Nghệ An, Hà Tĩnh mưa cực lớn, lũ nhiều sông đang lên cao

30/10/2020 11:44 GMT+7

Mưa lớn liên tục trong 7 giờ vừa qua tại Nghệ An, Hà Tĩnh với lượng mưa phổ biến từ 100 - 300 mm, có nơi trên 300 mm khiến lũ nhiều sông đang lên cao.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong đêm qua, 29.10, đến sáng nay, 30.10, không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa bắc của rãnh áp thấp qua khu vực trung Trung bộ hoạt động yếu dần và nhiễu động gió đông trên cao tiếp tục gây mưa to đến rất to đến rất to ở khu vực bắc Trung bộ.

Hà Tĩnh: Mưa lớn, lốc xoáy thổi tốc mái nhà dân; hồ đập lớn đồng loạt xả tràn

Trong 7 giờ vừa qua (00 giờ ngày 29.10 đến 7 giờ ngày 30.10), các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có lượng mưa phổ biến 30 - 80 mm.
Tại các tỉnh Nghệ An và phía bắc Hà Tĩnh có mưa rất to với lượng mưa 100 - 300 mm, có nơi trên 300 mm.
Đặc biệt, một số nơi có lượng mưa cực lớn như: Nghi Lộc (Nghệ An) 382,8 mm, Hưng Nguyên (Nghệ An) 371,4 mm, Yên Thành (Nghệ An) 209 mm. Tại, Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) mưa lên tới 288,4 mm, tại Lộc Hà có mưa 178,4 mm.
Mưa lớn đang khiến lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Nghệ An đang lên cao. Cụ thể, lúc 7 giờ sáng nay, lũ trên sông Cả tại Yên Thượng là 8,06 m, trên báo động 2 là 0,06 m; tại Nam Đàn là 6,15 m, trên báo động 1 là 0,75 m. Còn tại Hà Tĩnh, lũ trên sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt là 7,7 m, trên báo động 1 là 0,27 m.

Miền Trung tiếp tục đối mặt với lũ lụt và sạt lở đất khắp nơi

Dự báo trong 6 - 12 giờ tới, lũ trên sông Cả, sông Ngàn Sâu và sông La tiếp tục lên. Trong tối nay, mực nước trên các sông Cả tại Nam Đàn lên mức 7,3 m, trên báo động 2 là 0,4 m. Trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) tại Sơn Diệm là 10,5 m, trên báo động 1 là 0,5 m. Trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) mực nước tại Hòa Duyệt lên mức 8,0 m, trên báo động 1 là 0,5 m.
Mưa lớn và lũ trên nhiều sông dâng cao khiến khu vực vùng núi các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong hôm nay, 30.10, và ngày mai, 31.10, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Hỏa tốc yêu cầu Nghệ An, Hà Tĩnh canh gác đê

Lúc 10 giờ 30 sáng nay, 30.10, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã ký công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Theo đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê theo cấp báo động để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố đê điều từ sớm.
Các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An cần kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu; các công trình đang thi công để triển khai phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn.
Các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ và tình hình đê điều; báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai để phối hợp chỉ đạo.
Đối với dân cư ở các khu vực ngoài bãi sông, vùng ngập lũ, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương có phương án chủ động để bảo đảm an toàn khi có tình huống xấu; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố.
Chính quyền các địa phương tăng cường công tác thông tin để người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do lũ.

Bão số 9 vừa tàn phá, bão số 10 lại hăm he đe dọa miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.