"Nghề nhân sự"

27/08/2007 09:33 GMT+7

Đó là chủ đề của buổi tư vấn trực tuyến sẽ diễn ra vào lúc 14h30, thứ tư ngày 29/08/2007, do Thanhnien Online và VietnamWorks.com phối hợp thực hiện. Đối với những ai đang công tác trong lĩnh vực này thì đây sẽ là dịp để khám phá những bí quyết thăng tiến, những cơ hội phát triển và thành công với nghề nhân sự. Còn đối với các bạn sinh viên yêu thích nghề nhân sự, đây chắc chắn sẽ là cơ hội hấp dẫn để các bạn hiểu rõ hơn về nghề cũng như có những bước chuẩn bị phù hợp. Khách mời tham dự chương trình có: Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam; Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh, Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis và Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group.


Thưa bà Nguyễn Phượng Loan, theo bà công tác nhân sự của cơ quan nhà nước và công tác nhân sự của doanh nghiệp tư nhân (hoặc doanh nghiệp nước ngoài) giống và khác nhau như thế nào? Thuận lợi và khó khăn của người làm công tác nhân sự của doanh nghiêp nói trên?
(Nguyễn Quốc Việt, 26 tuổi, Nam, ĐăkHà, KonTum, Công chức)

- Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Đối với tôi, những người làm công tác lãnh đạo cần thấy được tầm quan trọng của công tác nhân sự bất kể đó là doanh nghiệp nhà nước, tư nhân hay nước ngoài.

Đối với công ty nước ngoài, chúng tôi có nhiều điều kiện để làm công tác nhân sự tốt hơn. Chúng tôi có điều kiện học hỏi và tiếp thu được những yếu tố thành công trong hệ thống nhân sự toàn cầu để áp dụng ở nước sở tại. Chiến lược phát triển nhân sự luôn được xem là yếu tố thiết yếu trong sự thành công của doanh nghiệp.

Theo tôi, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đã bắt đầu thấy được tầm quan trọng của chiến lược nhân sự và đó là một điều đáng mừng với những người làm công tác này. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ thường có suy nghĩ không đủ năng lực trong việc đầu tư phát triển nhân sự nhưng thực ra nếu các bạn biết đầu tư đúng cách vào công tác nhân sự thì chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ không nhỏ.

Yếu tố khó khăn nhất cho những người làm công tác nhân sự là ban lãnh đạo công ty không thấy được tầm quan trọng và hiệu quả mà công tác này mang lại.



Em la sinh vien nam cuoi nganh nhan su tai Uc. Em muon sau khi tot nghiep se duoc lam viec tai Viet Nam. Vay xin hoi, nguon cung va cau cua nganh nay hien nay o Viet Nam nhu the nao? Va yeu cau tuyen dung cho mot vi tri nhan su nhu the nao? Mot nhan vien co kinh nghiem va nhan vien moi ra truong, ai se duoc chon?
(Tam, 26 tuổi, Nữ, Uc, sinh vien)

- Chị Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group: Nguồn cung và cầu của ngành nhân sự ở Việt nam hiện nay đang rất sôi động. Hiện tại bạn đang ở nước ngoài thì bạn có thể tìm hiểu thị trường việc làm khi truy cập trang web tuyển dụng trên mạng như www.vietnamwoks.com để biết chính xác những công việc và thị trường việc làm hiện nay tại Việt Nam.

Yêu cầu tuyển dụng cho vị trí nhân sự cần có kiến thức về luật, quản lý, và khả năng nhận biết nhân sự cho từng vị trí công việc phù hợp. Một nhân viên mới ra trường và một nhân viên đã từng có kinh nghiệm đều có cơ hội việc làm cho riêng mình.

Chúc bạn sớm tìm được việc làm thích hợp khi trở về Việt Nam. Ngay bây giờ bạn có thể gửi hồ sơ thônng tin cá nhân của bạn vàowww.vietnamwoks.com  để có những cơ hội việc làm.



