Nghẹt thở xem diễn tập chữa cháy, cứu nạn trong hầm Thủ Thiêm

20/10/2011 13:10 GMT+7

(TNO) Chiếc xe tải lưu thông trong hầm Thủ Thiêm (hướng từ Q.1 sang Q.2, TP.HCM) mất lái đâm vào thành hầm. Nhiên liệu đổ ra mặt đường, lửa cháy. Những tiếng nổ lớn phát ra, khói dày đặc... Hơn chục ôtô đi sau đâm nhau liên hoàn; nạn nhân hoảng loạn kêu cứu...

   Xem video clip
>> Sẽ có tai nạn giả như thật trong đường hầm Thủ Thiêm
>> Ngày 20.11, thông xe hầm Thủ Thiêm

Đó là những tình huống giả định một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong hầm Thủ Thiêm tại buổi tổng duyệt diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn vào sáng 20.10.

Đây là buổi tổng duyệt để chuẩn bị cho buổi diễn tập chính thức được tổ chức vào sáng 22.10.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, thành viên ban chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn cho biết, mục đích của cuộc diễn tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ trong đường hầm Thủ Thiêm.

Trên cơ sở đó, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng như các đơn vị liên quan có phương án giải quyết xử lý các sự cố tai nạn xảy ra trong đường hầm từ cấp độ đơn giản đến phức tạp. Cuộc diễn tập lần này nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các đơn vị xử lý tình huống xảy ra trong đường hầm.

Nhận định về kết quả buổi tổng duyệt sáng 20.10, Đại tá Bửu nói: “Chúng tôi đã thể hiện được sự kết nối giữa các lực lượng; vai trò chỉ đạo, tập trung thống nhất của ban chỉ huy. Chúng tôi tin rằng, khi đường hầm đi vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM và các đơn vị phối hợp sẽ làm tốt công tác an ninh, an toàn trong đó có việc xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ, một cách kịp thời”.

Kịch bản tai nạn trong đường hầm Thủ Thiêm

Một vụ cháy xảy ra tại khu vực cuối đốt hầm dìm số 2, lý trình km 14 + 200 đường hầm Thủ Thiêm (TP.HCM).

Nguyên nhân do ôtô tải trọng 9 tấn động cơ diezen lưu thông qua hầm Thủ Thiêm hướng từ Q.1 sang Q.2 khi đến giữa hầm tại lý trình nói trên thì bị nổ bánh xe trước bên phải đâm vào thành hầm.

Chiếc xe bị lật tạo ma sát, sinh tia lửa đồng thời hệ thống điện trên xe bị chập gặp nhiên liệu trong xe tải tràn ra ngoài gây cháy.

Phía sau xe gặp nạn, một xe khách loại 40 chỗ và xe du lịch 7 chỗ lưu thông cùng chiều do vi phạm về khoảng cách an toàn khi qua hầm nên đã đâm liên hoàn vào xe tải làm tắc nghẽn giao thông đường hầm.

Trong khoảng thời gian 5 phút, ngọn lửa bao trùm lên toàn bộ xe tải.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giả định, có 5 người bị thương ở đầu, 5 người bị gãy tay, gãy chân và 10 người bị ngạt khói không tự thoát ra được nên cần sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ - cứu nạn chuyên nghiệp.

Do cháy tại khu vực giữa đường hầm, phần nhiên liệu tràn ra cuối xe tải nên đám cháy nhanh chóng cháy lan lên xe tải và xe khách 40 chỗ ngồi dẫn đến cháy lớn.

Đám cháy có nguy cơ cháy lan sang xe du lịch 7 chỗ và các xe khác kẹt phía sau.

Đám cháy sinh ra nhiều khói, khí độc.

Hệ thống thông gió thoát khói của hầm Thủ Thiêm hoạt động nhưng do hầm dài, lượng khói lớn nên khói lan tỏa ngập trong toàn bộ đường hầm; nhiệt độ đám cháy tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong đám cháy.

Trong thời điểm xảy ra sự cố, lượng phương tiện lưu thông trong đường hầm dự kiến khoảng 25 xe ôtô, 100 xe môtô các loại và 200 người hoảng loạn, tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn.

Rất nhiều người bị thương, bị kẹt lại trong đường hầm.


Chiếc xe tải đâm vào thành hầm Thủ Thiêm và bốc cháy dữ dội - Ảnh: Trần Duy 


Do xe ma sát với mặt đường phát ra tia lửa, bùng cháy khi bén nhiên liệu chảy ra từ trong xe - Ảnh: Trần Duy


Trên 10 xe ôtô phía sau đâm liên hoàn - Ảnh: Trần Duy


Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng tại chỗ thuộc Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn lập tức có mặt sơ cứu các nạn nhân - Ảnh: Trần Duy


Triển khai công tác chữa cháy - Ảnh: Trần Duy


Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chi viện kịp thời - Ảnh: Trần Duy


Phun bọt khí ngăn lửa cháy lan - Ảnh: Trần Duy


Nhanh chóng cứu người - Ảnh: Trần Duy


Một cảnh sát PCCC đang dùng cưa sắt cưa đầu xe tải cứu người bị nạn - Ảnh: Trần Duy


Khói và khí độc thoát ra buộc những người tham gia cứu hộ - cứu nạn phải đeo mặt nạ - Ảnh: Trần Duy


Nạn nhân ngất xỉu (giả định) - Ảnh: Trần Duy


Một nạn nhân được tìm thấy trong đoàn xe gặp nạn - Ảnh: Thanh Hải


Tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Trần Duy


Lực lượng quân đội cũng được huy động để hỗ trợ công tác chữa cháy, cứu hộ - cứu nạn - Ảnh: Thanh Hải

Trần Duy - Thanh Hải
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.