tĩnh tiến hành làm việc, kiểm tra hồ sơ người có công hiện nay. Yêu cầu ông Trần Trọng Tài trực tiếp đến đơn vị cũ lấy xác nhận danh sách quân nhân bị thương gửi đến thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hà Tĩnh, tọa lạc tại số 4, đường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh trước ngày 10.6.2016 để có căn cứ báo cáo lên Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội”.
Thông báo ghi là của Sở Lao động - Thương binh - Xã Hội tỉnh Hà Tĩnh mà ông Trần Trọng Tài nhận được Ảnh Nguyên Dũng
Phía dưới thông báo có con dấu của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Tĩnh và chữ ký của người có tên là Võ Xuân Linh, Phó giám đốc sở.
Ông Tài rất bất ngờ, lo lắng và “mất phương hướng” khi nhận được thông báo này. Ông đã xuất ngũ từ năm 1982, hiện không biết đơn vị cũ đóng ở đâu và gặp ai để làm lại hồ sơ, trong khi hầu hết đồng đội của ông mỗi người một nơi, không rõ địa chỉ.
Ít ngày sau, ông Nguyễn Đức Mậu (57 tuổi, ngụ cùng xóm) đến chơi, nói có quen với một cán bộ làm ở Thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Tĩnh, có thể giúp ông Tài bổ sung hồ sơ chế độ chính sách.
Sau đó, ông Mậu chở ông Tài bằng xe máy ra một quán nước tại xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên) gặp một người đàn ông chưa quen biết. Tại đây, người này tự giới thiệu là Phó chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Tĩnh. Người đàn ông này và ông Mậu ra giá trọn gói việc làm bổ sung hồ sơ cho ông Tài là 40 triệu đồng.
Sau nhiều lần thương thuyết và ông Tài viện lý do nhà nghèo không có tiền, người đàn ông lạ mặt và ông Mậu đồng ý lấy của ông Tài 7 triệu đồng để lo xong việc. Ông Tài đưa trước cho người đàn ông này 3 triệu đồng và nói sẽ trả hết số tiền còn lại khi nhận được thông báo hoàn tất hồ sơ bổ sung chế độ chính sách. 
Thông báo số 6912/TB ngày 6.6 ghi của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội “phúc đáp” bổ sung hồ sơ của ông Tài Ảnh Nguyên Dũng
Ngày 8.6, ông Tài nhận thông báo số 6912/TB ngày 6.6 cũng qua đường chuyển phát nhanh. Thông báo này có nội dung: “Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã nhận được hồ sơ bổ sung của Trung đoàn 821-QK2 của ông Trần Trọng Tài gửi gồm: Công văn đề nghị của Trung đoàn 821-QK2; giấy chứng nhận thương binh cấp mới của Trung đoàn; Bản sao y danh sách quân nhân bị thương lưu tại Trung đoàn. Đến nay, ông đã bổ sung hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ thương binh. Vậy Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội thông báo để ông biết. Và ông tiếp tục hưởng chế độ vĩnh viễn của người có công-thương binh”. Dưới thông báo có đóng dấu của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội kèm chữ ký của người có tên là Thạch Thái Tân.
Cùng ngày, ông Tài đã vay nóng người quen 4 triệu đồng rồi đưa toàn bộ số tiền cho ông Mậu để ông này chuyển cho người đàn ông lạ mặt tự giới thiệu là Phó chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
Công an vào cuộc
Ông Tài cho biết, sau khi chia sẻ vụ việc và 2 bản thông báo trên cho một người thân thì người này nghi vấn về con dấu, chữ ký trong 2 bản thông báo là giả mạo nên khuyên ông trình báo cho cơ quan công an. Ông Tài sau đó đã trình báo vụ việc tới cơ quan công an. 
Chiều 10.8, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Phúc, Phó trưởng Công an xã Kỳ Giang cho biết, qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng nhận định, con dấu và chữ ký trong 2 bản thông báo ông Tài nhận qua đường bưu điện là giả mạo. “Tuy nhiên, để xác định chính xác thì cần phải tổ chức giám định”, ông Phúc nói.
Cùng ngày, thiếu tá Võ Châu Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết đơn vị này đã vào cuộc điều tra, tìm hiểu vụ việc. “Hiện chúng tôi đã ghi nhận trình bày về vụ việc của ông Tài. Ông Mậu không có mặt tại địa phương, sắp tới chúng tôi sẽ triệu tập để điều tra”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.