Nghệ sĩ càng phải phát ngôn chuẩn mực

Kim Lan
Kim Lan
02/02/2020 07:49 GMT+7

Đưa thông tin sai về virus Corona , các nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm, vì càng là người của công chúng, càng phải phát ngôn chuẩn mực.

Như Thanh Niên đã thông tin, mới đây, Sở TT-TT TP.HCM đã liên hệ làm việc với 3 nghệ sĩ gồm Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng và Ngô Thanh Vân liên quan đến việc đưa thông tin sai sự thật về virus Corona trên mạng xã hội. Không chỉ TP.HCM, nhiều địa phương trên cả nước đã nghiêm khắc xử lý các hành vi tung tin thất thiệt này.

“Đâu mà xin lỗi hoài vậy”

Liên quan đến sự việc, nghệ sĩ Ngô Thanh Vân đã lên tiếng xin lỗi “về sai lầm này”. Nhưng ngay cả khi nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi, và phân trần rằng nguyên cớ chỉ vì “quá lo lắng cho mọi người”, thì mọi việc vẫn chưa thể được bạn đọc Báo Thanh Niên bỏ qua dễ dàng.
Bạn đọc (BĐ) Trung Lê Thanh (Khánh Hòa) cho rằng “nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải xử lý như mọi trường hợp khác” chứ không vì họ là nghệ sĩ mà được bỏ qua vì “các trang Facebook của những nghệ sĩ thường có rất đông người theo dõi, mức độ like (thích) và share (chia sẻ) cũng rất nhanh, nhiều, nên tác động cũng lớn”. Một BĐ từ Lào Cai thậm chí còn không chịu nhận lời xin lỗi này, khi cho rằng “đăng tin cho đã đời đến khi dư luận phản ứng lại xin lỗi, xin một lần thôi chứ đâu mà xin lỗi hoài vậy”. BĐ Kiến Ròm (TP.HCM) cảm thấy tiếc cho các nghệ sĩ vì “mang tiếng là người của công chúng mà hành động thiếu suy nghĩ, làm ảnh hưởng đến cộng đồng...”.
Nói về vụ việc của Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng…, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư TP.HCM), nhận định trên Thanh Niên: “Với nhiều vụ việc mà người sử dụng mạng xã hội đăng tin sai sự thật trên mạng nhằm câu like, bịa đặt…, những trường hợp này có thể bị xử lý tùy theo mức độ hậu quả xảy ra, hoặc xử phạt hành chính theo điều 64 Nghị định 174/2013 của Chính phủ hoặc xử lý hình sự theo điều 288 bộ luật Hình sự”.
Đồng tình với luật sư Hùng, BĐ ToNyKinh (Ninh Thuận) nêu “không thể xin lỗi là xong, phải mời lên lập biên bản xử phạt, cho họ biết quy định của pháp luật và tuân thủ pháp luật. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nếu cùng vi phạm mà người phạt người không là không nghiêm”. BĐ Trần Bá Nghĩa (Hà Giang) thậm chí còn gay gắt hỏi “chả nhẽ nghệ sĩ thì sống ngoài vòng pháp luật à?”.
Lăng kính bạn đọc: Nghệ sĩ càng phải phát ngôn chuẩn mực1

Cân nhắc với “thông tin trên mạng”

Nhiều BĐ nhận xét rằng những người tung tin giả gây hoang mang về virus Corona, khi bị triệu tập làm việc với cơ quan chức năng, có một điểm chung là đều thú nhận việc họ “chỉ nghe trên mạng, viết để câu view bán hàng online”. Như trường hợp hai người ở Bắc Ninh tung tin sai sự thật về vi rút Corona chỉ để thu hút người theo dõi nhằm bán hàng online, đã bị công an triệu tập làm việc, xử phạt hành chính mỗi người 12,5 triệu đồng.
Còn các nghệ sĩ khi đưa ra những thông tin sai lệch, không được kiểm chứng… lên mạng xã hội… để làm gì? BĐ Phạm Văn Lại (Thanh Hóa) nhận xét rất gắt: “Vạn lần xin các ông, các bà nghệ sĩ, các ông, các bà đã nổi tiếng lắm rồi sao còn lợi dụng lúc nước sôi lửa bỏng này để đánh bóng tên tuổi!”. BĐ Nguyễn Hoài Thanh (Hà Nội) cho rằng “qua những vụ việc như thế này mới hiểu thêm về trình độ nhận thức của những người... có chút nổi tiếng”. BĐ Thu Hồng (TP.HCM) chia sẻ: “Mọi người nên cân nhắc khi đưa thông tin lên mạng xã hội”.
Mình nghĩ mấy anh chị nghệ sĩ nổi tiếng này thì phát ngôn phải chuẩn mực chứ!
(Võ Thảo, Long An)
Đề nghị phạt thật nặng những người đăng tin sai sự thật, vô cảm trước sinh mạng của người khác.
(Đoàn Trọng Thủy, TP.HCM)
Đã nổi tiếng nay lại muốn “nổi tiếng” hơn.
(Lê Đạt, Đà Nẵng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.