Chào Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh! Tôi đang là sinh viên và muốn theo đuổi nghề nhân sự thì tôi cần hội tụ đủ những yếu tố nào?
(anh, 21 tuổi, Nam, hà tây, sinh viên)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Cám ơn câu hỏi của bạn. Nhân sự là một nghề mà các điều kiện cần và đủ không phài là quá khó mà cũng không phải là quá dễ theo như một số người nghĩ, mà đây là một nghề đòi hỏi phải có một trái tim yêu thích con người, mong muốn làm việc và "phân tích" trên nhu cầu của con người.

Nếu bạn thật yêu thích nghề nhân sự thì trước tiên bạn nên tích tụ kiến thức, rèn luyện những kỹ năng về nhân sinh quan tổng thể. Bên cạnh đó bạn cũng cần thêm những kỹ năng về phân tích, sáng tạo, lắng nghe và hỗ trợ. Ngoài ra bạn nên luôn hoàn chỉnh những công việc mà bạn đang trong tư tưởng Possitive mind.



Chào bà Nguyễn Phượng Loan! Bà thấy gì về thị trường nhân sự ở Việt Nam, tại sao nghề nhân sự rất quan trọng nhưng lại không nóng như ngành tài chính. Tôi đang học cao học ngành quản lý nhân sự trường Seoul nên mong muốn được biết về nghề này hiện ở Việt Nam phát triển thế nào?
(hoàng Hào, 34 tuổi, Nam, Hà nội, quản lý nhân sự)

Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Hiện nay, ở VN chưa có trường lớp nào đào tạo chính quy về nghề nhân sự. Đa số các bạn đang làm công tác này đều học hỏi qua kinh nghiệm làm việc. Nhưng có một điểm hay là các bạn làm công tác nhân sự xuất phát từ những môi trường đào tạo, làm việc đa dạng. Chính yếu tố đa dạng này giúp các bạn có nhiều cách tiếp cận vấn đề và đưa ra được những giải pháp trong nhiều tình huống khác nhau.

Nghề nhân sự rất quan trọng nhưng không "nóng" vào hiện nay vì đó là công tác đòi hỏi sự đầu tư lâu dài và không phải doanh nghiệp nào cũng thấy được tầm quan trọng của sự đầu tư đó. Theo tôi, không bao lâu nữa, ngành nhân sự cũng sẽ rất "nóng" với sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước cũng như sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, rất mong bạn sẽ sớm gia nhập đội ngũ những người làm công tác nhân sự hiện nay và cùng phát triển nó ở Việt Nam.



Công ty Unilever la mot trong nhung tap doan lon, vay xin hoi ba Loan la khi ho gia nhap vao thi truong Viet Nam, phuong cham cua ho khi tuyen nguoi la nhu the nao (xin neu chi tiet)?
(Nguyen Quynh, 27 tuổi, Nữ, quan 11, phong kinh doanh)

- Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Vì Công ty Unilever VN chuyên kinh doanh về mặt hàng tiêu dùng, nên chúng tôi luôn tin rằng chỉ có những người VN mới thấu hiểu được hết nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của người VN. Vì thế, chúng tôi luôn ưu tiên tuyển dụng người VN kể cả vào những vị trí quản lý, lãnh đạo. Việc tuyển dụng này sẽ được dựa trên nguyên tắc bình đẳng, có năng lực phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển. Tùy theo vị trí tuyển dụng mà yếu tố năng lực sẽ được đánh giá trên kỹ năng chuyên môn, kỹ năng quản lý và kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, hàng năm chúng tôi cũng tổ chức chương trình tuyển dụng "Quản trị viên tập sự" dành cho các SV năm cuối với mục tiêu tuyển chọn và phát triển những nhà lãnh đạo trẻ cho công ty trong tương lai.

Đồng thời, chúng tôi cũng rất quan tâm đến thái độ, hành vi ứng xử cho phù hợp với văn hóa công ty, đặc biệt là tinh thần làm việc đồng đội, tương trợ lẫn nhau để cùng vượt lên những thử thách và lòng đam mê nhiệt huyết với công việc.



