Nghẹt thở giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/10/2020 05:29 GMT+7

Hôm qua 10.10, lực lượng cứu hộ đã có thêm 1 ngày mệt nhoài khi gặp những tình huống gay cấn đến nghẹt thở trong quá trình cứu hộ tàu Vietship 01 bị chìm tại vùng biển Quảng Trị.

Trực thăng cũng được điều động tham gia cứu hộ...
Như Thanh Niên đã thông tin, tàu Vietship 01 neo ở khu vực cảng Cửa Việt (H.Gio Linh) bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An (H.Triệu Phong, Quảng Trị) khoảng 1 km. Trên tàu lúc gặp nạn vào ngày 8.10 có 12 thuyền viên. Sáng 9.10, có 2 thuyền viên mang áo phao bơi vào bờ, đến tối cùng ngày thêm 2 thuyền viên bị sóng đánh rớt khỏi tàu và trôi dạt vào bờ biển xã Triệu An. Tất cả 4 thuyền viên này đều đang được chăm sóc sức khỏe.

Gian nan cứu nạn thuyền viên bám ống khói tàu Vietship 01 sắp chìm

Công tác cứu hộ tàu Vietship 01 đã được bắt đầu từ đêm 8.10, khi UBND tỉnh Quảng Trị họp khẩn trong đêm để bàn cách giải cứu và lập tổ chỉ huy cứu nạn ngay trên bờ biển do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh, đứng đầu. Trong ngày 9.10, các phương án ứng cứu đều thất bại, phần do mưa to sóng lớn, phần do vị trí của tàu gặp nạn nằm sát bãi đá ngầm, rất khó tiếp cận.

Chìm cả thuyền cứu hộ

Đến sáng qua 10.10, công tác cứu nạn được tiếp tục đẩy lên quy mô cao hơn, khi có sự tham gia của rất nhiều lực lượng gồm biên phòng Quảng Trị, cảnh sát biển, kiểm ngư và đặc biệt là những ngư dân địa phương dũng cảm. Hàng trăm người dân đứng tràn bãi biển Triệu An để theo dõi quá trình cứu nạn. Có mặt tại hiện trường, PV Thanh Niên ghi nhận sự khẩn trương, hồi hộp và có chút lo lắng của cả lực lượng cứu hộ lẫn người dân.
Ngư dân tham gia cứu hộ bị rơi xuống biển và được sóng đánh vào bờ sau 30 phút vào sáng 10.10

Ngư dân tham gia cứu hộ bị rơi xuống biển và được sóng đánh vào bờ sau 30 phút vào sáng 10.10

Rơi nước mắt trong giây phút cứu được toàn bộ người trên tàu Vietship 01

Từ khoảng 9 giờ sáng, với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội và 1 chiếc máy múc cỡ lớn, 1 chiếc thuyền gỗ nhỏ cùng 4 người đã lao ra biển, vượt sóng tiếp cận tàu Vietship 01. Sau lần đầu tiên thất bại, họ trở vào rồi tiếp tục quay ra sau đó khoảng 30 phút. Lần này, họ tiếp cận được tàu Vietship 01, đã có 2 thuyền viên sang được thuyền cứu hộ. Nhưng ngay sau đó, thông báo của tổ chỉ huy cứu nạn tiền phương trên loa phóng thanh cho hay có 1 người trên thuyền cứu hộ rơi xuống biển và đề nghị lực lượng trên bờ ứng cứu khi người này dạt vào. Chưa hết, chỉ 10 phút sau, loa lại phát thông báo khiến những ai trên bờ đều lặng phắt: “Thuyền cứu hộ đã bị chìm, toàn bộ người cứu hộ và thuyền viên đều qua tàu Vietship 01”.
Rất may, người vừa rơi từ thuyền cứu hộ (là ngư dân địa phương) đã được sóng đánh vào bờ 30 phút sau đó và được bộ phận y tế hỗ trợ sức khỏe. Vừa lên bờ, ông cho hay trong khoảnh khắc ngắn ngủi tiếp cận tàu Vietship 01, ông xác định 1 trong số 8 thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị gãy xương sườn, 1 người khác gãy chân, 1 người có dấu hiệu loạn thần... Với việc thuyền cứu hộ bị chìm, ngoài 8 thuyền viên bị nạn còn có thêm 3 người thuộc lực lượng cứu hộ phải bám vào tàu Vietship 01 (trong tình trạng sắp chìm hẳn).

