Nghệ sĩ Trần Lập rút đơn kiện VNG

10/12/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Sau khi nghị án kéo dài 5 ngày, sáng 10.12, tại phiên tòa sơ thẩm TAND TP.HCM, đại diện ủy quyền phía nghệ sĩ Trần Lập là ông Nguyễn Trường An cho biết đã nộp đơn xin rút đơn khởi kiện VNG trước khi diễn ra phiên tòa này.


Nghệ sĩ Trần Lập (bên phải) - Ảnh: Độc Lập 

Về lý do rút đơn khởi kiện, ông An trình bày trong quá trình tòa nghị án kéo dài, giữa nghệ sĩ Trần Lập và Công ty cổ phần VNG đã thương lượng với nhau. Đến ngày 9.12, hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp.

Vì bị đơn và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì và đồng ý nội dung rút đơn khởi kiện của Trần Lập nên HĐXX đã ra quyết định đình chỉ vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài hát Đường đến ngày vinh quang giữa nghệ sĩ Trần Quyết Lập (40 tuổi, nghệ danh Trần Lập) và Công ty cổ phần VNG.

Sau khi tòa tuyên án, ông An cho biết thêm con số cụ thể về thỏa thuận cũng như hợp đồng ký kết giữa Trần Lập và VNG, về nguyên tắc không thể tiết lộ. Song về nội dung thì có thể nói rằng sắp tới phía VNG sẽ độc quyền khai thác và sử dụng những bài hát cũ cũng như bài hát mới trong album mà Trần Lập sắp phát hành.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, theo đơn khởi kiện của nghệ sĩ Trần Lập vào tháng 6.2014, ông nêu: “Tôi là tác giả và chủ sở hữu đối với bài hát Đường đến ngày vinh quang, là chủ sở hữu quyền liên quan đối với bản ghi âm bài hát nêu trên. Song thời gian gần đây, tôi phát hiện trang mạng xã hội trực tuyến có địa chỉ website http://mp3.zing.vn (do VNG làm chủ quản) đã đăng tải bản ghi âm bài hát trên với mục đích để công chúng có thể nghe, xem ca nhạc trực tuyến và tải bài hát về. Điều tôi đề cập ở đây không phải là việc VNG cho đăng tải mà không xin phép, vấn đề chính là nghĩa vụ trả nhuận bút, thù lao của VNG đối với tôi liên quan đến bản ghi âm bài hát”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3.12, đại diện ủy quyền của nghệ sĩ Trần Lập cho biết đây là trường hợp sử dụng quyền liên quan mà không phải xin phép nhưng về nguyên tắc thì phải trả nhuận bút, thù lao theo luật sở hữu trí tuệ đã quy định tại Điều 33. Từ việc vi phạm này, phía ông Trần Lập yêu cầu tòa buộc VNG phải bồi thường hơn 150 triệu đồng, bao gồm 3 chi phí hợp lý: gần 56 triệu đồng tiền nhuận bút cho hơn 1,8 triệu lượt nghe, tải về trên mp3.zing; 50 triệu đồng bồi thường thiệt hại phát sinh vì VNG có hành vi vi phạm nên Trần Lập không phát hành được CD “tuyển tập những bài hát hay”; 50 triệu đồng chi phí thuê luật sư.

Tranh luận tại phiên tòa này, đại diện phía Công ty cổ phần VNG khẳng định “không bồi thường vì không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trần Lập”. “Website http://mp3.zing.vn là một trang mạng xã hội trực tuyến, VNG thành lập nên website này thực tế chỉ là cung cấp nền tảng cho trang web, còn nội dung của trang web là do người dùng đăng nhập rồi tải lên và họ phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Tương tự, với bài hát Đường đến ngày vinh quang của Trần Lập, VNG không phải là tổ chức đăng tải lên mà do một người sử dụng trang web đăng tải lên, do đó nghệ sĩ Trần Lập nên tìm người đăng tải để kiện đòi tiền nhuận bút, thù lao chứ không phải kiện đi kiện VNG”, phía VNG cho biết.

Phan Thương

>> Kiện bản quyền, ca sĩ Trần Lập: Chúng tôi muốn được tôn trọng !
>> Trần Lập kiện VNG đòi nhuận bút bản quyền 'Đường đến ngày vinh quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.