Tôi tốt nghiệp Học viện hành chính quốc gia đã 2 năm nay. Hiện tôi đang phụ trách tuyển dụng cho 1 công ty Việt Nam chuyên về tích hợp hệ thống. Tôi muốn theo đuổi nghề nhân sự và muốn theo học cao học ngành quản trị nhân sự nhưng chưa biết học ở đâu. Du học nước ngoài thì tôi chưa có điều kiện. Rất mong nhận được sự hướng dẫn của các anh, chị đi trước.
(Truong Thị Minh Trang, 25 tuổi, Nữ, 134 Le Hong Phong , P3, Q5, NV tuyển dụng)

- Hồ Thụy Nhàn Khanh, Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Cám ơn câu hỏi của bạn, Khanh đồng ý với bạn, hiện tại ở Việt Nam chưa có chương trình nào đào tạo nghề nhân sự một cách chuyên nghiệp và xuyên suốt. Để trở thành nhà Quản lý nhân sự giỏi thì có nhiều yếu tố và điều kiện nhưng Khanh xin chia sẻ với bạn rằng, để cho công tác nhân sự mang tính chất đúng nghĩa thì bạn nên xây dựng một tổ chức nhân sự chuyên nghiệp, với đội ngũ nhân viên làm công tác nhân sự đúng nghĩa.

Bên cạnh đó bạn nên tìm những chương trình về nhân sự trên mạng, sách báo đễ tham vấn, hoặc bạn tìm những khóa học trên mạng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Từ những kiến thức này bạn sẽ xây dựng cho mình những hệ thống nhân sự chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra bạn nên tiếp cận các khách hàng của mình, mà khách hàng của nhân sự đó chính là toàn thể nhân viên trong công ty ở các phòng ban.

Công tác quản lý nhân sự tốt khi bạn hiểu họ đang cần gì và bạn hỗ trợ họ được gì và các công cụ mà bạn hỗ trợ là gì. Bạn có phải là sự "cần" khi họ cần giúp đỡ hay không.  Đó là một hệ thống xuyên suốt mà bạn xây dựng niềm tin trên họ.



Em la mot sinh vien kha xuat sac ve Phap luat Lao dong! Dieu do co la mot dieu kien cho em theo duoi nghe nhan su khong?
(Nguyen Van Loc, 22 tuổi, Nam, 99/695A Nguyen kiem, P.3, Q. Go vap, Sinh vien)

- Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group: Đầu tiên tôi xin chúc mừng vì bạn là một sinh viên khá xuất sắc về Pháp luật Lao động, điều này có nghĩa là bạn đang có kiến thức cơ bản về nghề nhân sự, một điều kiện cần thiết để bạn có thể theo đuổi nghề này. Tuy nhiên để trở thành một nhân viên trong ngành nhân sự thì bạn cũng cần trao dồi thêm những kiến thức về kỹ năng quản lý con người. Chúc bạn thành công trong nghề nhân sự!



Xin cho tôi được biết hiện nay trên thị trường lao động "nghề nhân sự" có nhu cầu lớn không? Những sinh viên yêu thích nghề này có dễ tìm kiếm việc làm không? Tôi là một sinh viên học viện hành chính quốc gia, cũng rất yêu thích nghề nhân sự, xin cho tôi được biết những yêu cầu của các công ty đối với nghề này như thế nào?
(vũ văn mạnh, 22 tuổi, Nam, quận 10,TP. Hồ Chí Minh, sinh viên)

- Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group: Nhân sự là nhân tố chủ yếu trong mỗi công ty, cho dù công ty nhỏ hay lớn, từ ngành dịch vụ cho đến ngành tự động hóa máy móc thì đều cần đến yếu tố con người. Chính vì vậy nhu cầu cho "nghề nhân sự" là luôn luôn cần thiết. Nếu bạn đã yêu thích và say mê nghề nghiệp của mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công - nghề nhân sự cũng không là ngoại lệ.

Bạn đang theo học tại học viện hành chánh quốc gia và yêu thích nghề nhân sự, đó là hai yếu tố cần thiết để bạn có thể trở thành nhân viên nhân sự trong tương lai. Nghề nhân sự luôn mở rộng cho những người có lòng yêu nghề và có tinh thần học hỏi trong công việc. Bên cạnh đó bạn cũng cần trao dồi thêm kiến thức về luật, kỹ năng quản lý và hiểu biết về tâm lý con người.



