Nghi án công ty Nhật hối lộ 5,4 tỉ đồng: Lãnh đạo thuế, hải quan nói gì?

Anh Vũ
Anh Vũ
25/05/2020 15:12 GMT+7

Asahi Shimbun, Kido… một loạt tờ báo, cơ quan truyền thông của Nhật Bản vừa đưa tin, 1 công ty Nhật hoạt động tại Bắc Ninh đã hối lộ 25 triệu yên (5,4 tỉ đồng) cho các công chức địa phương.

Trong bản tin đưa vào ngày 11.5, theo Asahi Shimbun, đây là công ty con của nhà sản xuất sản phẩm nhựa "Tenma" (Tokyo, Kita-ku, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo). Vụ việc được chính Tenma thừa nhận với công tố viên tại quận Tokyo.
Các công tố viên quận Tokyo đánh giá, hành vi này của Tenma đã vi phạm luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản. Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty TNHH Tenma Việt Nam (gọi tắt là Tenma Việt Nam) trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của một cơ quan địa phương của Việt Nam, nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế.
Cụ thể, vào tháng 6.2017, Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh đã bị Hải quan tỉnh này kiểm tra thuế nhập khẩu một số sản phẩm nhập khẩu. Sau đó, đã bị truy thu số tiền thuế trên tổng số hàng trị giá 1,79 tỉ yên (hơn 390 tỉ đồng). Được sự đồng ý của Chủ tịch Công ty, ông Kento Fujino, phía Tenma Việt Nam đã trả 2 tỉ đồng tiền mặt (khoảng 10 triệu yên) cho phía cán bộ hải quan và thoát khỏi khoản thuế truy thu.
Tháng 8.2019, cục thuế địa phương đã phát hiện một số khoản thuế không được ưu đãi và yêu cầu truy thu thêm 17,8 tỉ đồng (khoảng 89 triệu yên). Các cán bộ thuế yêu cầu tiền mặt, vì vậy các nhân viên đã trả 3 tỉ đồng. Cuối cùng, số thuế truy thu giảm xuống còn 2,62 triệu yên (hơn 573 triệu đồng), bao gồm cả tiền phạt.

Vụ hối lộ làm chấn động dư luận Nhật Bản

Ảnh Ngọc Thắng

Vào ngày 1.4, tại trụ sở của Tenma (Tokyo, Nhật Bản), chính lãnh đạo công ty đã tự nguyện khai báo hành vi này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. 

Có đoàn kiểm tra làm việc, đã xử phạt Tenma Việt Nam

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, Tenma là công ty Nhật Bản bắt đầu hoạt động từ năm 1949. Báo cáo chứng khoán hàng năm, doanh thu bán hàng trong năm 2018 của Tenma là 84,8 tỉ yên, với 7.557 nhân viên trên toàn cầu.
Còn Công ty TNHH Tenma Việt Nam được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 15.12.2017. Trụ sở đặt tại lô E1, Khu công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, H.Quế Võ, Bắc Ninh. Tổng giám đốc Công ty là ông Kamiya Yoshitaka.
Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh hiện đang quản lý thuế của công ty này. Thông tin ban đầu ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục thuế Bắc Ninh, cho biết là phía Nhật Bản vẫn chưa chính thức gửi hồ sơ để phối hợp. Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các thành viên trong đoàn kiểm tra thuế đã làm việc với Tenma giải trình và gửi báo cáo cho cơ quan chức năng, trong đó có công an.
Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh xác nhận có đoàn kiểm tra đã làm việc tại Tenma VN năm 2018 và làm rõ 1 khoản phải truy thu công ty này, phạt 520 triệu đồng, tương đương 2,6 triệu Yên (Nhật).
Trong khi đó, trao đổi nhanh với Thanh Niên chiều nay, 25.5, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết phía Hải quan đã nắm được thông tin sự việc và đang phối hợp với công an cũng như các cơ quan chức năng để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.