Cứu hộ tàu Vietship 01 trên bờ biển tỉnh Quảng Trị

Trực thăng không thể tiếp cận, còn 9 người mắc kẹt trên tàu

Công tác cứu hộ tưởng như rơi vào bế tắc khi mưa lớn xuất hiện lúc 11 giờ trưa cùng ngày. Tổ chỉ huy tiếp tục bàn bạc phương án cứu nạn tiếp theo. Mãi đến 15 giờ, khu vực cứu nạn có diễn biến mới khi có 1 chiếc thuyền ngư dân khác được đưa đến và tiếp tục tiến ra biển trong sóng to gió lớn. Đến 16 giờ, chiếc thuyền này quay vào bờ, chở theo 2 nhân viên cứu hộ từng mắc kẹt trên tàu Vietship 01 hồi sáng. Họ được tiếp cận dễ hơn so với các thuyền viên gặp nạn.
Trực thăng xuất hiện tại khu vực cứu nạn tàu Vietship 01 chiều 10.10

Trực thăng xuất hiện tại khu vực cứu nạn tàu Vietship 01 chiều 10.10

Khoảng 15 phút sau, một diễn biến mới xuất hiện khi ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất của tỉnh và đang điều máy bay trực thăng vào hiện trường. “Theo tôi, đây là phương án tối ưu vào lúc này. Tuy nhiên, cũng phải để lực lượng này tính toán phương án như thế nào vì công tác cứu hộ còn phụ thuộc vào tình hình thực tế địa hình, thời tiết”, ông Hưng nói với PV Thanh Niên.
Đến khoảng 18 giờ, mọi người ở bãi biển Triệu An “ồ” lên khi thấy trực thăng xuất hiện. Ngay khi đến hiện trường, chiếc trực thăng lập tức thả dây, nhưng sau 30 phút quần đảo phía trên tàu Vietship 01, trực thăng đã phải bay đi nơi khác. Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên, ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho hay phương án cứu hộ bằng trực thăng phải tạm dừng do gió lớn và sương mù. “Trực thăng đã thả một ít thực phẩm cứu trợ cho những người trên tàu Vietship 01 và rải dây từ tàu vào bờ. Các ngành chức năng, lực lượng cứu hộ tối nay sẽ ngồi lại thêm lần nữa hợp đồng tác chiến, để sáng mai (11.10) triển khai cứu hộ tiếp bằng trực thăng”, ông Đồng nói.
19 giờ tối, công tác cứu hộ tạm ngưng, người dân bắt đầu rời khỏi bãi biển Triệu An. Thời điểm này, ở trên tàu Vietship 01 vẫn còn 9 người (8 thuyền viên và 1 người trong đội cứu hộ). Lực lượng ứng cứu túc trực ở trong bờ vẫn chưa thôi lo lắng và thương cảm.

Trực thăng liệu có chậm trễ?

Dư luận và nhiều người dân thắc mắc về việc vì sao tàu Vietship 01 gặp nạn từ ngày 8.10, nhưng mãi đến chiều muộn 10.10, Bộ Quốc phòng mới đưa trực thăng vào cứu hộ thì liệu có chậm trễ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngày 8.10 UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn điều động trực thăng để thực hiện việc cứu nạn những thuyền viên còn kẹt lại trên tàu Vietship 01. Lý do mà tỉnh này đưa ra là việc sử dụng tàu cứu hộ gặp rất nhiều bất lợi, khả năng tiếp cận tàu Vietship 01 rất khó khăn. Tuy nhiên, trong suốt ngày 9.10 và gần hết ngày 10.10, đề nghị trên đã không được đáp ứng.
Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, thực tế trong 2 ngày qua, tại khu vực có mưa lớn và gió rất to, có lẽ vì thế gây nên những e ngại trong việc sử dụng trực thăng trong công tác cứu hộ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.