Co the cho biet nghe nhan su la gi? Dinh nghia va so luoc mot vai net.
(Ha, 26 tuổi, Nam, Hau giang, nhan vien)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Nhân sự là công việc của một phòng ban khá quan trọng trong một tổ chức. Những hoạt động trong phòng nhân sự được chia ra làm những phần nhỏ tùy theo diện rộng của tổ chức đó, nhưng cơ bản nhất của một phòng nhân sự phải có là hai mảng chính: Tuyển dụng đào tạo và Tiền lương phúc lợi. Nếu để định nghĩa Nghề nhân sự là gì thì rất dài nhưng tôi có thể tóm tắt lại: Đó là một phòng ban hỗ trợ cho toàn thể nhân viên trong công ty bất kỳ điều gì liên quan đến con người, là cầu nối giữa ban lãnh đạo công ty và nhân viên.



Hiện nay thị trường lao động Việt Nam ngày càng khan hiếm, đặc biệt là một số ngành như tài chính, kiểm toán, chứng khoán. Vậy theo bà Nhàn Khanh thì doanh nghiệp làm thể nào để tìm kiếm các ứng viên một cách hiệu quả và giảm chi phí tuyển dụng nhất.
(NGUYEN VAN TIEN, 35 tuổi, Nam, THU DUC, HCM, Giam doc nhan su)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Bạn muốn tìm kiếm ứng viên một cách hiệu quả và giảm chi phí nhất thì có rất nhiều cách để thực hiện công tác này. Tôi xin chia sẻ với bạn về kinh nghiệm của tôi.

Để có những ứng viên lắp vào những vị trí trống trong công ty của bạn, thứ nhất bạn phải xác định đối tượng ứng viên của bạn thuộc lĩnh vực nào, từ đó bạn khoanh vùng những ứng viên mà bạn cần tìm. Sau đó, bạn lập những chiến lược xây dựng "nguồn" cho minh, công tác này sẽ làm mất nhiều thời gian của bạn nhưng sẽ tạo một mạng lưới dữ liệu cho riêng bạn không chỉ cho hiện tại mà cho tương lai khi bạn cần đến.

Cho những vị trí hot và urgent, bạn có thể "săn" hẳn người ở các công ty cùng ngành nghề với bạn, công tác này các công ty Săn đầu người vẫn làm. Và bạn sẽ mở rộng hơn mạng lưới giao tiếp của bạn vì trong công tác tuyển dụng, mối quan hệ giúp bạn tìm đúng đối tượng bạn đang cần, đồng thời tiết kiệm chi phí cho công ty, vì bạn là người hiểu rõ nhu cầu công ty bạn đang cần gì.



Tôi đã làm việc trong cơ quan Nhà nước được 10 năm. Hiện nay là Trưởng phòng. Tôi muốn chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác (không phải cơ quan Nhà nước) nhưng khả năng về ngoại ngữ không tốt, mong các nhà tư vẫn giúp đỡ tôi.
(Lê Nam, 35 tuổi, Nam, TP Plei Ku, Công chức Nhà nước)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Các công ty điều cần nhân viên biết ngoại ngữ, bạn nên cố gắng nâng cao và trau dồi tiếng Anh của mình vì nó giúp bạn thăng tiến, học hỏi tốt hơn trong các môi trường công ty nước ngoài khác. Cũng rất nhiều công ty không cần nhân viên có tiếng Anh quá giỏi, thì đây cũng là cơ hội cho bạn. Bạn hãy cố gắng hoàn thiện mình hơn và tìm những cơ hội bên ngoài. Chúc bạn thành công!



Em đang là nhân viên Nhân sự cho một công ty sản xuất nước ngoài nhưng nói về tính chuyên nghiệp thì em chưa được biết, vậy cho em hỏi muốn trau dồi học hỏi kỹ năng một cách chuyên nghiệp thì em có thể tham khảo ở trang web hoặc tài liệu nào? Vì em phải đi làm mỗi ngày cho nên không có thời gian đi học.
(Nguyễn Huỳnh Thư, 28 tuổi, Nữ, 88/19 kp1 - P Cát Lái - Quận 2 - TPHCM, Nhân viên Nhân sự )

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Tác phong và phong cách làm việc chuyên nghiệp không hẳn từ phía công ty mà do bạn tạo ra trong công việc của mình. Bạn có thể tìm thêm kiến thức về nhân sự trên trang web: hrvillage.com hoặc bạn tìm kiếm trên trang google với từ khóa human resouces.



Đang là công chức, đã tốt nghiệp cử nhân Toán tổng hợp và cử nhân hành chính, đã từng giữ một số vị trí công việc ở tầm quản lý nhiều năm, nay muốn thay đổi môi trường làm việc thì có doanh nghiệp nào tuyển dụng không?
(Nguyễn Phúc Ánh , 43 tuổi, Nam, Hẻm 9A Phan Đình Phùng ,Pleiku,Gia Lai , Công chức )

- Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group: Với kiến thức và kinh nghiệm của bạn trong thời gian làm công tác quản lý nhiều năm nay, thì việc muốn thay đổi môi trường làm việc khác cũng sẽ có được những thuận lợi nhất định. Bạn có thể truy cập trang web www.vietnamworks.com để có được những cơ hội công việc đang chờ đón.



Em muốn làm nhân sự thì phải học bên ngành nào? Và hiện nay trường nào đào tạo nhân sự. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại các công ty như thế nào? Và nghề này có khó không?
(Trần Minh Hùng, 23 tuổi, Nam, 27/6 hẽm27 đỗ thừa luông p16 tân phú tp hcm, học sinh)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Để làm nhân sự thì bạn có thể học bất kỳ chương trình nào thuộc ban Khoa học xã hội. Hiện tại ở Đại học Kinh tế cũng  có môn học Quản lý Nhân sự, hoặc bạn có thể học Luật tại trường Đại học Luật. Hiện tại nhu cầu tuyển dụng Nhân viên Nhân sự rất cao, với môi trường ngày càng cạnh tranh và xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu cho nhân sự cũng cao và đòi hỏi người làm nhân sự phải chuyên nghiệp hơn và năng động hơn. Nghề Nhân sự cũng như những ngành nghề khác theo Khanh thì không khó nếu như bạn biết đặt tâm huyết của mình vào nghề nghiệp bạn đang theo đuổi, không ngừng nâng cao kiến thức và những nhu cầu mới của thị trường.



Co hoi cho sinh vien Luat khi tham gia vao cac chuong trinh Quan tri vien tap su (MT) hay theo duoc giac mo tro thanh Giam doc Nhan su (CPO) nhu the nao trong cac tap doan lon? Em la mot sinh vien Luat nam cuoi, nhu em muon phan dau tro thanh mot CPO thi em cam phai hoan thien nhung gi la then chot?
(Nguyen Van Loc, 22 tuổi, Nam, 99/695A Nguyen kiem, P.3, Q. Go vap, Sinh vien)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Chị rất cảm phục với mục đích và ước mơ của em. Em học ngành Luật là một lợi thế khi tham gia vào công tác nhân sự. Hiện tại một số công ty lớn vẫn đang tuyển rất nhiều người cho chương trình Quản trị viên tập sự. Bạn có thể trở thành một nhà quản lý nhân sự tốt trong tương lai nếu như em nỗ lực phấn đấu và đi theo đúng chương trình của công ty đó với yêu cầu họ đề ra cho từng nội dung khác nhau trong các công ty.



Để quản lý tốt nhân sự của mình thì cần những yếu tố nào? Yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất. Có thể cho em một số bí quyết để quản lý tốt nhân sự hay không?
(lâm chấn vũ, 26 tuổi, Nam, 100 - trần cao vân - thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng NAm., nhân viên văn phòng)

- Chị Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Theo tôi, để làm tốt công tác nhân sự của mình thì việc đầu tiên là bạn cần phải hiểu rõ được chiến lược hoạt động kinh doanh của công ty và tác động của nó đến vấn đề nhân sự để từ đó bạn hoạch định một chiến lược nhân sự cho phù hợp.

Trong chiến lược nhân sự này bạn cần chú ý đến các yếu tố về cơ cấu tổ chức sao cho phù hợp nhất; ai là người tốt nhất để thực hiện công việc đó; làm sao để phát triển và giữ người tài cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường làm việc tốt để khuyến khích nhân viên phát huy hết khả năng của mình đồng thời tạo sự gắn bó lâu dài giữa công ty và nhân viên.



Chào bà Nguyễn Phượng Loan, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, có bao giờ bà đã trăn trở vì hình như mình đã bỏ sót một ứng viên tài năng?
(The Manh, 23 tuổi, Nam, Hà Nội, IT)

Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Trong quá trình tuyển dụng, mong muốn của tôi là tìm được ứng viên phù hợp nhất. Trong công ty chúng tôi, nhân sự không phải là người quyết định duy nhất mà đây là sự phối hợp giữa phòng nhân sự và phòng ban có yêu cầu tuyển dụng.

Thông thường chúng tôi đều đạt sự nhất trí về việc đánh giá năng lực của ứng viên. Đôi khi, có những nhận định khác nhau về ứng viên liên quan đến thái độ hoặc hành vi ứng xử. Chính vì vậy mà đôi lúc tôi cũng có cảm giác tiếc nuối nếu không thuyết phục được người quản lý trực tiếp chọn ứng viên do mình đề cử. Rất may, việc này cũng ít khi xảy ra! Trong quá trình tuyển dụng các vị trí cấp cao tôi cũng thường chia sẻ những phản hồi từ phía công ty đối với những ứng viên không thành công để họ có thể rút ra kinh nghiệm về sau.



Thưa chị Thanh Thúy, để làm việc tại bộ phận chuyên về tuyển dụng như công ty Navigos Group thì người làm nghề này phải tích lũy những kỹ năng nào? Hiện nay tôi đang làm việc tại phòng nhân sự cho một công ty tư nhân. Thời gian tới tôi rất muốn có cơ hội được làm việc tại những công ty nhân sự lớn và tiếng tăm như Navigos Group. Mong chị chia sẻ một vài kinh nghiệm cũng như chỉ dẫn.
(Thao, 27 tuổi, Nam, HCMC, Nhan Su)

- Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chuyên viên Tư vấn bộ phận Tuyển dụng - Công ty Navigos Group: Xin cám ơn bạn đã quan tâm đến Dịch vụ Tư vấn Tuyển dụng Nhân sự cao cấp của công ty Navigos Group. Hiện tại bạn đang là một nhân viên nhân sự - theo tôi, đây là một lợi thế rất lớn để bạn có cơ hội trở thành nhân viên tư vấn nhân sự của công ty chúng tôi. Với sự phát triển lớn mạnh của Navigos Group thì hiện nay bộ phận tư vấn tuyển dụng đang rất cần những nhân viên có kinh nghiệm trong nghề nhân sự như bạn. Bạn có thể gửi hồ sơ trực tiếp vào địa chỉ thuy.tran@navigosgroup.com để xin tuyển dụng vào vị trí này nhé. Chúng tôi sẽ sẵn lòng trả lời thư bạn và rất mong bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi trong một ngày gần đây.



Em đang phụ trách công việc admin trong một văn phòng đại diện. Trong công ty, admin cũng được xếp chung vào phòng nhân sự. Nhưng theo em biết, nhân sự là làm những công việc khác và cần trình độ & khả năng khác hẳn admin. Em muốn chuyển sang làm nhân sự thì cần chuẩn bị những kiến thức gì? Và một người hội tụ những yếu tố nào thì sẽ phù hợp làm trong ngành nhân sự?
(Bao Thy, 28 tuổi, Nữ, Ha Noi, Admin)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Tùy theo loại hình của công ty sẽ có một phòng nhân sự như thế nào. Admin là một phần trong nhân sự. Nhưng bạn nên làm rõ Admin của bạn là gì, nếu các công việc Admin bạn đang phụ trách có liên quan đến các vấn đề con người thì nó là một trong các công tác của hoạt động nhân sự. Bạn có thể tham khảo ở các công ty có scope lớn hơn.



Tôi đang làm việc trong ngành dịch vụ nhưng rất yêu thích nghề nhân sự. Bản thân tôi nhận thấy mình có các kỹ năng phù hợp với nghề này và các công việc của tôi cũng liên quan đến lĩnh vực này nhưng tôi vẫn không cảm thấy tự tin để xin ứng tuyển vào vị trí liên quan đến nhân sự. Tôi cần trang bị những gì để có thể tự tin hơn? Mong nhận được lời khuyên.
(The Manh, 23 tuổi, Nam, Hà Nội, IT)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Bạn nên tìm hiểu những kỹ năng chính nào cần cho người làm nhân sự , và so sánh với bạn xem bạn có những tố chất đó không. Bạn hãy tự tin vào bản thân mình. Lòng nhiệt huyết, sự đam mê, và yêu thích công viêc sẽ giúp bạn thành công. Chúc bạn thành công trong công việc mình yêu thích. Bạn hãy tự tin nhé.



Trong linh vuc nhan su co nhieu khau nhu luong bong, tuyen dung, dao tao... Vay theo ba Loan linh vuc nao kho khan nhat cho nghe nhan su? Nguoi lam nhan su can co nhung yeu to nao de co the dam nhan tot cac cong viec do?
(Minh Hieu, 25 tuổi, Nam, 750/34 DBP, Nhan su)

- Bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự - Công ty Unilever Vietnam: Các khâu như bạn vừa nêu đều cần có sự tương tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo việc thực hiện chiến lược nhân sự được thành công. Theo tôi, việc khó khăn nhất trong công tác nhân sự không chỉ là tuyển được người tài mà là phải giữ chân được họ. Vấn đề ở đây là làm sao bạn tạo được sự tin tưởng để nhân viên có thể chia sẻ hết những tâm tư, nguyện vọng của họ từ đó tạo điều kiện đáp ứng và phát huy được hết tiềm năng của nhân viên.

Tôi thường quan niệm, người làm nhân sự cần có một cái đầu tỉnh và một trái tim nóng ("Cool head and warm heart") để đưa ra phán đoán hợp tình hợp lý.



Chuong trinh hoc nghe nhan su o nuoc ngoai co khac gi so voi o VN khong thua ba Khanh? Neu lam tai dat nuoc nao thi nen hoc tai do, vi nghe nhan su co lien quan den phap luat va luat lao dong tai noi ma cong ty dat. Ba nghi sao ve van de nay?
(Minh Hieu, 25 tuổi, Nam, 750/34 DBP, Nhan su)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Bạn nói đúng ở một khía cạnh, mỗi đất nước có một luật định khác nhau nhưng nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong công tác này về mặt luật lao động, và các tiền lương phúc lợi hợp đồng có liên quan đến luật. Một mảng rất lớn và quan trong trong công tác nhân sự là các kế hoạch chiến lược tuyển người, giữ người, và phát triển người, tạo một môi tường làm việc chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên tài năng, ổn định trong công ty. Bạn nên cập nhật học hỏi các kiến thức ở nước ngoài nếu như bạn có điều kiện, sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong công tác của bạn. Vì nhân sự không chỉ là các luật lệ mà là một vấn đề lớn hơn và quan trọng hơn trong một tổ chức.



Em dang hoc khoa tam ly hoc chuyen nganh quan ly nhan su. Trong tuong lai gan, 1 vai nam toi thi truong lao dong co tuyen nganh hoc cua em khong? Vi hien nay em chua thay co 1 cong ty nao tuyen cu nhan tam ly de lam quan ly nhan su ca. Em dang rat lo lang ve nghe nghiep sau khi ra truong.
(hue, 23 tuổi, Nữ, TPHCM, sinh vien)

- Bà Hồ Thụy Nhàn Khanh - Chuyên viên điều hành Đào Tạo & Phát triển Nhân sự kiêm hỗ trợ thương mại Tiếp thị & Kinh doanh - Công ty Sanofi Aventis: Người làm nhân sự phải có một tâm lý tốt và chuyên nghiệp theo nhu cầu ngày càng đa dạng trên thị trường. Em không phải lo về điều đó. Nhu cầu ngày càng chuyên nghiệp hơn và đòi hỏi những kiến thức lẫn kỹ năng cao hơn, chuyên nghiệp hơn, ngành tâm lý học của em sẽ giúp em rất nhiều trong công tác quản lý nhân sự.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.